Nhìn sớm kết quả thí điểm bảo hiểm nông nghiệp

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Chỉ còn 1,5 tháng nữa, chương trình triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) sẽ kết thúc. Nhìn lại những kết quả đã đạt được, Bộ Tài chính đề nghị đưa chương trình này ra thực hiện đại trà.

 Nhìn sớm kết quả thí điểm bảo hiểm nông nghiệp
Bộ Tài chính cho rằng, nên triển khai đại trà bảo hiểm nông nghiệp. Nguồn: internet

Những khó khăn, thuận lợi

Tại buổi tọa đàm về chính sách tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn giữa tháng 8/2013, hai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính đều cho rằng, thí điểm BHNN giai đoạn 2011 - 2013 tại 20 tỉnh, thành, với 7 nhóm sản phẩm nông nghiệp là chính sách đúng đắn, mang lại hiệu quả thiết thực. Bộ Tài chính cho rằng, nên triển khai đại trà BHNN trong thời gian tới.

Đánh giá về môi trường triển khai và kế hoạch phát triển của Chương trình thí điểm BHNN, các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, bên cạnh những điểm thuận lợi cũng có nhiều khó khăn, vướng mắc.

Những thuận lợi đó là có sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sự tham gia tích cực của chính quyền địa phương tại các địa bàn triển khai Chương trình thí điểm.

Bên cạnh đó, sau đợt sơ kết đã có sự điều chỉnh về sản phẩm nhằm khắc phục những tồn tại, bất hợp lý trong thực tiễn triển khai; hộ cận nghèo đã được tăng mức hỗ trợ lên 90% so với mức 80% trước đó; thủ tục công bố dịch đơn giản hơn; ngân sách hỗ trợ phí bảo hiểm thuận lợi hơn; đặc biệt là sự vào cuộc của hệ thống tuyên truyền từ Trung ương tới địa phương.

Về khó khăn và vướng mắc, yếu tố khách quan là quy trình sửa đổi, điều chỉnh văn bản hướng dẫn còn chậm; Ban chỉ đạo tại một số địa phương còn nhiều lúng túng; thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Xét yếu tố chủ quan, sản phẩm bảo hiểm vẫn chưa hoàn thiện; công tác quản lý rủi ro còn bất cập; nhân lực triển khai còn thiếu và yếu, đặc biệt trong công tác giám định.

Một số kết quả cụ thể từ Bảo hiểm Bảo Việt

Về bảo hiểm cây lúa, 9 tháng đầu năm 2013, chỉ tính riêng Bảo hiểm Bảo Việt, tổng giá trị được bảo hiểm là 1.289 tỷ đồng, với tổng phí bảo hiểm thu được là 55 tỷ đồng, chiếm 25% tổng doanh thu phí của Chương trình thí điểm BHNN.

Trong đó, diện tích lúa được bảo hiểm tại Bảo hiểm Bảo Việt là 39.591 héc-ta, với tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 195.679 hộ. Cũng trong 9 tháng qua, doanh nghiệp này đã chi trả bồi thường thiệt hại về cây lúa (chủ yếu do bão Sơn Tinh tại Nghệ An, Thái Bình gây ra) với số tiền là 9,4 tỷ đồng, tương đương hơn 17% doanh thu phí bảo hiểm cây lúa của Bảo hiểm Bảo Việt.

Theo các chuyên gia, bảo hiểm cây lúa được các công ty tái bảo hiểm nước ngoài quan tâm, do đây là sản phẩm mới, được bảo hiểm theo chỉ số, có nhiều ưu điểm và phù hợp với điều kiện thôn/xã tại Việt Nam.

Về bảo hiểm thủy sản (tôm, cá), có 4.060 héc-ta diện tích nuôi được bảo hiểm tại Bảo hiểm Bảo Việt trong 9 tháng đầu năm 2013, với tổng số hộ tham gia bảo hiểm là 11.038 hộ, giá trị bảo hiểm là 1.527 tỷ đồng, tổng phí bảo hiểm thu được là 120 tỷ đồng, chiếm 54% tổng doanh thu của Chương trình thí điểm.

Do diện tích nuôi trồng tôm tại hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng bị thiệt hại lớn bởi thiên tai, nên số tiền bồi thường mà Bảo hiểm Bảo Việt chi trả cho nghiệp vụ này tính tới hết tháng 9/2013 là gần 400 tỷ đồng, việc giải quyết bồi thường tới nay gần như đã hoàn tất.

Về bảo hiểm vật nuôi, tổng giá trị vật nuôi được bảo hiểm tại Bảo hiểm Bảo Việt trong 9 tháng đầu năm 2013 là 1.285 tỷ đồng, trong đó tổng phí bảo hiểm thu được là 44,3 tỷ đồng, tương đương 20,1% tổng doanh thu phí của Chương trình thí điểm.