Nộp thuế điện tử: Hiện đại, minh bạch, hiệu quả

H.Trang

Một trong những bước tiến trong công cuộc cải cách hành chính của quốc gia nói chung và ngành Tài chính nói riêng là việc áp dụng hình thức nộp thuế điện tử. Phương thức này được đánh giá là mang lại lợi ích đa chiều cho các bên liên quan với cách thức thuận tiện, phù hợp với xu thế chung của nền kinh tế thế giới.

Một trong những bước tiến trong công cuộc cải cách hành chính của quốc gia nói chung và ngành Tài chính nói riêng là việc áp dụng hình thức nộp thuế điện tử. Nguồn: internet
Một trong những bước tiến trong công cuộc cải cách hành chính của quốc gia nói chung và ngành Tài chính nói riêng là việc áp dụng hình thức nộp thuế điện tử. Nguồn: internet

Hình thức ưu việt

Nộp thuế điện tử là một bước cải cách hiệu quả theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, hoàn toàn khác với phương thức thủ công trước đây nhằm góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đã và đang ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do với các quốc gia và tổ chức kinh tế thế giới.

Đối với người nộp thuế và cộng đồng doanh nghiệp, nộp thuế điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực và là một trong những động lực làm thay đổi mô hình quản trị của doanh nghiệp theo hướng minh bạch, hiện đại, bắt kịp xu hướng của quốc tế. Theo đó, người nộp thuế và cộng đồng doanh nghiệp có thể nộp thuế mọi lúc (bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ...), mọi nơi mà không nhất thiết phải đến trụ sở ngân hàng hoặc kho bạc. Giao dịch sẽ được ghi nhận ngay khi được thực hiện thành công. Bởi vậy, phương thức này không những không làm tăng chi phí mà còn tiết kiệm cho doanh nghiệp cả về thời gian lẫn tiền bạc, việc tiếp cận thông tin cũng sẽ nhanh chóng, đầy đủ với quy trình rõ ràng, minh bạch.

Về phía các cơ quan Nhà nước, phương thức nộp thuế điện tử góp phần giúp hoạt động quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn thu thuế và minh bạch thông tin. Thông qua kho dữ liệu điện tử về thuế, cơ quan quản lý có thể nhanh chóng đưa ra được những chính sách phù hợp với yêu cầu và sự phát triển của thực tế.

Hiện nay, đã có rất nhiều các doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử. Trong tổng số hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động đã có 90% đăng ký nộp thuế và hơn 200.000 doanh nghiệp đã nộp thuế bằng phương thức điện tử. Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử tăng từ hơn 55,6% hồi tháng 11 lên gần 65,9% trong tuần đầu tháng 12.

Dễ dàng thực hiện

Tại cuộc phỏng vấn trực tuyến với độc giả VnExpress chiều ngày 9/12, ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chia sẻ, người nộp thuế có thể lựa chọn nhiều hình thức để nộp thuế điện tử. Thứ nhất là qua cổng thông tin của Tổng cục Thuế. Thứ hai là giao dịch với ngân hàng nơi người nộp thuế mở tài khoản thông qua hình thức thanh toán điện tử (Internet, Mobile, ATM, POS và các hình thức thanh toán điện tử khác) của ngân hàng để nộp thuế. Đồng thời, một người nộp thuế có thể đăng ký nộp thuế điện tử từ tài khoản mở tại nhiều ngân hàng khác nhau qua dịch vụ nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế.

Hiện nay, người nộp thuế và cộng đồng doanh nghiệp có thể vào trang web của Tổng cục thuế để thực hiện kê khai, sau đó thanh toán ngay lập tức trên trang web và được xác nhận tức thời. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã cung cấp việc thanh toán thuế qua hệ thống e-banking. Danh sách các ngân hàng tham gia cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế có trên Cổng thông tin nộp thuế điện tử (nopthue.gdt.gov.vn), doanh nghiệp và người nộp thuế có thể đăng ký nộp thuế với bất kỳ ngân hàng nào trong danh sách đã phối hợp cung cấp dịch vụ.

Riêng đối với các doanh nghiệp khi đã có quyết định giải thể, không còn tham gia môi trường kinh doanh và không còn duy trì tài khoản tại ngân hàng để nộp thuế điện tử thì doanh nghiệp đó có thể nộp trực tiếp tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước.

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về vấn đề nộp thuế điện tử cá nhân, ông Trí cho biết, dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân sẽ được triển khai trong năm 2016. Hiện nay, hệ thống nộp thuế điện tử của Tổng cục Thuế hiện đang cung cấp cho doanh nghiệp và doanh nghiệp có thể nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong doanh nghiệp theo ủy quyền. Ông Trí cũng chia sẻ, theo quy định, cá nhân không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ thuế điện tử. Tuy nhiên, đây là một trong những hình thức nộp thuế mà cá nhân có thể lựa chọn nhằm tạo điều kiện cho cá nhân có thể nộp thuế mà không nhất thiết đến kho bạc hoặc ngân hàng.