Đổi mới, phát triển, đồng hành cùng doanh nghiệp:

Ở một Chi cục Hải quan thu ngân sách đạt 1000%

Văn Trường

(Tài chính) Là một đơn vị mới được thành lập gần 2 năm nhưng Chi cục Hải quan tỉnh Yên Bái lại là “điểm sáng” về thu ngân sách nhà nước (NSNN). Năm 2013, Chi cục có số thu ước đạt 85 tỷ đồng, tăng 591% so với cùng kỳ năm trước, đạt 946% so với chỉ tiêu pháp lệnh được giao.

Không ngừng nâng cao trách nhiệm phục vụ khách hàng
là bí quyết thành công của Chi cục Hải quan Yên Bái. Nguồn: internet
Không ngừng nâng cao trách nhiệm phục vụ khách hàng là bí quyết thành công của Chi cục Hải quan Yên Bái. Nguồn: internet

Bí quyết thành công

Tiếp phóng viên Tài chính & Đầu tư vào một ngày cuối năm giá rét nhưng không khí của buổi làm việc với cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Yên Bái lại ấm áp kỳ lạ. Trong niềm phấn chấn, xúc động của thành tích vượt thu, anh Đàm Hữu Hoàng, Chi cục trưởng thông báo tin vui với chúng tôi về tình hình hoạt động của đơn vị trong năm. Anh cho biết, tính đến ngày 15/12/2013, tổng thu NSNN của Chi cục Hải quan Yên Bái ước đạt 85 tỷ đồng, vượt 76 tỷ đồng so với dự toán được giao là 9 tỷ đồng, tăng 591% so với cùng kỳ năm trước, đạt 946% so với chỉ tiêu năm 2013.

Là người có thâm niên 26 năm công tác trong ngành Hải quan nhưng anh Đàm Hữu Hoàng bảo, chưa năm nào lại có niềm vui lớn như năm nay khi đơn vị của anh đã “về đích” sớm nhất trong các đơn vị thuộc Hải quan Thủ đô. Anh chia sẻ, đã gần 2 năm lên Yên Bái nhận nhiệm vụ Chi cục trưởng từ tháng 03/2012. Hai năm ở địa bàn mới, đơn vị mới với muôn vàn khó khăn nhiều lúc những tưởng không thể hoàn thành nhiệm vụ, bởi Yên Bái là một tỉnh miền núi còn nghèo, số lượng doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất nhập khẩu (XNK)không nhiều, tập trung chủ yếu vào 2 nhóm hàng chính là khoáng sản và các mặt hàng từ gỗ.

Vậy nhưng, trong bối cảnh đó, anh Đàm Hữu Hoàng đã lãnh đạo đơn vị nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động XNK của DN và đề cao phương châm cải cách phục vụ khách hàng.

Bật mí về bí quyết thành công của đơn vị, anh Hoàng chia sẻ “Chúng tôi có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục Hải quan TP. Hà Nội và sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị”.

Tuy nhiên, chưa hài lòng với kết quả đã đạt được, trong những ngày cuối năm 2013, Chi cục Hải quan Yên Bái tiếp tục ra sức thi đua để phấn đấu đến hết ngày 31/12/2013 thu ngân sách đạt 90 tỷ đồng, đạt 1000% so với chỉ tiêu pháp lệnh được giao năm 2013.

Nhiều giải pháp hỗ trợ DN

Trong thời gian tới, Chi cục Hải quan Yên Bái sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ tối đa cho DN.

Bên cạnh đó, Chi cục nhanh chóng kiện toàn bộ máy của đơn vị với những biện pháp cải cách hành chính tạo thuận lợi cho hoạt động XNK. Một mặt đơn vị tích cực thông báo tới cộng đồng DN về việc triển khai thực hiện Hệ thống Thông quan tự động (VNACCS/ VCIS), một mặt triển khai chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS.

Cùng với đó, Chi cục sẽ tiếp tục hỗ trợ người khai hải quan thực hiện đăng ký sử dụng chữ ký số trong thủ tục hải quan điện tử; tăng cường công tác giám sát hải quan, kiểm soát chống buôn lậu, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2014.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo chỉ tiêu thu thuế bằng biện pháp đồng bộ, thu hút các DN về làm thủ tục tại đơn vị để phấn đấu trở thành một trong những “điểm sáng” của Hải quan Thủ đô trong công tác thu thuế năm 2014”, anh Đàm Hữu Hoàng nhấn mạnh.

Chứng kiến sự quyết tâm của người Chi cục trưởng dầy dạn và bản lĩnh, chúng tôi tin tưởng rằng, ngày này năm sau lại được nghe tin vui của Chi cục Hải quan Yên Bái từ anh.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 12 - 2013