Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh:

Những giải pháp vượt khó

PV.

(Taichinh) - Với tinh thần phấn đấu để 6 tháng đầu năm thu đạt trên 50% kế hoạch cả năm Tỉnh giao thì bình quân mỗi tháng, ngành Thuế Hà Tĩnh còn phải thu trên 700 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Tĩnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian cho NNT. Nguồn: internet
Cục Thuế Hà Tĩnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí, thời gian cho NNT. Nguồn: internet

Kết quả khả quan từ 4 tháng đầu năm

Theo Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong 4 tháng đầu năm 2015 do ngành Thuế tỉnh thực hiện đạt được 2.130 tỷ đồng.

Trong đó: thu từ sử dụng đất là 135 tỷ đồng; thu từ thuế và phí 1.995 tỷ đồng, đạt 73% dự toán Trung ương giao và 61% dự toán HĐND tỉnh giao 6 tháng đầu năm; tăng 68% so với cùng kỳ năm 2014.

Các khoản thu tăng trưởng so cùng kỳ, là: thu từ các doanh nghiệp nhà nước; thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh; thu lệ phí trước bạ; thu thuế thu nhập cá nhân và phí bảo vệ môi trường.

Có 4/13 đơn vị đạt và vượt so với dự toán 4 tháng tỉnh giao như: Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra thuế cũng được chú trọng và thu nhiều kết quả khả quan, Phòng Kiểm tra thuế số 1 thuộc Văn phòng Cục là đơn vị đạt tỷ lệ số thu cao nhất trên tổng số thu nội địa cả tỉnh.

Theo Cục Thuế Hà Tĩnh, 6 tháng đầu năm, đơn vị sẽ phấn đấu thu đạt trên 50% kế hoạch cả năm Tỉnh giao. Như vậy, bình quân mỗi tháng toàn tỉnh còn phải thu trên 700 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề và khó khăn.

Thêm nhiều giải pháp

Để phấn đấu tăng thu ngân sách và vượt dự toán 6 tháng đầu năm Tỉnh giao ở mức cao nhất, nhiệm vụ quý II và năm 2015 vẫn còn rất nặng nề và khó khăn. Tuy nhiên, Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều biện pháp để đạt được mục tiêu đề ra, cụ thể:

Một là, công khai các thủ tục hành chính, bộ thuế tại cơ quan thuế và UBND các phường, xã, thị trấn, trên trang thông tin điện tử; Thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các khâu, các bộ phận và cá nhân, nhằm cắt giảm các thủ tục hành chính thuế để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các nội dung liên quan đến người nộp thuế. Đặc biệt, không tự ý đặt ra bất cứ thủ tục nào không có trong quy định, gây khó khăn cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh và thực hiện chính sách thuế.

Hai là, tập trung chỉ đạo quyết liệt, quản lý hết đối tượng, rà soát lại các nguồn thu, phân tích từng sắc thuế, từng lĩnh vực đạt còn thấp như: Thuế nhà thầu nước ngoài, Thuế tài nguyên, phí Bảo vệ môi trường, Thu tiền sử dụng đất, thuế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài, Lệ phí trước bạ, Thu khác ngân sách... để có biện pháp khắc phục, chỉ đạo thu có hiệu quả.

Ba là, tăng cường công tác giám sát kê khai thuế, nhằm phát hiện việc kê khai sai, các dấu hiệu trốn lậu thuế để thực hiện kiểm tra việc chấp hành thuế tại các doanh nghiệp đột xuất và theo kế hoạch, từ đó có các giải pháp đôn đốc thu thuế, hạn chế các khoản nợ thuế phát sinh, góp phần tăng thu ngân sách. Những trường hợp nợ đọng thuế lớn, chây ì nộp thuế đưa lên thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh truyền hình và áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo luật định.

Bốn là, tiếp tục kiểm tra, rà soát tình hình kê khai thuế của các Nhà thầu ngoại tỉnh thi công các công trình trên địa bàn, quản lý thuế ngoài quốc doanh, tập trung điều tra doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh; Điều chỉnh tăng tỷ lệ huy động các loại thuế GTGT, TNDN trên doanh thu, nhất là các hộ kinh doanh ngành dịch vụ, ăn uống, kinh doanh vận tải, khai thác tài nguyên khoáng sản để làm cơ sở tính thuế, ấn định thuế. Phối hợp với cơ quan chức năng để đôn đốc các đơn vị kê khai, nộp thuế kịp thời theo quy định và xử lý những trường hợp vi phạm luật thuế. Các Chi cục kiểm tra tất cả các tổ chức, cá nhân thu các loại phí, lệ phí trên địa bàn để quản lý thu theo đúng quy định; Xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm về sử dụng hóa đơn, biên lai thu phí, lệ phí.

Năm là, tăng cường công tác hậu kiểm như phối hợp tốt với các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán để kiểm tra, thanh tra quyết toán thuế, hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế đúng quy định, thu hồi thuế phát hiện sau thanh tra, kiểm tra kịp thời. Tham mưu với chính quyền các cấp, phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quản lý thuế.