Cục DTNN khu vực Cửu Long:

Nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm

Hồng Sâm

(Tài chính) Dù mới trải qua ngày nghỉ lễ Tết nguyên đán thế nhưng với quyết tâm hoàn xuất sắc nhiệm vụ được giao, khí thế làm việc tại Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Cửu Long vô cùng sôi nổi.

Rộn ràng ngày khai xuân

Mới trở lại làm việc được hơn một tuần song không khí làm việc tại Cục DTNN khu vực Cửu Long vô cùng sôi nổi. Toàn đơn vị ai nấy cũng háo hức bắt tay vào việc với kì vọng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặc dù hoạt động với điều kiện còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, văn phòng của cục chưa có, phải đi thuê. Bên cạnh đó, đến nay cục vẫn chưa có kho nào trong hệ thống kho tuyến I  gặp không ít khó khăn trong quá trình bảo quản hàng hóa dự trữ. Thế nhưng trao đổi với phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam, Cục trưởng Nguyễn Văn Khoa tin tưởng cho biết: Được sự lãnh đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN cùng sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ công chức, Cục DTNN khu vực Cửu Long sẽ vượt qua gian khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Được biết, trong năm 2014, Cục DTNN khu vực Cửu Long được giao mua thóc dự trữ 2.000 tấn thế nhưng đến ngày 30-4-2014 Cục DTNN khu vực Cửu Long đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao trong cả năm. Đáng ghi nhận chỉ 2 tháng Cục đã thực hiện việc xuất  hỗ trợ gạo cho học sinh  học kỳ I năm học 2014 – 2015 các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh theo QĐ 36/TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số  140.100 kg gạo.

Bên cạnh đó đơn vị đã phối hợp với Cục DTNN khu vực Đông Bắc triển khai công tác bảo hiểm hàng hóa năm 2014. Khi hàng hóa dự trữ biến động tăng giảm đơn vị liên hệ Cục DTNN khu vực Đông Bắc kịp thời bổ sung. Đôn đốc, hướng dẫn các chi cục trực thuộc xây dựng phương án phòng chống lụt bão; phòng chống cháy nổ trình các đơn vị chức năng phê duyệt theo đúng quy định.

Năm mới, khí thế mới

Với những kết quả đạt được trong năm 2014 cùng với sự quyết tâm của toàn đơn vị, cục trưởng Nguyễn Văn Khoa tin tưởng rằng, đó chính là khởi đầu, là bệ đỡ để toàn đơn vị hoàn thành nhiệm vụ vô cùng nặng nề trong năm 2015 này. Theo đó, trong năm 2015 đơn vị tiếp tục thực hiện công tác xuất đổi hạt và mua hàng hóa dự trữ theo kế hoạch cấp trên giao. Đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu thầu đấu giá trong mua bán hàng dự trữ theo quy định.

Mặc dù đơn vị luôn gặp nhiều khó khăn về kho tàng nhưng với phương châm “ Không để hàng dự trữ bị kém chất lượng” nên công tác bảo quản hàng hóa luôn được Cục DTNN khu vực Cửu Long quan tâm đặt lên hàng đầu.

“ Quy trình, quy phạm của ngành luôn được Cục DTNN khu vực Cửu Long nghiêm túc thực hiện. Ngay từ đầu năm chúng tôi đã tiến hành hướng dẫn các Chi cục thực hiện công tác phòng trùng, sát trùng kho không, kê lót, vệ sinh bao bì, palet, hệ thống chống chim chuột, phân bổ màng nền, màng phủ PVC cho các chi cục DTNN trực thuộc để phục vụ cho công tác kê lót bảo quản lương thực DTNN” – Cục trưởng Nguyễn Văn Khoa nói.

Trên thực tế là đơn vị gặp nhiều khó khăn về kho tàng song trong năm 2014 Cục DTNN khu vực Cửu Long được Tổng cục đánh già là đơn vị thực hiện tốt theo Thông tư số 205/2011/TT-BTC ngày 30-12-2011 của Bộ Tài chính ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về dự trữ nhà nước đối với gạo. Đáng ghi nhận công tác bảo quản thực hiện tốt, nồng độ N2 an toàn và công tác phòng chống sinh vật hại xâm nhập côn trùng căn phá được chỉ đạo và thực hiện tốt nên không còn tình trạng chuột cắn phá màng, đảm bảo chất lượng gạo an toàn.

Để công tác bảo quản hàng dự trữ đạt chất lượng, Cục trưởng Nguyễn Văn Khoa cho biết, trên cơ sở danh mục sửa chữa lớn đã trình Tổng cục, đơn vị sẽ triển khai thực hiện trình tự thủ tục về sửa chữa 02 hạng mục công trình là đóng trần kho chi Cục DTNN Vĩnh Long và đóng  trần kho chi cục DTNN Tam Nông.

Khi hỏi về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm 2015, Cục trưởng Nguyễn Văn Khoa trăn trở: Trong điều kiện hiện nay không riêng Cục DTNN khu vực Cửu Long bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn rất nhiều khó khăn. Với riêng cục thì hiện cơ sở vật chất vẫn còn  thiếu thốn, văn phòng cục còn thuê, rất chật hẹp, văn phòng các chi cục các kho đều đã xuống cấp cần được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp.

“Rất mong được các cấp lãnh đạo quan tâm về kinh phí dự án xây dựng văn phòng cục DTNN khu vực Cửu Long và kinh phí sửa chữa cải tạo các chi cục, các kho để đơn vị có điều kiện thực hiện nhiệm vụ và ổn định hoạt động hiệu quả . Bên cạnh đó để có lộ trình phát triển các vùng kho mới theo qui hoạch đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt, mong Tổng cục quan tâm hỗ trợ đơn vị thực hiện theo tiến độ qui định của luật đất đai và của từng địa phương” – cục trưởng Nguyễn Văn Khoa đề xuất.