Những kết quả nổi bật của Đảng bộ Bộ Tài chính năm 2013

Trương Hùng Long - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính

(Tài chính) Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của Đảng là những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được Đảng bộ Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, Đảng ủy Bộ Tài chính luôn quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ trên gắn với hoạt động chuyên môn. Điều này đã được minh chứng cụ thể bằng những kết quả ấn tượng trong năm 2013…

Đồng chí Trương Hùng Long thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ trao bằng khen cho các chi bộ tiêu biểu năm 2013. Nguồn: internet
Đồng chí Trương Hùng Long thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ trao bằng khen cho các chi bộ tiêu biểu năm 2013. Nguồn: internet

Hoàn thành tốt việc phối hợp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị

Với quan điểm “xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thực hiện nhiệm vụ chính trị là trọng tâm”, trong năm qua Đảng ủy Bộ Tài chính nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, phát huy trí tuệ tập thể, vượt qua khó khăn, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cũng như tính sáng tạo của từng cá nhân và tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính.

Năm 2013, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng ngành Tài chính vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được Đảng, Quốc hội giao; Kết quả là đạt 101% dự toán, tăng thêm 16.000 tỷ VND so với số báo cáo Quốc hội; hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội 63/67 đề án. Trong đó, đã xây dựng trình Quốc hội nhiều dự án lớn như: Luật sửa đổi bổ sung một số điều Luật thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi bổ sung Thuế giá trị gia tăng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Đây là những nỗ lực vượt bậc của cán bộ, đảng viên, công chức trong toàn ngành Tài chính. Trong đó, vài trò chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt và sát sao của Ban Cán sự đảng, Đảng ủy và lãnh đạo Bộ được thể hiện rõ rệt nhất.

Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng Bộ

Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, trong năm qua, Đảng ủy Bộ Tài chính cùng cấp ủy các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã nghiêm túc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tới từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt đã đưa tinh thần của Chỉ thị số 03-CT/TW và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI vào trong các cuộc sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Kết quả, trong năm 2013 toàn ngành Tài chính đã tiết kiệm được 83,925 tỷ đồng.

Năm 2013, Đảng ủy Bộ Tài chính đã làm việc với 03 Đoàn Kiểm tra của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, của Đảng ủy Khối về việc thực hiện Chỉ thị 03, thực hiện Nghị quyết TW4 (Khoá XI). Các Đoàn kiểm tra đều đánh giá cao kết quả thực hiện của Đảng ủy Bộ Tài chính được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình, hướng dẫn của cấp trên…

Với tinh thần nâng cao ý thức trách nhiệm của một Đảng bộ cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ đã chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”. Đồng thời, gắn với việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Cùng với đó, Đảng ủy Bộ Tài chính đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/ĐUTC, ngày 01/4/2013 về xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên tài chính theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nghị quyết đã đưa ra những quy định cụ thể về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác cán bộ, sinh hoạt đảng, thực hành cần kiệm, liêm chính.

Tính đến tháng 12/2013, toàn Đảng bộ có 98% các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã rà soát, bổ sung và xây dựng tiêu chí chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên. Việc làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Bộ Tài chính đã có sức lan tỏa trong toàn Ngành. Nhiều gương sáng, điển hình về người tốt, việc tốt trong Đảng bộ và ngành Tài chính đã xuất hiện từ phong trào này…

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát triển Đảng

Một điểm nhấn hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng năm 2013 của Đảng ủy Bộ là đã ban hành Kế hoạch số 45-KH/ĐU, ngày 19/3/2013 về việc triển khai nhiệm vụ “Năm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, theo chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Để thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, Đảng ủy Bộ đã phân công các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy Bộ trực tiếp tham gia sinh hoạt, chỉ đạo, giám sát việc tổ chức các hoạt động của “Năm Chi bộ”.

Theo đó, đã có gần 90% chi bộ thuộc và trực thuộc Đảng ủy Bộ đảm bảo duy trì việc sinh hoạt chi bộ thường xuyên theo quy định của Điều lệ Đảng, đưa việc sinh hoạt chi bộ, ghi Nghị quyết chi bộ thành nề nếp thường xuyên; việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sinh hoạt chi bộ được coi trọng hơn. Nội dung sinh hoạt của các chi bộ đã gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sinh hoạt theo chuyên đề được chú trọng hơn. Nhờ đó, đã phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ và trí tuệ, trách nhiệm, tinh thần của mỗi đảng viên trong chi bộ. Số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ đảm bảo từ 2/3 trở lên. Điều này một lần nữa thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ, Đảng uỷ Bộ, các đảng uỷ, chi uỷ trực thuộc, góp phần quan trọng vào kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Cùng với đó, Đảng uỷ Bộ đã tích cực xây dựng, kiện toàn tổ chức và nhân sự cấp ủy trực thuộc và công tác quản lý cán bộ, đảng viên; Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/ĐU, ngày 15/8/2012 của Đảng ủy Bộ về “tăng cường công tác quản lý cán bộ, đảng viên”. Đây được coi là giải pháp quan trọng nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra sau kiểm điểm của Ban Thường vụ; Mặt khác, gắn công tác quản lý cán bộ đảng viên với công tác nhận xét, đánh giá cán bộ với công tác đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.

