Phản hồi tích cực về dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực hải quan

Theo TTXVN

Ngày 28/3, Cục Hải quan TP. Hà Nội cho biết sau gần một tháng thực hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã tiếp nhận và giải quyết gần 400 bộ hồ sơ thủ tục hành chính cho 108 doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chuyển đến cơ quan hải quan tại địa chỉ http://pus.customs.gov.vn.

Doanh nghiệp mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc Cục Hải quan Hà Nội. Nguồn: Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Doanh nghiệp mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài thuộc Cục Hải quan Hà Nội. Nguồn: Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN
Việc thực hiện dịch vụ hiện đại này đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, bước đầu có những đánh giá tích cực.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, các bộ hồ sơ điện tử trên gửi cơ quan hải quan trong thời gian chính thức triển khai tức là từ ngày 1/3 đến nay, chủ yếu thuộc các thủ tục dịch vụ công như hủy tờ khai hải quan; phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng tạm nhập, tái xuất; hoàn thuế theo Thông tư 38; khai bổ sung hồ sơ khai thuế.

Phần lớn trong số những hồ sơ dịch vụ công này đã được cơ quan hải quan tiếp nhận và xử lý nhanh, gọn, thuận tiện; giúp giảm tải áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh, thuận tiện, khoa học hơn cũng như giảm thiểu được thời gian, chi phí, giấy tờ, hồ sơ trong quá trình làm thủ tục của doanh nghiệp.

Đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp cũng cho thấy, những cải cách hành chính nói chung và của cơ quan hải quan nói riêng thời gian qua đã có sự thay đổi, từ tư duy Nhà nước quản lý sang tư duy cung cấp dịch vụ công và ngày càng đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc cải cách thủ tục hành chính của ngành hải quan rất rõ ràng về hướng đi, lộ trình, cách thức.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, doanh nghiệp được hưởng lợi ích như nhanh chóng, tiện lợi do dịch vụ này hoạt động trên môi trường điện tử, người dân và doanh nghiệp có thể tương tác với mô hình hiện đại này mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối Internet và đặc biệt nhanh do tốc độ xử lý của hệ thống. Toàn bộ hoạt động của dịch vụ công trực tuyến được công khai minh bạch trên mạng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Theo đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tea Kwang Hà Nội ở phố Trung Kính, Cầu Giấy, trước đây khi làm thủ tục hành chính liên quan đến hải quan, doanh nghiệp phải in một bộ hồ sơ giấy ở công ty, sau đó đem đến hải quan để nộp cho cán bộ hải quan và đợi phân loại hồ sơ.

Từ khi có dịch vụ công, cán bộ làm thủ tục liên quan đến hải quan của doanh nghiệp chỉ cần đăng nhập vào Internet và sau "vài lần click chuột" là có thể gửi được hồ sơ ngay ở công ty.

Nếu trong hồ sơ có file nào thiếu hay chưa chuẩn sẽ có cán bộ hải quan phản hồi lại ngay trên cổng thông tin. Và cán bộ công ty có thể cập nhật kịp thời tình trạng hồ sơ trên cổng Internet đang được xử lý đến đâu.