Những lưu ý về quyết toán thuế TNCN và thuế TNDN năm 2017

Minh Hà

Chiều 20/3/2018, Tổng cục Thuế tổ chức Họp báo chuyên đề về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017. Tại cuộc họp, Tổng cục Thuế đã đưa ra các lưu ý về những điều chỉnh trong quy định quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN đối với người nộp thuế.

Toàn cảnh Họp báo.
Toàn cảnh Họp báo.

Nhiều ưu đãi thuế đối với các DN nông, thủy sản

Ông Nguyễn Quý Trung – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, năm 2017, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành một số văn bản hướng dẫn liên quan đến thuế TNDN. Tại các văn bản được ban hành tiếp tục được áp dụng khi quyết toán thuế TNDN cho kỳ tính thuế năm 2017.

Ngoài mức thuế suất TNDN phổ thông áp dụng trong năm 2017 là 20%, đại diện Tổng cục Thuế cũng giới thiệu một số ưu đãi về thuế TNDN đối với DN hoạt động chế biến nông sản, thủy sản.

Cụ thể, từ kỳ tính thuế năm 2015, DN có hoạt động chế biến nông sản, thủy sản nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, thì được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản, thủy sản theo quy định.

Trường hợp trong cùng một thời gian, DN vừa được hưởng ưu đãi thuế TNDN do đáp ứng điều kiện về ưu đãi chế biến, nông sản, thủy sản, vừa đáp ứng điều kiện ưu đãi khác (ngoài điều kiện về chế biến nông sản, thủy sản) thì DN được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế có lợi nhất tương ứng với một điều kiện ưu đãi.

Ví dụ: Năm 2014, DN A có dự án đầu tư mới hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã khó khăn và bắt đầu có thu nhập chịu thuế từ năm 2014. Theo quy định tại Nghị định số 218/2013/NĐ-CP và Thông tư số 78/2014/TT-BTC về thuế TNDN thì DN A sẽ được miễn thuế 2 năm (năm 2014, năm 2015), giảm 50% trong 4 năm tiếp theo (năm 2016 đến năm 2019) và áp dụng mức thuế suất 20% trong 10 năm (bắt đầu tính từ năm 2014).

Không có nhiều thay đổi trong quyết toán thuế TNCN

Theo bà Lý Thị Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN (Tổng cục Thuế) cho biết, chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không có gì thay đổi. Tại các văn bản hiện hành đã hướng dẫn rất rõ nội dung liên quan đến quyết toán thuế TNCN như: Đối tượng phải quyết toán thuế, nơi nộp hồ sơ quyết toán, hình thức quyết toán thuế, đối tượng giảm trừ gia cảnh, thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế và cách thức hoàn thuế TNCN… nên quyết toán thuế TNCN năm 2017 không thay đổi nhiều so với năm 2016.

Đối với các địa phương, Tổng cục Thuế đã ban hành các công văn hướng dẫn quyết toán thuế và văn bản chỉ đạo từ Cục Thuế đến các Chi cục Thuế về “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế (NNT)” thực hiện quyết toán thuế năm 2017. Điển hình tại Cục Thuế TP. Hà Nội, để hỗ trợ, đồng hành cùng NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2017, các Chi cục Thuế trên địa bàn Thủ đô đã lắp đặt máy tính, trang thiết bị, tăng cường hỗ trợ NNT bắt đầu từ ngày 05/3/2018 đến hết ngày 05/4/2018.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế đã quán triệt cán bộ thuế chủ động tiếp nhận hồ sơ, tránh để NNT phải đi lại nhiều mà không nộp được hồ sơ; tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hành chính thuế, không yêu cầu NNT cung cấp các tài liệu ngoài quy định khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN. Trường hợp cán bộ thuế đã hạch toán nghĩa vụ quyết toán thuế của cá nhân vào ứng dụng quản lý thuế của Ngành thì không được trả lại hồ sơ quyết toán thuế và có trách nhiệm xử lý hồ sơ theo quy định.

Tổng cục Thuế cho biết, ngành Thuế đã nâng cấp dịch vụ thuế điện tử (eTax) để hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế thuận lợi hơn.

Để hỗ trợ NNT là doanh nghiệp thực hiện đầy đủ việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã tích hợp trên cùng một hệ thống http://thuedientu.gdt.gov.vn.

Đồng thời, hỗ trợ NNT là cá nhân có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều nơi khác nhau có thể chọn và xác định được nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế một cách dễ dàng chỉ bằng các nút tích lựa chọn đơn giản trên ứng dụng - thay vì trước đây NNT phải tự nghiên cứu quy định tại thông tư để xác định nơi quyết toán thuế.

Theo Tổng cục Thuế, năm 2018, ngành Thuế sẽ tiếp tục cải cách, xây dựng và nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin để NNT có thể  gửi hồ sơ quyết toán thuế điện tử mà không phải gửi hồ sơ giấy nếu đã có chữ ký số và  thực hiện thí điểm hoàn thuế điện tử đối với thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.