Phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao

PV.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra ngày 29/11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, tiến độ thu ngân sách nhà nước 11 tháng 2016 đạt 89,8% so với dự toán, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Tổng thu ngân sách nhà nước 11 tháng 2016 đạt 89,8% so với dự toán. Nguồn: Internet
Tổng thu ngân sách nhà nước 11 tháng 2016 đạt 89,8% so với dự toán. Nguồn: Internet

Theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, với tiến độ thu này, năm 2016 sẽ hoàn thành dự toán thu ngân sách được giao. Trong thu ngân sách nhà nước, phần thu của ngân sách địa phương khá hơn, phần thu của ngân sách Trung ương còn khó khăn, chủ yếu do biến động giá dầu thô giảm nhiều trong năm nay.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương, một mặt tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển để thu ngân sách, nhất là tháng cuối năm và dịp Tết nguyên đán.

Cùng với đó, Bộ Tài chính sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống gian  lận, chống buôn lậu và chống hàng giả. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện các nhiệm vụ theo dự toán mà Quốc hội đã quyết định; tiếp tục thắt chặt triệt để tiết kiệm chi thường xuyên;  với tinh thần đó, tin tưởng rằng, Bộ Tài chính sẽ hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước được giao.

Cũng tại buổi Họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề khoán xe công đối với các chức danh lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho biết, việc khoán xe này Bộ Tài chính thực hiện theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Cách tính toán của Bộ Tài chính là căn cứ cự ly thực tế từ nhà đến cơ quan, từ cơ quan về nhà của các đồng chí được khoán, tính theo giá taxi thông thường tại Hà Nội để đề ra mức khoán.

“Các cán bộ nhà ở xa cơ quan thì nhận mức tiền khoán cao hơn, nhưng có những cán bộ chỉ nhận mức khoán 2-3 triệu đồng/tháng, chứ không phải bình quân 9-10 triệu đồng/tháng", Thứ trưởng nói.

Bộ Tài chính đánh giá, đây là bước đầu tiên thực hiện khoán xe công và đang tổ chức nghiên cứu, đánh giá, sắp tới tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi quy định về xe công theo hướng đẩy mạnh thực hiện chế độ khoán, kèm theo đó sẽ giảm mạnh số lượng xe công kể cả xe cho các chức danh, xe dùng chung và xe chuyên dùng.