Quyết tâm cao nhất

Cụ thể hóa nhiệm vụ nói trên, tại buổi làm việc với ngành Tài chính TP. Hồ Chí Minh ngày 15/12, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo các đơn vị thu ngân sách trên địa bàn triển khai các biện pháp quyết liệt để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2012 ở mức cao nhất.

Báo cáo kết quả thu nộp NSNN năm 2012, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, tính đến ngày 11/12, đơn vị thu nộp ngân sách đạt 62.711 tỷ đồng, bằng 92,22% kế hoạch. Trong đó có một số kết quả đáng lưu ý như thu từ công tác tham vấn giá đạt 364 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2011; thu từ kiểm tra sau thông quan đạt 115 tỷ đồng; thu hồi nợ đọng đạt 883 tỷ đồng; thu từ chống buôn lậu và gian lận thương mại đạt hơn 10 tỷ đồng. Trong những ngày cao điểm cuối năm 2012, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phấn đấu thu gần 6.000 tỷ đồng để đạt được kế hoạch 68.000 tỷ đồng.

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra toàn diện về tình hình triển khai và thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ cũng như thanh tra toàn diện việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng nhằm chống chuyển giá, trốn thuế của các DN tại các tỉnh, thành phố.

Đánh giá vai trò quan trọng trong công tác thu - chi NSNN của TP. Hồ Chí Minh góp phần vào nhiệm vụ chung của cả nước, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, tổng thu ngân sách của Thành phố chiếm 27% ngân sách quốc gia, thu nội địa chiếm 25%. Bộ trưởng Vương Đình Huệ biểu dương TP. Hồ Chí Minh trong việc cân đối được nguồn thu, tuy nguồn thu từ xuất nhập khẩu, thu nội địa bị giảm nhưng thu từ đất vượt 3.800 tỷ đồng, dầu thô 38.400 tỷ đồng.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng cho biết, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng các giải pháp giải quyết hàng tồn kho cho doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng có buổi làm việc với Cục Thuế TP. Hà Nội về thực hiện nhiệm vụ thu - chi NSNN năm 2012. Theo đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo toàn ngành Tài chính cần tập trung cao độ, “dốc lực” để hoàn thành nhiệm vụ trong những ngày còn lại của năm 2012. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trường, các tư lệnh ngành Thuế và Hải quan thủ đô đã yêu cầu các cán bộ của đơn vị mình đi làm cả ngày (thứ Bảy, Chủ nhật) để tập trung cao nhất cho nhiệm vụ nói trên.

Theo báo cáo của Cục Thuế TP. Hà Nội, tính đến ngày 6/12, tổng thu NSNN trên địa bàn Thành phố đạt 116.133 tỷ đồng, bằng 79,4% dự toán được giao; trong đó, thu từ xuất nhập khẩu đạt 7.982 tỷ đồng, bằng 73,6%... Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012 đạt mức cao nhất, ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tích cực đôn đốc DN, đơn vị nộp ngân sách kịp thời với các khoản thu phát sinh. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác đôn đốc số thuế truy thu, truy hoàn, nợ thuế vào ngân sách. Đại diện Cục Hải quan Hà Nội cũng nêu rõ quyết tâm: Tiếp tục dồn sức cho nhiệm vụ thu trong tháng cuối năm đảm bảo thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thu vào ngân sách; Chú trọng tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết ngay các vướng mắc phát sinh cho DN.

Tạo tiền đề cho năm mới

Nhằm khích lệ cán bộ Thuế và Hải quan trong việc thu NSNN những ngày còn lại của năm 2012, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết, sẽ có cơ chế khen thưởng đặc biệt với những đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thu - chi NSNN năm 2012 cao nhất để nêu gương cho toàn Ngành học tập, noi theo.

Cùng với đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng chỉ đạo trong những ngày cuối năm 2012, các đơn vị tài chính trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh “dốc lực” đôn đốc và rà soát từng khoản thu, cố gắng hoàn thành vượt mức dự toán thu nội địa, tăng cường soát xét lại hàng hóa nhập khẩu và chuyển khẩu, hàng nhập tại Thành phố nhưng chuyển đi cửa khẩu khác để nộp thuế, kiểm soát chặt chẽ tạm nhập tái xuất, tiếp tục kiểm tra sau thông quan, kiểm tra các cửa khẩu như sân bay Tân Sơn Nhất, các cảng biển… quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đối với Hà Nội, Bộ trưởng tin tưởng, những ngày còn lại của năm 2012, Thủ đô Hà Nội sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN góp phần vào kết quả thu NSNN của cả nước.

Để tạo tiền đề cho công tác thu - chi NSNN trong năm 2013, Bộ trưởng Vương Đình Huệ yêu cầu, các cán bộ Thuế và Hải quan tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thường xuyên đôn đốc và làm quyết liệt các khoản nợ đọng thuế, chống thất thu; siết chặt thu nộp NSNN; đảm bảo chi không bị đứt quãng; tiếp tục tháo gỡ khó khăn thông qua miễn giãn, giảm thuế theo Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ; …Qua đó, vượt mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính ngân sách năm 2012.

Nỗ lực “chặng nước rút”…

(Tài chính) Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thi - chi ngân sách nhà nước năm 2012 và tạo động lực cho năm 2013, mới đây, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã có các buổi làm việc với hai trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội về nỗ lực thực hiện nhiệm vụ nói trên.

Xem thêm

Video nổi bật