OECD sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tài chính

Theo mof.gov.vn

Đó là khẳng định củaTrưởng ban Quan hệ toàn cầuTổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế(OECD), ông Marcos Bonturi vào sáng 24/3 tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà về chương trình hợp tác giữa Bộ Tài chính và OECD trong lĩnh vực tài chính. Tham dự buổi làm việc có đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Marcos Bonturi.
Thứ trưởng Trần Xuân Hà và ông Marcos Bonturi.


Thứ trưởng Trần Xuân Hàchào mừng Ông Marcos Bonturi cùng đoàn đã đến thăm làm việc với Bộ Tài chính, cũng như chia sẻ những triển vọng của nền kinh tế Việt Nam, theo đó năm 2016, kinh tế vĩ mô của Việt Nam dự báo tiếp tục ổn định, Chính phủ tiếp tục điều hành linh hoạt, hiệu quả chính sách chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác để đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội phê duyệt (tăng trưởng GDP khoảng 6,7%, lạm phát dưới 5%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng khoảng 10%, tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu dưới 5%).

Tuy nhiên dự báo nền kinh tế - xã hội cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức như: biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạnh tranh mạnh mẽ từ bên ngoài sau khi tham gia các hiệp định thương mại khu vực và thế giới, giá dầu giảm sâu và khó dự báo,thị trường tiền tệ thế giới biến động phức tạp, gây áp lực lên tỷ giá.

Thứ trưởng cho biết,trong giai đoạn 2016-2020, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính đồng bộ tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các nhiệm vụ của quốc gia; Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính gắn với quá trình tái cơ cấu nền tài chính quốc gia; Triển khai thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực tài chính (bao gồm tái cơ cấu đầu tư công, DNNN và các thị trường tài chính) nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật của OECD trong thời gian qua. Các chuyên gia của OECD đã hỗ trợ Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất các chính sách liên quan tới Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế - APA, Giá chuyển nhượng – TP và các vấn đề thuế quốc tế; Dự án xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận (BEPS); hỗ trợ xây dựng Báo cáo phân tích đánh giá về kinh tế của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật của OECD trên lĩnh vực về thuế quốc tế, thị trường tài chính, quản lý nợ, quản lý hải quản, quản lý và giám sát bảo hiểm... nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai bên.

Phát biểu tại buổi làm việc ôngMarcos Bonturi khẳng định, với vai trò là tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế toàn cầu, OECD sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Bộ Tài chính trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong vấn đề nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ chính sách về thuế, chứng khoán, phát triển khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (đây cũng là điểm mạnh của OECD). Ông Marcos Bonturi đã đưa ra những khuyến nghị, hai bên cần xây dựng một chương trình hợp tác chung, lựa chọn và ưu tiên những vấn đề hỗ trợ cụ thể thiết thực và hiệu quả./.