Nộp thuế điện tử 24/7: Nhiều lợi ích thiết thực cho người nộp thuế

PV.

Từ ngày 23/10/2017, Chương trình nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 đã được áp dụng thí điểm với 5 ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, MBbank, Techcombank). Đến nay, sau 1 tuần triển khai thí điểm chương trình này đã đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người nộp thuế.

Toàn cảnh buổi Họp báo.
Toàn cảnh buổi Họp báo.

Thông tin trên được ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) cho biết tại buổi Họp báo Chuyên đề “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7” diễn ra ngày 31/10/2017.

Đề án nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 là hình thức nộp tiền thuế và các khoản phải nộp khác qua ngân hàng thương mại phối hợp thu với Tổng cục Hải quan thông qua Cổng thanh toán điện tử hải quan.

Theo đó, đề án này cho phép người nộp thuế lập bảng kê nộp thuế trực tiếp trên Cổng thanh toán điện tử hải quan mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện có kết nối với internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế thành công ngay sau khi nhận được yêu cầu chuyển tiền nộp thuế và thực hiện thông quan ngay hàng hóa.

Ông Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, Đề án này lấy người nộp thuế làm trung tâm, tạo thêm sự lựa chọn cho người nộp thuế, giúp người nộp thuế có thể nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác; giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Thông tin thêm về điều kiện để người nộp tiền thuế tham gia Đề án này, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết, người nộp thuế tham gia nộp thuế điện tử 24/7 tại Cổng thanh toán điện tử hải quan DN phải đáp ứng các điều kiện sau: Có chữ ký số để lập giấy nộp tiền, duyệt chuyển tiền nộp thuế và ủy quyền cho ngân hàng trích nợ tài khoản cho dịch vụ nộp thuế điện tử. DN không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi tham gia hình thức nộp thuế mới này.

Việc triển khai Đề án này là một bước cải cách thủ tục hành chính của cơ quan hải quan nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, vì vậy quá trình triển khai cơ quan hải quan và các ngân hàng phối hợp thu đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nâng cấp Cổng thanh toán điện tử hải quan... để giúp hệ thống vận hành thuận lợi.

Nói về lợi ích của các doanh nghiệp khi tham gia nộp thuế điện tử 24/7, ông Lưu Mạnh Tưởng so sánh, nếu trước đây, một lô hàng luồng Xanh thực hiện nộp thuế vào cuối giờ chiều thứ 6 sẽ khó có thể thông quan hàng hóa ngay; tuy nhiên hiện nay, khi người nộp thuế thực hiện nộp thuế điện tử 24/7 thì có thể nộp thuế vào lúc 22 giờ ngày thứ 6 và sáng thứ 7 có thể nhận hàng hóa về chỉ cần DN có tài khoản trích nợ đủ để trả cho lệnh nộp thuế và có chữ ký số. Đây là lợi ích rõ nét nhất mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện nộp thuế 24/7.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, Chương trình nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 đã được áp dụng thí điểm với 5 ngân hàng (Vietcombank, Viettinbank, BIDV, MBBank, Techcombank) từ ngày 23/10/2017, hiện nay đã có gần 100 giao dịch thực hiện qua Cổng thanh toán điện tử hải quan, giúp doanh nghiệp thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Các đơn vị nghiệp vụ và công nghệ thông tin thuộc Tổng cục Hải quan và các ngân hàng phối hợp thu, đặc biệt là 5 ngân hàng triển khai thí điểm (VietcomBank, VietinBank, BIDV, MB Bank, TechcomBank) đã phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện chương trình, nâng cấp Cổng thanh toán điện tử hải quan, hoàn thành nội dung Thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại.

Với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, Tổng cục Hải quan xác định Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 cần phải đưa vào xây dựng, hoàn thiện hệ thống, cơ sở pháp lý với các ngân hàng triển khai ngay trong năm 2017 có sản phẩm cung cấp cho người nộp thuế. Theo kế hoạch, Đề án này sẽ được triển khai chính thức trong tháng 11/2017.