Phấn khởi, tự tin, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ 2014

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Từ ngày 6/2 (tức mùng 7 tết Giáp Ngọ), các đơn vị Hải quan trên toàn quốc đã ra quân đầu năm với không khí sôi nổi, phấn khởi, tự tin để tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ 2014.

Phấn khởi, tự tin, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ 2014
Ngày 6/2 các đơn vị Hải quan trên toàn quốc đã ra quân đầu năm. Nguồn: internet

Tại Cục Hải quan TP.HCM, đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp (DN) chưa đi vào họat động nên lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu cảng biển, sân bay quốc tế còn hạn chế, nhưng các chi cục đã ra quân đầy đủ, làm thủ tục thông quan cho các lô hàng XNK một cách thông suốt. Tại chi cục hải quan cảng biển, khu chế xuất trong thời gian nghỉ Tết, mặc dù không có DN đăng kí làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa, nhưng các chi cục vẫn bố trí đủ lực lượng trực 24/24h để giải quyết các lô hàng xuất khẩu, chuyển khẩu theo yêu cầu của DN.

Tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí cán bộ công chức làm việc 24/24h, đảm bảo làm thủ tục cho hành khách xuất nhập cảnh và hàng hóa XNK của hành khách trong suốt dịp tết Nguyên đán, không xảy ra ách tắc trong những ngày cao điểm.

Đặc biệt, trong những ngày nghỉ Tết, lượng khách xuất nhập cảnh qua Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khá đông nên quân số trực tại Đội Thủ tục hành lí xuất khẩu và Đội Thủ tục hành lí nhập khẩu vẫn đảm bảo để làm thủ tục kịp thời cho hành khách. Từ 28/1 đến 4/2 (tức 28 tháng Chạp đến mùng 5 Tết), Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho 1.535 chuyến bay, với 204.600 hành khách xuất nhập cảnh; làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng cho 158 hành khách xuất cảnh mang theo hàng hóa mua tại Việt Nam, với tổng số tiền được hoàn trên 802 triệu đồng.

Tại các Cục Hải quan Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai… đã ra quân đầu năm đầy đủ với khí thế phấn khởi.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Bình Dương đã triển khai công việc thông suốt ngay sau thời gian nghỉ Tết. Tổ chức phân công trực Tết cụ thể đối với từng cấp lãnh đạo và cán bộ công chức để giải quyết, xử lý công việc được kịp thời, đảm bảo an toàn cơ quan; triển khai thực hiện thông quan kịp thời đối với hàng hóa XNK phục vụ trong dịp Tết. Từ 28/1 đến 5/2, đơn vị làm thủ tục hải quan cho 36 lô hàng xuất khẩu của 5 DN trên địa bàn, với tổng kim ngạch gần 6 triệu USD.

Trong thời gian nghỉ Tết, Cục Hải quan Tây Ninh đã làm thủ tục XNK cho 24 tờ khai với trị giá hơn 249.510 USD. Số lượng hành khách xuất nhập cảnh trong dịp này là 36.962 lượt người và số lượng phương tiện xuất nhập cảnh 955 lượt.

Tại Cục Hải quan Long An, trong những ngày nghỉ Tết đơn vị đã làm thủ tục XNK cho 2 tờ khai của DN với trị giá 313.000 USD và làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 599 lượt hành khách.

Cục Hải quan Đồng Nai ra quân với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Cục Hải quan Đồng Nai. Trong những ngày nghỉ Tết, Cục Hải quan Đồng Nai đã phân công cán bộ trực giải quyết làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 10 tàu, giải quyết làm thủ tục cho 16 DN với trên 370 tờ khai, kim ngạch trên 9 triệu USD.

Nhân dịp tết Nguyên đán, Cục Hải quan Đồng Nai cũng đã tổ chức đoàn đi thăm hỏi và tặng 426 phần quà cho các đối tượng chính sách và đồng bào nghèo tại huyện Định Quán (Đồng Nai) và tỉnh Bình Thuận.

Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đơn vị tổ chức đón Tết an toàn, hiệu quả, tiết kiệm, toàn địa bàn do đơn vị quản lí không để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực hải quan. Dịp tết Giáp Ngọ 2014, toàn Cục Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục cho khoảng 180 bộ tờ khai hải quan.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, ngay trong ngày làm việc đầu Xuân (ngày 6/2) đơn vị đã trở lại làm việc bình thường. Tuy nhiên, do những ngày làm việc đầu năm nên lượng tờ khai không có nhiều.

Theo Cục Hải quan Đà Nẵng, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, các công việc ở đơn vị đều được đảm bảo. Dịp Tết, Hải quan Đà Nẵng chủ yếu giải quyết thủ tục hải quan cho hành khách xuất nhập cảnh đến du lịch ở Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Cục Hải quan Đà Nẵng, dịp Tết (từ 28/1 đến 5/2) toàn Cục giải quyết thủ tục cho 136 chuyến bay quốc tế với số lượt hành khách xuất nhập cảnh hơn 22.000 người; giải quyết thủ tục cho 13 chuyến tàu biển du lịch quốc tế đến Đà Nẵng với hơn 13.000 lượt du khách xuất nhập cảnh.

