Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh:

Những kết quả đáng ghi nhận

PV.

(Tài chính) Là một đơn vị giữ vai trò chủ chốt trong việc thông quan hàng hóa, năm 2013 Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Những kết quả đáng ghi nhận - Ảnh 1
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trao giấy khen thưởng cho Chi cục Chuyển phát nhanh. Nguồn: FinancePlus.vn
Những kết quả đáng ghi nhận - Ảnh 2

Trong hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu, tính đến ngày 31/12/2013, số thu thuế xuất nhập khẩu đã đạt 745325.598.054 đạt 109,61% chỉ tiêu thu bổ sung là 680 tỷ đồng, tăng 180% so với cùng kỳ. Tổng số tờ khai PMD là 327.229 TK,tăng 143% so với cùng kỳ năm 2012; Trị giá: 4.203.313.304.496 đồng, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số tờ khai MD là 40.229 tờ khai, tăng 213% so với cùng kỳ năm 2012; Trị giá: 5.090.624.048.484 đồng, tăng 258% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số tiền truy thu từ phúc tập là  513.937.363 đồng, truy thu từ tham vấn, xây dựng giá hàng PMD là 27.709.001.028 đồng. Số nợ quá hạn thu được là 50.381.940.052 đồng.

Không những hoàn thành tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo thông quan hàng hóa thuận tiện, nhanh gọn và hiệu quả, năm 2013 cũng là một năm thu nhiều thắng lợi trên mặt trận chống buôn lậu qua biên giới của Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh.

Trong hoàn cảnh các nước mở rộng kinh tế đối ngoại, công nghệ thông tin phát triển, thủ tục xuất nhập khẩu được tối giản để tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông và phát triển thì các hoạt động buôn lậu cũng trở nên nhộn nhịp và tinh vi hơn bao giờ hết. Do đó, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh xác định chống buôn lậu là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, cần phải có kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

Chi cục Hải quan đã xây dựng các kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống vận chuyển trái phép các chất ma tuý, vũ khí, hàng cấm xuất nhập khẩu năm 2013 và ở mỗi thời điểm trong năm đều có kế hoạch bổ sung cho sát hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt chú trọng công tác quản lý rủi ro, thu thập và sàng lọc thông tin, phân loại đối tượng trọng điểm, mặt hàng trọng điểm, tuyến đường trọng điểm.

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh áp dụng các phương tiện kỹ thuật  như camera quan sát, máy soi hàng hóa tại từng chuyền thủ tục. Thường xuyên cảnh báo và quán triệt cho toàn thể công chức về các thủ đoạn che giấu của bọn buôn lậu, về tuyến trọng điểm, mặt hàng trọng điểm, đối tượng trọng điểm và tập huấn về kỹ thuật soi chiếu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn bắt giữ các hàng hóa cấm xuất nhập khẩu được cất giấu, ngụy trang để lẫn vào hàng hóa thông thường.

Nhờ những nỗ lực không ngừng cùng với  liên kết, phối hợp chặt chẽ với các ngành, cơ quan phòng chống buôn lậu, năm 2013, Chi cục Chuyển phát nhanh đã thu về những kết quả đáng mừng trong công tác phòng chống tội phạm.

Điển hình, Chi cục đã đã phát hiện và lập biên bản vi phạm 2.036 vụ, trị giá 374.825 USD; Thu giữ 13 bao đựng súng quân dụng cấm nhập khẩu; Phát hiện và thu giữ hơn 150 trường hợp tài liệu, văn hóa phẩm, xuất bản phẩm có nội dung phản động, xuyên tác thành quả cách mạng, nói xấu lãnh tụ, vi phạm về chủ quyền biển đảo; Phát hiện, xử lý gần 500 trường hợp nhập khẩu tân dược, hướng thần với tổng số 35.505 viên, lọ; Thu giữ 27 loại thiết bị quay, nghe, chụp ảnh lén dưới dạng chai dầu gội đầu, máy cạo râu, bàn chải đánh răng và rất nhiều thiết bị quay lén dưới dạng bút viết, móc áo, sạc điện thoại…

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phát hiện 02 con dấu làm giả dấu của cơ quan quan lý nhà nước (dấu tên của Chi cục trưởng và dấu tròn hành chính của một Chi cục Thuế); Phát hiện, bắt giữ 05 thiết bị phá sóng điện thoại là mặt hàng có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng chỉ có lực lượng Quân đội, Công an mới được phép nhập khẩu và sử dụng để ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia; Phát hiện, bắt giữ 12 vụ với tổng cộng 51,93kg tiền chất Pseudoephedrine, Epedrine  dùng sản xuất ma túy đá được cất giấu một cách rất tinh vi như: đóng trong lon thịt hộp, kẹo dừa, bánh đậu xanh, gói cà phê Trung nguyên, tẩm trong khăn giấy,...  tổng trị giá tang vật ước tính hơn 50 tỷ đồng…

Với những thành tích đã đạt được, năm 2013 Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã nhiều lần được UBND TP. Hồ Chí Minh khen thưởng: Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc phát hiện đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy có số lượng lớn; Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc kiểm tra, phát hiện, bắt giữ lô hàng máy phá sóng điện thoại; Bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc kiểm tra, phát hiện, bắt giữ lô hàng vi phạm pháp luật (Súng quân dụng, vật liệu nổ); 02 lần được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan gửi thư khen, thưởng nóng và hoa chúc mừng về những thành tích xuất sắc trong năm 2013; Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh I- Bộ Công An cho 02 Lãnh đạo Chi cục về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2013; Giấy khen của Cục trưởng Cục kỹ thuật nghiệp vụ -Tổng cục An ninh I- Bộ Công An cho 02 Lãnh đạo Đội công tác của Chi cục về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2013.

Thành tựu đáng ghi nhận trong năm vừa qua của Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh thể hiện  những nỗ lực phấn đấu không ngừng, tinh thần đoàn kết, thái độ làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo và công minh của toàn thể cán bộ công nhân viên. Năm 2014 hứa hẹn sẽ có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự quyết tâm và lập trường vững vàng của toàn thể cán bộ công nhân viên, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh chắc chắn sẽ là đơn vị xuất sắc, đi đầu trong mọi nhiệm vụ.