Đảng ủy đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng ban hành Nghị quyết số 01-NQ/BCSĐ, ngày 26/2/2013; Kế hoạch số 03 KH/BCSĐ, ngày 5/3/2013 về “xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành tài chính trong sạch, vững mạnh”. Đảng ủy cũng đã ban hành và chỉ đạo thực hiện Kế hoạch số 07-KH/ĐUTC, ngày 15/1/2013 về triển khai công tác quy hoạch cán bộ Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, Đảng ủy Bộ đã quy hoạch được 81 đồng chí vào các chức danh Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư, Bí thư Đảng ủy Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2015-2020. Theo chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy Bộ, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tổ chức thực hiện quy hoạch cán bộ Đảng cho nhiệm kỳ 2015-2020 đảm bảo đúng cơ cấu, độ tuổi, trình độ và các điều kiện theo quy định, hướng dẫn của Trung ương và Đảng ủy Khối.

Công tác phát triển đảng cũng được các cấp ủy đảng đặc biệt quan tâm. Tính đến ngày 30/12/2013, toàn Đảng bộ đã công nhận chính thức cho 212 đảng viên dự bị, xét kết nạp 292 đảng viên mới; cấp thẻ mới cho 314 đảng viên, nâng tổng số đảng viên được nhận thẻ đảng lên 3.192/3.642. Số đảng viên dự bị được chuyển chính thức và số đảng viên được kết nạp mới đều được thực hiện đúng quy trình theo quy định của Điều lệ Đảng, đảm bảo đúng chất lượng về phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức, lối sống và năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Chủ động thực hiện kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng

Trong năm qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Bộ Tài chính đã chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và hành động, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên đối với Đảng. Ngay từ đầu năm, bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ, Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ và các tổ chức đảng trực thuộc đã ban hành Chương trình và Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát công tác Đảng năm 2013 và thực hiện được 12 cuộc kiểm tra, giám sát đối với các đảng bộ, chi bộ… Các nội dung kiểm tra, giám sát đều được chú trọng vào việc thực hiện Điều lệ Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Chế độ sinh hoạt của cấp uỷ, chi bộ và việc quản lý đảng viên về thực hiện nhiệm vụ chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt định kỳ của Ban Thường vụ, Ban chấp hành đảng bộ và “Năm chất lượng sinh hoạt chi bộ”… Ngoài ra, Đảng ủy Bộ đã thành lập 02 đoàn kiểm tra để việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý của Đảng ủy Bộ.

Trong năm 2013, Đảng ủy Bộ Tài chính đã làm việc với 03 Đoàn Kiểm tra của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về kết quả hoạt động của Ban Cán sự đảng và các cấp ủy Đảng Bộ Tài chính trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 và Nghị quyết TW4, khóa XI tại ngành Tài chính và làm việc với đoàn Kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu tố của cán bộ, đảng viên.

Sau quá trình làm việc và kiểm tra trực tiếp hoạt động của Đảng bộ Bộ Tài chính, các Đoàn kiểm tra của Trung ương và Đảng uỷ Khối đã đánh giá cao kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Bộ Tài chính trong công tác xây dựng đảng, trong đó có công tác tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, hướng dẫn của Ban Bí thư, Bộ Chính trị và của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương…

Quan tâm công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể

Xác định rõ, công tác dân vận và lãnh đạo các các tổ chức đoàn thể quần chúng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong xây dựng, phát triển Đảng, các cấp ủy đảng thuộc Đảng bộ Bộ Tài chính đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Đặc biệt là quán triệt Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng tiếp tục đổi mới hoạt động và phương pháp, cách thức vận động quần chúng ở cơ sở; động viên đoàn viên, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", “Hiến máu nhân đạo”...

Với những kết quả, thành tích đạt được rất đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực công tác của năm 2013 là cơ sở vững chắc để Đảng bộ Bộ Tài chính vững bước sang một năm mới 2014 với những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Theo đó, cùng với Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Quốc hội giao cho về quản lý tài chính, thu chi ngân sách quốc gia và xây dựng Đảng bộ tài chính trong sạch, vững mạnh.

Bài đăng trên Thông tin Công tác Đảng số 1 - 2014