Nộp thuế điện tử: Phấn đấu 90% doanh nghiệp tham gia

Theo anhp.vn

Cùng với khai thuế qua mạng, ngành thuế Hải Phòng đang thực hiện ráo riết việc nộp thuế điện tử. Tính đến 30-6, đã có 6.707 đơn vị đăng ký thành công nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ 57% chỉ tiêu do Tổng cục thuế giao. Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định song vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký thực hiện nộp thuế điện tử thấp, như các Chi cục thuế Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, An Lão, Cát Hải… Cho nên để hoàn thành tối thiểu 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử vào cuối năm là nhiệm vụ hết sức khó khăn…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Ông Nguyễn Huy Nhặn - Phó cục trưởng Cục thuế thành phố cho biết, bên cạnh nhiệm vụ quản lý thu ngân sách nhà nước, chống thất thu và nợ đọng thì việc triển khai mở rộng nộp thuế điện tử là một nhiệm vụ quan trọng của ngành, góp phần vào cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ. Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền vào ngân sách trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch tức thời.

Chứng từ nộp thuế điện tử được chứng thực bởi chữ ký số của các bên tham gia. Với việc nộp thuế điện tử, doanh nghiệp có thể thực hiện nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo được sự bảo mật an toàn về thông tin, dữ liệu. Khi nộp thuế điện tử, doanh nghiệp cũng không cần phải đến nộp trực tiếp tại kho bạc hay ngân hàng nên không cần phụ thuộc vào giờ làm việc của các đơn vị này. Qua đó, người nộp thuế có thể tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi và quan trọng là đơn giản hóa được thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tra cứu nghĩa vụ thuế của mình thông qua cổng thông tin của cơ quan thuế...

Theo ông Nhặn, đến nay có hơn 14.731 doanh nghiệp trên địa bàn (97,3%) đã thực hiện khai thuế điện tử. Đây là tiền đề để cơ quan thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử một cách thuận lợi. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, cục đã thành lập Tổ chỉ đạo triển khai nộp thuế điện tử tại Văn phòng cục và Tổ triển khai tại các chi cục, giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, vận động doanh nghiệp đăng ký và sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. “Không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, dịch vụ nộp thuế điện tử còn giúp ngành thuế tăng cường hiệu quả quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách và cải cách thủ tục hành chính thuế theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, ngành thuế Hải Phòng phấn đấu đến hết năm 2015, toàn thành phố tối thiểu có 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử” - ông Nhặn nói.

Còn ông Đào Đình Cường, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Hồng Bàng - đơn vị quản lý tới 1.594 doanh nghiệp - cũng đánh giá cao hiệu quả của việc khai và nộp thuế điện tử đối với hoạt động thu ngân sách. Ông Cường cho biết, ngay sau khi được Cục thuế giao nhiệm vụ, chi cục đã tổ chức tập huấn đến cán bộ chuyên môn và doanh nghiệp để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và thực hiện các thao tác cần thiết để có thể sử dụng dịch vụ. Tính đến 31-6, đã có 1.560 doanh nghiệp khai thuế qua mạng và 997 doanh nghiệp nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ 74,74%.

Còn những khó khăn, vướng mắc

Ông Phạm Văn Quý - phụ trách Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục thuế Hải Phòng cho rằng, nộp thuế điện tử là bước đột phá của ngành thuế trong công cuộc hiện đại hóa, cải cách công tác thuế, bước đầu triển khai không thể tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Trong quá trình triển khai, ngành thuế vừa làm vừa rút kinh nghiệm, qua đó từng bước áp dụng sao cho phù hợp với điều kiện của Hải Phòng. Tuy nhiên, hiện nay việc tuyên truyền nộp thuế điện tử mới chỉ cơ quan thuế thực hiện, thông tin trên các cơ quan truyền thông đại chúng vẫn còn ít. Do vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý e ngại và chưa có sự quan tâm nhiều đến việc nộp thuế điện tử. Cho nên, để thu hút doanh nghiệp tham gia nhiều hơn, các ngân hàng cần tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền lợi ích của việc nộp thuế điện tử nhằm giải tỏa tâm lý cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mở tài khoản tại ngân hàng có vốn đầu tư nước ngoài thì các ngân hàng này chưa sẵn sàng, chưa thực hiện được kết nối với hệ thống nộp thuế điện tử, do đó chưa triển khai dịch vụ được với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Mặt khác, tại địa bàn một số huyện, do đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ, số thuế phải nộp không lớn, thậm chí không phát sinh doanh thu, doanh nghiệp cũng chưa thực hiện thanh toán qua ngân hàng, vì vậy khi có số thuế nộp, doanh nghiệp phải tốn thời gian đi nộp tiền vào tài khoản sau đó mới làm thủ tục nộp thuế qua mạng.

Ngoài các khó khăn nêu trên, thực tế cho thấy, hành lang pháp lý mang tính bắt buộc của việc thực hiện nộp thuế điện tử còn yếu cũng gây khó khăn cho việc triển khai nộp thuế điện tử tại Hải Phòng. Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, các doanh nghiệp tại các địa phương có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin bắt buộc phải kê khai, nộp thuế qua mạng. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, dù đã có đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin nhưng việc khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử của doanh nghiệp tại Hải Phòng chủ yếu mới chỉ vận động là chính, chưa có chế tài bắt buộc nên nhiều doanh nghiệp vẫn chần chừ chưa tham gia.

Theo thống kê của Cục thuế, chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua, đã có 2.361 đăng ký thành công nộp thuế điện tử, đưa tổng số đăng kí điện tử thành công là 6.707 doanh nghiệp. Kết quả này là động lực để ngành thuế phấn đấu đến hết năm nay có từ 90% doanh nghiệp trở lên nộp thuế điện tử…