Tại Cục Hải quan Hà Nội các chi cục đều bố trí đủ lực lượng trực tết để làm thủ tục cho người dân, DN có nhu cầu, đảm bảo các hoạt động XNK, xuất nhập cảnh, đặc biệt là phục vụ bà con Việt kiều về nước ăn Tết qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài diễn ra an toàn, đúng quy định.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, chi cục đã bố trí cán bộ công chức làm việc 24/24h trong tất cả các ngày trước, trong và sau tết Nguyên đán, đảm bảo làm thủ tục cho hành khách xuất nhập cảnh, hàng hóa XNK không để xảy ra ách tắc cho hàng khách. Từ ngày 28/1 đến ngày 4/2 , Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã làm thủ tục cho 111.811 lượt hành khách và 785 phương tiện xuất nhập cảnh.

Riêng ngày 31/1 (tức 1 tháng Giêng), đã có tới 4.851 hành khách nhập cảnh vào Hà Nội trên 47 chuyến bay và 10.231 hành khách từ Nội Bài xuất cảnh đi các tuyến bay nội địa và quốc tế. So với thời gian này năm trước, số lượng hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài tăng khá mạnh. Bởi năm ngoái, chỉ hơn 2,7 vạn khách xuất nhập cảnh vào Hà Nội trong tết Nguyên đán.

Trong ngày ra quân chính thức đầu năm, tại các chi cục hải quan khác thuộc Cục Hải quan Hà Nội đã bố trí đông đủ lực lượng. Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội, đã làm thủ tục cho 51 DN với 77 tờ khai hải quan điện tử được mở, số thuế thu được hơn 8,8 tỷ đồng. Cùng ngày, tại Chi cục Hải quan khu công nghiệp Bắc Thăng Long, đã có khoản 30 DN làm thủ tục với 348 tờ khai. Toàn Cục, đến ngày 4-2 đã có 663 tờ khai XNK, kim ngạch XNK đạt 22,6 triệu USD, số thu ngân sách nhà nước đạt 11,45 tỷ đồng.

Dịp tết Giáp Ngọ, Cục Hải quan Quảng Trị đã làm thủ tục thông quan cho 1.543 lượt (xuất cảnh: 552, nhập khẩu: 991) phương tiện vận tải và 13.483 lượt hành khách xuất nhập cảnh; 108  DN tham gia làm thủ tục XNK với 258 tờ khai. Tổng kim ngạch XNK đạt 17,6 triệu USD (trong đó, xuất khẩu đạt 1,5 triệu USD và nhập khẩu đạt 16,1 triệu USD), trọng lượng hàng hóa đạt 32,9 nghìn tấn (xuất khẩu:  1,2 nghìn tấn, nhập khẩu 31,7 nghìn tấn); thu nộp ngân sách nhà nước 25,9 tỷ đồng; xử lý 9 vụ vi phạm hành chính, với số tiền phạt 28 triệu đồng.

Tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu, bố trí cán bộ công chức làm tăng ca đảm bảo tạo thuận lợi cho hành khách, phương tiện xuất nhập cảnh, thông quan hàng hóa nhanh chóng, kịp thời phục vụ nhân dân qua lại cửa khẩu trong dịp Tết, đồng thời tăng cường cảnh giác, phối hợp với các đơn vị kiểm soát chống buôn lậu nắm bắt thông tin và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc. Trong dịp Tết, đơn vị không xảy ra các vụ việc nổi cộm, phức tạp; cán bộ công chức trong toàn đơn vị đón Tết an toàn, tiết kiệm.

Cục Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện thông quan cho 9 bộ tờ khai XNK, với kim ngạch đạt 2,05 triệu UDS. Đáng lưu ý, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép 2.780 viên ma túy tổng hợp trong dịp tết Giáp Ngọ.

Hồi  18 giờ 52 phút, ngày 2/2/2014, tại khu vực cần barie của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15-Bến tàu Dân Tiến, Tổ Công tác thuộc Trạm đã phối hợp cùng Đội Đặc nhiệm phòng, chống ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh phát hiện 2 đối tượng  gồm: Vũ Đình Dương, sinh năm 1983 (trú tại xã Đông Lạc - huyện Chí Linh - tỉnh Hải Dương) và Lê Thế Anh,  sinh năm 1991 (trú tại xã Thái Sơn - huyện Kim Môn - tỉnh Hải Dương) trên xe taxi mang biển kiểm soát: 34M-1418  có hành vi vận chuyển trái phép các chất ma túy. Ngay lập tức, lực lượng chức năng kiểm tra, thu  giữ 6 gói nilon bên trong có chứa 2.780 viên ma túy tổng hợp.

Để đảm bảo hoạt động trong dịp Tết, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu thực hiện nghiêm các quy trình nghiệp vụ, các văn bản pháp luật có liên quan; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động XNK, xuất nhập cảnh vừa đảm bảo yêu cầu quản lý vừa tạo thuận lợi thông quan nhanh hàng hoá, không để xảy ra ùn tắc, phiền hà sách nhiễu.  Đồng thời yêu cầu các đơn vị duy trì  hoạt động đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận thông tin và xử lý, giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị của người dân, DN, hành khách xuất nhập cảnh; thường xuyên bố trí 50% quân số trực giải quyết công việc đơn vị Hải quan cửa khẩu, Đội Kiểm soát.