Niềm vui của học sinh nghèo Điện Biên giữa mùa ban trắng

Hồng Sâm

(Taichinh) - Hoa ban nở trắng rừng như những khuôn mặt trẻ thơ bừng nở nụ cười hạnh phúc đón chào đoàn xe của Cục Dự trữ khu vực Nghệ Tĩnh, vượt đèo, vượt dốc mang trên mình hàng nghìn tấn gạo dự trữ quốc gia đến với các điểm trường ở tỉnh Điện Biên.

Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN trực tiếp kiểm tra chất lượng gạo trước khi hỗ trợ cho các em học sinh nghèo Điện Biên
Ông Lê Văn Thời, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN trực tiếp kiểm tra chất lượng gạo trước khi hỗ trợ cho các em học sinh nghèo Điện Biên

Để gạo Dự trữ Quốc gia kịp thời đến với học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn, ngay sau khi có quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính, của Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã giao nhiệm vụ cho ba chi cục DTNN (Bắc Nghệ An, Nghị Lộc, Vinh) đồng loạt xuất kho, vận chuyển giao gạo cho địa phương để kịp thời hỗ trợ cho học sinh miền núi, vùng cao.

Từ huyện Điện Biên Đông, qua huyện Điện Biên, các đơn vị lại ngược lên TP Điện Biên Phủ, Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Chà, Mường Lay, Nậm Pồ, Mường Nhé. Vào thời điểm giao mùa, những trận mưa giông bất chợt hay những đợt nắng nóng luôn bủa vây đoàn công tác bất cứ lúc nào. Vì thế, đường càng gập ghềnh, hiểm trở, khí trời càng khó chịu hơn biết bao nhiêu. Nhưng, nụ cười, ánh mắt yêu đời của cán bộ dự trữ lúc nào cũng tươi sáng trên gương mặt. Các anh cứ cần mẫn đi, cần mẫn đến để cần mẫn trao những niềm vui, những ước mơ cho trẻ thơ…

Theo những chuyến hàng như thế, hai nghìn tấn gạo DTQG đã hỗ trợ cho địa phương để cấp phát tận tay đến với 54.699 học sinh tại 224 trường phổ thông ở Điện Biên. Các em được thụ hưởng chính sách này của Nhà nước đều thuộc diện: học sinh tiểu học và THCS tại các trường phổ thông DTBT (41.781 em), học sinh bán trú tại các trường tiểu học và THCS công lập ở khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn (7.303 em), học sinh là người dân tộc thiểu số có nhà ở xa trường hoặc có địa hình cách trở không thể đi đến và trở về trong ngày (5.615 em).

Mướt mồ hôi để mang phần gạo vừa được phát, nhóm học sinh trường PTDTBT Tiểu học Leng Su Sìn, huyện Nậm Pồ, nhoẻn miệng cười khoe: “Năm ngoái chúng em cũng được Nhà nước cấp gạo như thế này. Bố mẹ chúng em vui lắm, bảo là phải chăm học để có cái chữ, sang năm lại được Nhà nước cấp gạo nữa. Chúng em hứa sẽ cố gắng đi học thật chăm”.

Trên chuyến xe công tác của Tổng cục DTNN đi kiểm tra đợt cấp phát gạo này tại tỉnh Điện Biên, chúng tôi gặp đoàn xe chi cục DTNN Nghi Lộc ở huyện Điện Biên Đông. Sau đoạn đường đầy mưa giăng từ Sơn La, đến đây là cả trời nắng rát. Xe ô tô thì lấm lem bùn đất. Cán bộ dự trữ thì lưng áo thấm đẫm mồ hôi. Các anh thoăn thoắt bốc xếp, kiểm tra chất lượng từng lô gạo trước khi giao tận tay cho các em học sinh.

Và điểm dừng này cũng là sự linh hoạt khi các cán bộ dự trữ nhận thấy từ đây thuận lợi hơn cho các trường đến vận chuyển gạo về đơn vị của mình qua đường tắt và bằng xe tải nhỏ. Đây cũng là việc nắm bắt tốt tinh thần chỉ đạo của Tổng cục, của chi cục là, các điểm nhận gạo được bố trí ở UBND các huyện. Song nếu thấy điểm giao nhận nào thuận tiện cho các trường thì các đơn vị vẫn có thể bố trí giao nhận.

Giữa bao gương mặt đỏ bừng và đẫm mồ hôi vì nắng, anh Trần Đăng Phượng, trưởng kho của Chi cục DTNN Nghi Lộc, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh cho biết: “Chúng tôi không biết nhọc nhằn là gì dù đường xa, gập ghềnh, dù thời tiết khắc nghiệt, dù không được ở cố định mà phải liên tục bám sát các CHUYẾNt xe vận chuyển gạo đến điểm cấp phát nào chúng tôi cũng được đón nhận những tình cảm nồng hậu của các thầy các cô, của người dân nơi đây. Mỗi khi đến các điểm trường, thấy các em học sinh ùa ra chào đón, rồi ba bốn em chung nhau khiêng một bao gạo lại thấy sao mà hạnh phúc đến thế. Và nhất là, được tận mắt thấy các em đang học tập trong điều kiện khó khăn như thế nào, nay các em càng cố gắng học tập hơn khi hai năm qua được nhận gạo hỗ trợ của chính phủ thì chúng tôi càng thấy trọng trách của mình được Đảng, Nhà nước giao lớn lao biết nhường nào!”

Chia sẻ với những vất vả ấy của anh em, ông Lê Văn Thời, phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN nói: “Với ý thức trách nhiệm cao của tập thể lãnh đạo, CBCC Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã chủ động chỉ đạo cả ba chi cục đồng loạt ra quân xuất cấp gạo nên trong thời gian rất ngắn, dù thời tiết không thuận lợi, đã hoàn thành nhiệm vụ của Tổng cục giao. Gạo DTQG đến với học sinh vùng cao được kịp thời ngay từ đầu học kỳ II. Ngoài những khó khăn mà các cán bộ dự trữ đã vượt qua thì điều đáng ghi nhận ở đây là Cục DTNN khu vực Nghê Tĩnh đã ký hợp đồng thuê đơn vị vận tải, với cung đoạn đường đi rất dài, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao các chi cục đã cử CBCC áp tải theo xe, đôn đốc nhắc nhở nhà xe vận chuyển an toàn. Do vậy, chất lượng gạo cấp phát đến với học sinh luôn đảm bảo với độ trắng, độ thơm như ban đầu”.

Ngay trước những ngày lễ lớn của dân tộc, 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 61 năm giải phóng Điện Biên, hàng chục nghìn học sinh ở Điện Biên đã được nhận gạo dự trữ của Nhà nước trong bao niềm vui khôn xiết. Niềm vui của các em học sinh cũng là niềm hạnh phúc của các anh, các chị cán bộ ngành Dự trữ Quốc gia. Các anh thênh thang trở về khi lòng mang đầy vấn vương những nụ cười, những niềm tin vào tương lai tươi sáng đang lấp loáng giữa màu trắng hoa ban nơi núi rừng Tây Bắc của Tổ quốc.