Người nước ngoài vào Việt Nam kinh doanh hàng lậu

Theo baocongthuong.com.vn

(Tài chính) 2 tháng đầu năm 2014, lực lượng hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện hơn 400 trường hợp vi phạm hải quan, trong đó có 58 vụ buôn lậu, trị giá hàng vi phạm trên 18 tỷ đồng, chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Tại cảng Cát Lái, lực lượng hải quan phát hiện trên 2.500 mặt hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn: internet
Tại cảng Cát Lái, lực lượng hải quan phát hiện trên 2.500 mặt hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn: internet

Ngày 10/3, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH H.H.L khai hải quan 16 tấn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 29.006 USD, trong đó có dép xốp, giày giả da, ván trượt thể thao, nệm tập yoga, hộp đựng mỹ phẩm, kính bể bơi, bi sắt… Nhưng hải quan lại phát hiện có khoảng 1.000 lọ nước hoa các loại mang nhãn hiệu Gucci, Acqua di Gioia, Lancôme, Tommy  không khai báo hải quan, hàng nhập từ Trung Quốc nhưng xuất xứ từ Ý, Pháp, Mỹ .

Trước đó, ngày 17/2/2014, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Cảng phát hiện Công ty P.C khai nhập khẩu lô hàng hơn 10,3 tấn với 5 mục hàng nhưng 2/5 mục hàng khai không có hàng, 3 mục hàng còn lại thiếu so với khai báo. Trong khi có tới 6 mục hàng không được khai báo với trên 37.000 chiếc gồm đèn trần, đèn ngủ, ấm điện các loại.

Tại cảng Cát Lái, Công ty TNHH M.L cũng bị phát hiện nhập lậu trên 2.500 mặt hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam là tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt đã qua sử dụng. Công ty M.L đã mở tờ khai nhập khẩu máy cắt cỏ, máy kéo, cưa xích đã qua sử dụng (nông cụ- mặt hàng được phép nhập khẩu) nhưng trong container chỉ có mấy chiếc máy loại này phủ mặt ngoài, bên trong toàn hàng hàng cấm.

Theo Chi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, ngoài việc vận chuyển trái phép qua biên giới, hàng lậu còn được chuyển kèm với hàng nhập hợp pháp, hợp đồng sản xuất hàng Việt ở nước ngoài để dễ đưa trở lại Việt Nam. Gần đây, các cơ quan chức năng còn phát hiện nhiều vụ thương nhân nước ngoài thuê người Việt Nam đứng ra thành lập DN tại Việt Nam nhưng vốn, cơ sở, phương tiện, hàng hóa là của người nước ngoài và họ trực tiếp điều hành sản xuất - kinh doanh. Có người nước ngoài còn lợi dụng danh nghĩa các văn phòng đại diện, chi nhánh DN nước ngoài không được phép kinh doanh tại Việt Nam để sản xuất - kinh doanh thu lợi nhuận và trốn thuế.