Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển đại lý thuế

Theo Tổng cục Thuế

Ngày 11/12/2012, tại cơ quan Tổng cục Thuế đã có buổi tọa đàm giữa Tổng cục Thuế, Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và Hiệp Hội kế toán thuế công Nhật Bản về trao đổi kinh nghiệm hoạt động đại lý thuế giữa cơ quan Thuế Việt Nam và Hiệp hội Kế toán Thuế công Nhật Bản.

ông Toshihiro Ikeda - Chủ tịch Hiệp Hội Kế toán Thuế công Nhật Bản và Tổng cục Trưởng Bùi Văn Nam
ông Toshihiro Ikeda - Chủ tịch Hiệp Hội Kế toán Thuế công Nhật Bản và Tổng cục Trưởng Bùi Văn Nam

Đến dự buổi toạ đàm có đồng chí Bùi Văn Nam - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế;  đồng chí Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch hội tư vấn Thuế Việt Nam; đại diện các đồng chí là Lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục thuế; đại diện 43 đại lý thuế, hội viên HộiTư vấn Thuế ở 7 tỉnh, thành phố. Về phía Nhật Bản có ngài Toshihiro Ikeda - Chủ tịch Hiệp Hội kế toán thuế công Nhật Bản cùng các ngài Phó chủ tịch, Giám đốc quản lý cấp cao; Giám đốc, Ủy ban Quan hệ quốc tế của Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Bùi Văn Nam - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế khẳng định sự kiện này có ý nghĩa quan trọng trong việc trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động đại lý thuế. Tổng cục Trưởng đánh giá cao các hoạt động và việc phối kết hợp giữa Tổng cục Thuế, Hiệp hội Kế toán Thuế công Nhật Bản trong việc phát triển hệ thống đại lý thuế, hỗ trợ người nộp thuế và mong muốn Hiệp hội Kế toán Thuế công Nhật Bản giúp đỡ Hội tư vấn Thuế Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Thay mặt cho đoàn đại biểu Nhật Bản, ông Toshihiro Ikeda cũng rất cảm kích và bày tỏ sự cảm ơn cơ quan thuế Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn đại biểu của Hiệp hội Kế toán Thuế công Nhật Bản. Ông Toshihiro Ikeda đánh giá cao những nỗ lực của ngành Thuế Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển hệ thống đại lý thuế.

Đồng thời, ông Toshihiro Ikeda cũng mong muốn nghề đại lý thuế ở Việt Nam phát triển nhanh chóng hơn để doanh nghiệp mà đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng đại lý thuế, đảm bảo vừa thuận lợi cho người nộp thuế vừa tiết kiệm chi phí xã hội, vừa thu đúng, thu đủ tiền thuế cho ngân sách nhà nước... Ông Toshihiro Ikeda khẳng định, Hiệp hội Kế toán Thuế công Nhật Bản Bản sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm phát triển hệ thống đại lý thuế với Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bà Lê Thị Chinh - Vụ phó, phó Trưởng ban Cải cách Tổng cục Thuế đã có bài giới thiệu về sự hình thành hệ thống đại lý thuế, thực trạng hành lang pháp lý và chiến lược phát triển địa lý thuế giai đoạn 2011-2020 của cơ quan Thuế Việt Nam. Theo bà Chinh, số người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế tháng 12/2012  là 1.179 người, nhưng mới có 243 người làm việc tại 105 đại lý thuế, số còn lại làm việc tại tại các công ty chưa có đăng ký hành nghề. Các đại lý thuế thành lập tại trên 20 tỉnh, thành phố khác nhau, trong đó tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (chiếm trên 50%). Tiếp đó, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cũng đã trình bày về vai trò của Hội Tư vấn Thuế Việt Nam.

Về phía Nhật Bản, ông Toshihiro Ikeda - Chủ tịch Hiệp Hội Kế toán Thuế công Nhật Bản cũng đã có bài trình bày về sự hợp tác giữa đại lý thuế và cơ quan thuế ở Nhật Bản, sự hình thành và phát triển của những hiệp hội đại lý thuế tại Nhật bản cũng như các hoạt động hợp tác quốc tế của các hiệp hội đại lý thuế Nhật bản với các hiệp hội quốc tế.

Ông Toshihiro Ikeda khẳng định, đại lý thuế không chỉ có trách nhiệm công mà có cả trách nhiệm xã hội. Đại lý thuế là người có chuyên môn về thuế, có lập trường hoàn toàn độc lập và công bằng, căn cứ vào quy định của chính sách tự khai, tự nộp, đáp lại sự tín nhiệm của các đối tượng nộp thuế và đảm bảo nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật thuế. Hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đại lý thuế góp phần làm cho hệ thống kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế được thực hiện một cách trôi chảy, bảo đảm nguồn thu, là một nhân tố cơ bản trong tài chính quốc gia.                                  

Có thể nói, buổi làm việc giữa cơ quan Thuế Việt Nam và Hiệp hội Kế toán Thuế công Nhật Bản đã thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được từ các buổi làm việc giữa cơ quan Thuế Việt Nam và Hiệp Hội kế toán Thuế công Nhật Bản sẽ tăng cường tinh thần đoàn kết, tình hữu nghị cũng như việc học tập kinh nghiệm quản lý thuế giữa cơ quan Thuế hai nước Việt Nam và Nhật Bản.