Nộp thuế điện tử: Dịch vụ “2 giây”

PV.

(Tài chính) Ngay sau Tết Nguyên đán, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với Tổng cục Thuế chính thức triển khai thí điểm dịch vụ Nộp thuế điện tử với nhiều tiện ích dành cho các doanh nghiệp (DN) nộp thuế.

Toàn cảnh Hội thảo triển khai chương trình nộp thuế. Nguồn: internet
Toàn cảnh Hội thảo triển khai chương trình nộp thuế. Nguồn: internet

Dịch vụ Nộp thuế điện tử là hình thức tiên tiến đang áp dụng tại nhiều nước. Tại Việt Nam, dịch vụ lần đầu tiên được triển khai từ tháng 02/2014 với các tiện ích ưu việt: DN có thể nộp thuế 24/7, kể cả ngày nghỉ/lễ tại bất cứ đâu có kết nối internet; Đảm bảo giao dịch an toàn, chính xác. Đồng thời, DN có thể tra cứu nghĩa vụ thuế của mình thông qua cổng thông tin của cơ quan Thuế bằng địa chỉ ID và mã khóa của DN... Điểm nổi trội của dịch vụ Nộp thuế điện tử chính là thời gian DN được Ngân hàng xác nhận kết quả nộp tiền vào ngân sách nhà nước chỉ tính bằng đơn vị “giây”!

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thực hiện nộp thuế điện tử, BIDV cùng với Tổng Cục Thuế và các Cơ quan Thuế trên 03 địa bàn thí điểm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh đã tổ chức 05 buổi Hội thảo giới thiệu và hướng dẫn triển khai dịch vụ cho hơn 1.000 DN.

Trong buổi Hội thảo diễn ra tại Hà Nội, có 02 DN được mời tác nghiệp nộp thuế trực tiếp trước sự chứng kiến của toàn thể các DN tham gia. Ngay sau khi gửi Giấy nộp tiền qua cổng thông tin Nộp thuế điện tử, DN đã lập tức nhận được xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế chỉ trong vòng chưa đầy 2 giây.

Đại diện Công ty TNHH Nông sản Việt Mỹ đã rất ấn tượng với tiện ích vượt trội của dịch vụ, thay vì phải đến trực tiếp Cơ quan thuế hay điểm giao dịch của ngân hàng, DN có thể dễ dàng truy cập website của Cơ quan thuế để thực hiện tại bất cứ đâu, thao tác đơn giản và thời gian giao dịch nhanh chóng. DN cũng hoàn toàn yên tâm vì có chế độ bảo mật 2 bước.

Về phía Công ty cổ phần Đầu tư FIT, đại diện DN đã chia sẻ “Khi thực hiện giao dịch, toàn bộ thông tin sổ thuế được cập nhật sẵn trong hệ thống, DN chỉ việc lựa chọn và thực hiện hạch toán thông qua tài khoản ngân hàng tại BIDV. Với dịch vụ Nộp thuế điện tử, DN cũng không còn phải lo lắng khi nộp thuế vào ngày thứ 7, trước đây ngày nộp thuế sẽ được tính vào thứ 2 tuần sau thì nay DN vẫn đảm bảo thực hiện nghĩa vụ nộp thuế vào đúng ngày thực tế giao dịch”.

Là một trong những DN đầu tiên thực hiện nộp thuế qua website của Cơ quan Thuế, Công ty cổ phần Tư Vấn Đầu Tư và Xây Dựng CDCC cho biết rất hài lòng về dịch vụ cũng như vinh dự là 01 trong những DN khai trương dịch vụ Nộp thuế điện tử, và mong dịch vụ sẽ tiếp tục phát triển, mở rộng đến các địa bàn khác để có nhiều hơn nữa DN được tiếp cận và sử dụng tính năng nộp thuế hiện đại này!

Về phía Cơ quan Thuế, với quyết tâm đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, trong suốt thời gian qua đã luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp nhằm giảm thời gian và chi phí cho DN như cải thiện các thủ tục hành chính thuế, triển khai hệ thống ứng dụng phần mềm kê khai mã vạch hai chiều và gần đây nhất là phối hợp với BIDV triển khai dự án cổng thông tin Nộp thuế điện tử qua mạng Internet.

“Tính riêng trên địa bàn Hà Nội, bước đầu dự án đã góp phần tạo thuận lợi cho người nộp thuế về thủ tục nộp tiền đã đơn giản hơn, địa điểm nộp nhiều hơn - nhiều gấp hơn 4 lần (trước đây thành phố chỉ có 37 điểm thu của Kho bạc, đến nay đã có 150 điểm thu kể cả ngân hàng) và thời gian thực hiện nộp ngắn hơn, có những giao dịch chỉ tính bằng giây với hình thức Nộp thuế điện tử", Ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết.

Ngay sau thời điểm triển khai đã có 17 DN thực hiện giao dịch điện tử  thành công cho kỳ nộp thuế tháng 2/2014 với doanh số thanh toán hơn 10 tỷ đồng, đồng thời đã có hơn 190 khách hàng đăng ký dịch vụ Nộp thuế điện tử tại Cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế. Có thể nói, việc triển khai dịch vụ Nộp thuế điện tử là một bước tiến lớn trong chương trình hợp tác giữa ngành Thuế với ngân hàng thương mại trong lĩnh vực thu ngân sách nhà nước.

Sự phối hợp trên một lần nữa khẳng định uy tín, vị thế của BIDV là một trong những ngân hàng thương mại uy tín hàng đầu Việt Nam, luôn mang đến những sản phẩm dịch vụ ngân hàng tốt nhất cho khách hàng, và những nỗ lực áp dụng công nghệ trong việc cung cấp các dịch vụ hữu ích.

Các bước đăng ký sử dụng dịch vụ

Bước 1: Đăng ký sử dụng dịch vụ Nộp thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử http://kekhaithue.gdt.gov.vn

Bước 2: Tải bản đăng ký ủy quyền trích nợ tài khoản với ngân hàng trên website của BIDV và thực hiện thủ tục đăng ký cho dịch vụ Nộp thuế điện tử.

Bước 3: Nhận thông tin đăng ký sử dụng dịch vụ thành công qua Email kèm theo mật khẩu đăng nhập dịch vụ Nộp thuế điện tử.

Tài liệu hướng dẫn: Cẩm nang Nộp thuế điện tử và clip hướng dẫn được đăng tải trên website BIDV.