Nữ cán bộ Kho bạc hai lần vinh dự nhận Bằng khen vì trả lại tiền nộp thừa cho khách hàng

HOàNG TIếN

(Tài chính) Chúng tôi đến Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ứng Hòa khi những người đồng nghiệp là “người gác cổng cho tài chính quốc gia” đang tất bật với nhiệm vụ cuối năm để tìm hiểu về một tấm gương sang điển hình “trả lại tiền thừa cho khách hàng” của đơn vị: Chị Trần Thị Kim Thanh – Tổ trưởng Tổ Kho quỹ.

Năm 2012 chị Thanh đã trả lại cho khách hàng 100 triệu đồng
Năm 2012 chị Thanh đã trả lại cho khách hàng 100 triệu đồng

Chị Trần Thị Kim Thanh sinh ngày 02/09/1966. Năm1983, chị chính thức trở thành công chức nhà nước công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp Lạc Thủy thuộc tỉnh Hà Sơn Bình cũ. Ngày 01/04/1990, Hệ thống KBNN được thành lập, chị được chuyển công tác trở thành công chức Hệ thống KBNN nhận nhiệm vụ mới tại KBNN Ứng Hòa – Hà Tây.

Gần 30 năm công tác, 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kho quỹ tại Hệ thống KBNN, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cơ sở, hai lần vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Hệ thống KBNN đã có nhiều tấm gương trả lại tiền thừa cho khác hàng nhưng chỉ những người biết được hoàn cảnh gia đình của chị Thanh mới thấu hiểu được việc trả lại tiền thừa cho khách hàng là một hành động xuất phát từ cái tâm của người cán bộ kho quỹ trung thực, tận tụy với nghề.

Chồng chị Trần Thị Kim Thanh không may mắc bệnh hiểm nghèo bỏ lại chị một mình nuôi 2 con nhỏ sau 4 năm điều trị ung thư. Mọi gánh nặng gia đình đều đổ dồn lên đôi vai nhỏ bé; đồng lương công chức hàng tháng vốn eo hẹp nay lại vừa phải lo thuốc men chữa trị cho chồng vừa phải chăm sóc 2 con nhỏ ăn học. Là người cán bộ làm công tác kho quỹ lâu năm, ngày ngày tiếp xúc với công quỹ, tuy hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, cuộc sống lúc thiếu trước, lúc hụt sau nhưng không vì thế mà chị có phút nào xao lòng trước sự cám dỗ của đồng tiền hay để hoàn cảnh gia đình ảnh hưởng đến công việc được giao. KBNN Ứng Hòa nằm ở phía nam của TP. Hà Nội, là một trong những Kho bạc huyện xa trung tâm TP. Hà Nội có doanh số hoạt động, quy mô thu chi ngân sách nhỏ trung bình.

Do đặc thù kinh tế địa phương, Ứng Hòa là một huyện thuần nông đang trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên gặp không ít khó khăn trong công tác huy động nguồn thu và tập trung nguồn lực để phát triển kinh tế xã hội. Trong suốt thời gian công tác tại KBNN Ứng Hòa, chị Trần Thị Kim Thanh đã trực tiếp trải qua các nhiệm vụ: Kiểm ngân, thu quỹ, thủ kho. Tháng 08/2010, chị Thanh được lãnh đạo tin tưởng giao cho đảm nhận nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ kho quỹ KBNN Ứng Hòa. Công việc tuy vất vả, nhưng chị luôn cùng tập thể cán bộ trong đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần đưa KBNN Ứng Hòa là một trong những đơn vị vững mạnh của Kho bạc Thủ đô. Trong giao tiếp, chị luôn là người cán bộ hòa nhã, khiêm tốn để lại ấn tượng tốt trong lòng đồng nghiệp và khách hàng về người nữ cán bộ KBNN thật thà, tận tâm, chu đáo, cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc. Năm 2012, chị vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì đã trả lại tiền thừa cho khách.

Trao đổi với chúng tôi về đồng nghiệp của mình, chị Đỗ Thị Mai - Giám đốc KBNN Ứng Hòa không khỏi tự hào khi đưa ra nhận xét: “Chị Thanh là cán bộ làm công tác kho quỹ lâu năm, có nhiều kinh nghiệm, nắm chắc quy trình nghiệp vụ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiều năm liền trả tiền thừa cho khách hàng, đặc biệt, là năm 2012 chị đã trả lại cho khách hàng 100 triệu đồng”.

Tìm hiểu về chị Thanh, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi biết rằng, đây không phải là lần đầu tiên chị trả lại tiền thừa cho khách. Năm 2007, chị cũng đã từng vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen vì đã có việc làm trung thực, liêm khiết trong hoạt động nghiệp vụ khi trả lại tiền thừa cho khách hàng. Nói về thành tích của mình, chị Thanh chỉ mỉm cười khiêm tốn: “Có gì đâu! Ai làm kho quỹ mà chẳng thế, hàng ngày thu đúng - chi đủ là vui rồi”.

Chúng tôi hiểu một nữ cán bộ khiêm tốn như chị ngại kể về những thành tích của bản thân mình. Nghe nói về việc trả lại tiền thừa thật đơn giản nhưng đồng tiền có ma lực rất lớn không phải ai cũng có đủ bản lĩnh, vững vàng, tỉnh táo để vượt qua những cám dỗ của đồng tiền, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn như chị.

Chia tay những người đồng nghiệp tại KBNN Ứng Hòa, chia tay chị Thanh, tôi đã suy nghĩ thật nhiều về người nữ cán bộ ấy. Chị Trần Kim Thanh là hình ảnh minh họa cụ thể, tiêu biểu và sinh động nhất về những người cán bộ Kho bạc hôm nay đúng như lời bài hát của nhạc sĩ Phạm Minh: “em là người thủ quỹ quốc gia, thu chi nguồn ngân sách. em đến với muôn nhà, em đến với muôn nơi. Sống giữa bạc tiền mà lòng không vướng gợn, sớm tối chăm lo cho nước cho dân. Ơi mền yêu sao những người làm Kho bạc, những tấm lòng vàng sáng đẹp như gương”.

Bài đăng trên Tạp chí Quản lý Ngân quỹ Quốc gia số 1+2-2014