Nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách

Theo Hải quan Bình Dương

Với chỉ tiêu thu ngân sách năm 2013 là 9.350 tỷ đồng, tăng gần 22% so với số thực thu năm 2012, Cục Hải quan Bình Dương xác định là một trong nhiệm vụ khó khăn trong bối cảnh hiện nay. Nhằm đảm bảo công tác thu ngân sách, Cục Hải quan Bình Dương đã và đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp nghiệp vụ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

Nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nuôi dưỡng nguồn thu

Trong những ngày đầu tháng 4 này, các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đang đồng loạt triển khai thủ tục hải quan điện tử và tổ chức Hội nghị đối thoại với DN. Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore Nguyễn Văn Tựu cho biết, khu công nghiệp Việt Nam- Singapore là một trong những khu công nghiệp kiểu mẫu của Bình Dương. Hiện đơn vị quản lý hơn 400 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại khu công nghiệp này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Chi cục thường xuyên hướng dẫn thủ tục hải quan cho DN, có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tình, coi DN là đối tác hợp tác.

Theo ông Tựu, các vướng mắc của DN phát sinh hàng ngày đã được cán bộ công chức Hải quan hướng dẫn, giải đáp ngay, nên tại hội nghị đối thoại với các DN, đơn vị dành nhiều thời gian hướng dẫn những thủ tục, văn bản mới, cũng như lưu ý DN một số vấn đề trong nghiệp vụ để tránh mắc phải những sai sót không đáng có.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Dương Hồng Hạnh cho biết, số lượng DN làm thủ tục xuất nhập khẩu tại đơn vị trong 3 tháng đầu năm đạt 2.398 DN, tăng 165 DN so với cùng kỳ năm 2012. Năm nay, Cục Hải quan Bình Dương sẽ phối hợp với các hiệp hội DN tổ chức các buổi hội thảo, đối thoại chuyên đề theo từng loại hình DN, hay DN theo từng quốc gia để đảm bảo tính chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu của các DN.

Theo Cục Hải quan Bình Dương, mặc dù có nhiều yếu tố thuận lợi trong việc quản lí, nuôi dưỡng nguồn thu, số thu ngân sách trong những tháng đầu năm của đơn vị có tăng, nhưng vẫn thấp so với chỉ tiêu được giao. Để chủ động trong công tác thu nộp ngân sách, cũng như hỗ trợ kịp thời cho DN, Cục Hải quan Bình Dương đã làm việc với các DN để nắm tình hình sản xuất, kinh doanh, đồng thời giải quyết ngay những vướng mắc cho DN.

Mặc dù vẫn còn khó khăn, nhưng một số DN vẫn tiếp tục có kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh, đóng góp cho ngân sách Nhà nước (NSNN) cao hơn so với cùng kì năm 2012. Chỉ tính riêng một nhóm DN lớn đã có số kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trên 36 triệu USD, với số thuế nộp NSNN tăng trên 109 tỉ đồng. Có nhiều DN sẽ đầu tư trang thiết bị máy móc, mở rộng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Trong đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Friesland Campina sẽ nhập khẩu dây chuyền sản xuất mới, dự kiến số thuế nộp NSNN từ nay đến cuối năm sẽ tăng khoảng 20%...

Đột phá khâu hiện đại hóa

Với đặc thù quản lí phần lớn DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện loại hình gia công và sản xuất xuất khẩu, với số lượng tờ khai phát sinh chiếm hơn 82% lượng tờ khai toàn Cục, nên Cục Hải quan Bình Dương đã áp dụng nhiều chương trình quản lí hiện đại vừa tạo thuận lợi cho DN, vừa đảm bảo công tác quản lí nhà nước về hải quan

Điểm nổi bật trong công tác hiện đại hóa của Cục Hải quan Bình Dương trong năm 2013 là triển khai thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/NĐ-CP của Chính phủ và đưa vào sử dụng máy soi container hàng hóa đã tạo nhiều thuận lợi cho DN hoạt động xuất nhập khẩu, cũng như công tác quản lí của cơ quan Hải quan. Theo Phó Cục trưởng Dương Hồng Hạnh, trong tháng 4/2013 tất các các điểm thông quan, các chi cục hải quan trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương sẽ triển khai xong thủ tục hải quan điện tử.

Đối với máy soi container hàng hóa, mặc dù mới được trang bị và đưa vào sử dụng từ ngày 15/3, nhưng bước đầu đã phát huy được tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực cho cả cơ quan Hải quan và DN. Ông Huỳnh Văn Xuân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp cho biết, với công suất của máy soi ở chế độ dạng cổng khoảng 110 container/ngày và soi ở chế độ di động khoảng 25 container/giờ sẽ đảm bảo việc kiểm tra hàng hóa nhanh chóng chính xác, giảm thời gian thông quan, tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Đồng thời, phục vụ công tác hiện đại hóa, nâng cao năng lực quản lí của cơ quan Hải quan, đảm bảo công tác quản lí hải quan hiện đại, đáp ứng yêu cầu kiểm tra, kiểm soát, nhất là đối với hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn về gian lận thương mại, góp phần tăng thu cho NSNN…