Cục Hải quan TP. Hà Nội:

Nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2017

PV.

Đó là khẳng định của Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Hải quan TP. Hà Nội diễn ra ngày 16/1/2017.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh cùng đại diện các ban, ngành của TP. Hà Nội.

Mở đầu Hội nghị, các đại biểu đã được xem một phóng sự ngắn khái quát hóa toàn bộ những kết quả nổi bật của Cục Hải quan TP. Hà Nội đã đạt được trong năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Đây là sự đổi mới tư duy, cách thức làm việc của Hải quan Hà Nội được thể hiện ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2017.

Nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2017 - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Hải quan TP. Hà Nội, ngày 16/1/2017.

Qua xem đoạn video nhìn lại chặng đường vượt khó của Hải quan Hà Nội trong năm 2016 có thể nói, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, được thể hiện trên các mặt công tác: Thu ngân sách nhà nước, cải cách hiện đại hóa hải quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại…

Nổi bật nhất là công tác thu ngân sách nhà nước. Năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội thu ngân sách đạt 20.002 tỷ đồng, bằng 109,9% chỉ tiêu pháp lệnh (20.002/18.200 tỷ đồng), đạt 102% chỉ tiêu phấn đấu (20.002/19.600 tỷ đồng); bằng 107% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong công tác thu đòi nợ đọng thuế, đến hết năm 2016, Cục Hải quan Hà Nội đã thu đòi nợ đọng thuế là 28,2/44,79 tỷ đồng, đạt 62,96% chỉ tiêu được giao; Thực hiện xóa nợ thuế theo Quyết định của Tổng cục Hải quan đối với 5 doanh nghiệp với số tiền 4,11 tỷ đồng và báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét quyết định xóa nợ 4 doanh nghiệp với số tiền là 4,71 tỷ đồng.

Một trong những điểm nhấn của Cục Hải quan TP. Hà Nội trong năm 2016 là công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại. Theo đó, trong năm qua, Hải quan Hà Nội đã chuyển hướng chuyên sâu, tập trung triển khai các chuyên án về ma túy, sản phẩm động vật hoang dã...

Điển hình là khởi tố một vụ hành khách xuất cảnh mang theo 7 tượng bằng vàng (7 kg) qua Sân bay quốc tế Nội Bài; Chuyên án E316 bắt giữ 2.232 kg lá Khát; bắt giữ 312kg ngà voi vận chuyển qua Sân bay Quốc tế Nội Bài, đã nhận được thư khen của Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Đồng thời, phát hiện lập biên bản vi phạm xử phạt 959 vụ với số tiền xử phạt là 13,3 tỷ đồng.

Nhất trí và đồng tình cao với báo cáo tổng kết công tác năm 2016, đại diện các phòng ban, Chi cục Hải quan thuộc và trực thuộc đã nêu bật kết quả công tác của mình trên các mặt công tác trong năm 2016, đồng thời đưa ra một số đề xuất, kiến nghị mang tính nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả quản lý hải quan trong năm 2017. Trong đó, tập trung nhiệm vụ thu ngân sách, chống thất thu; nâng cao năng lực hiệu quả công tác quản lý rủi ro, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường chủ trì Hội nghị trực tuyến.

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường chủ trì Hội nghị trực tuyến.

Năm 2017, Cục Hải quan TP. Hà Nội được giao thu ngân sách nhà nước là 20.650 tỷ đồng. Để hoàn hành được nhiệm vụ này, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp thu và chống thất thu; Tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu để thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục tại Cục Hải quan TP. Hà Nội; Tăng cường công tác quản lý thuế, thu hồi nợ thuế; chống thất thu qua trị giá tính thuế, qua áp mã số hàng hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, những kết quả của Cục Hải quan Hà Nội trước hết từ nỗ lực phấn đấu của toàn đội ngũ; đồng thời có sự giúp đỡ, hiệp lực của các cơ quan trong và ngoài ngành có liên quan.

Thứ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, Cục Hải quan TP. Hà Nội cần tích cực, chủ động hơn trong công việc để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao. Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước pháp lệnh, phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng thêm 21.500 tỷ đồng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. Đấu tranh, chống buôn lậu và gian lận thương mại có hiệu quả. Đặc biệt, tăng cường kỷ cương, kỹ luật; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức để xây dựng lượng lượng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới là cải cách hiện đại hóa.

Bên cạnh đó, Hội nghị đã được nghe Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh chỉ đạo cụ thể  vào các mặt hoạt động nghiệp vụ hải quan của đơn vị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường khẳng định, với tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của tập thể cán bộ công chức, người lao động, Cục Hải quan TP. Hà Nội nỗ lực triển khai hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao năm 2017.