Hải quan Hải Phòng:

Phát huy thành tựu, thực hiện thành công nhiệm vụ mới

PV.

(Tài chính) Kết thúc năm 2013, kết quả thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan Hải Phòng đạt 36.833 tỷ đồng, tăng 2,3% so với chỉ tiêu điều chỉnh đã được Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính (36.000 tỷ đồng). Năm 2014, Cục Hải quan Hải Phòng được giao dự toán thu ngân sách nhà nước 38.600 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngày từ đầu năm toàn Cục đã vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao…

Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền trao Huân chương Chiến công hạng Ba tặng Chi cục Hải quan khu vực 2 (Hải quan Hải Phòng)
Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền trao Huân chương Chiến công hạng Ba tặng Chi cục Hải quan khu vực 2 (Hải quan Hải Phòng)

Nhiệm vụ lớn cho năm 2014

Năm 2014 là năm đầu tiên Hải Phòng triển khai thực hiện Kết luận 72 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị theo hướng phát triển dịch vụ là nhiệm vụ hàng đầu. Trong đó, dịch vụ cảng là ưu tiên số 1, liên quan mật thiết tới ngành Hải quan. Bởi, tiềm năng, vị thế của Hải Phòng với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và một số dự án lớn của các tập đoàn hàng đầu thế giới đang đầu tư tại Hải Phòng như Bridgestone, LG… có lượng hàng hóa xuất khẩu rất lớn, rất cần sự hiện đại, chuyên nghiệp của Hải quan Hải Phòng. Bằng cách đó, Hải quan sẽ là một mắt xích quan trọng nâng cao tính cạnh tranh của thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện thắng lợi Kết luận 72 của Bộ Chính trị.

Nhiệm vụ thu NSNN của Cục Hải quan Hải Phòng trong năm 2014 đã được giao là 38.600 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các nhiệm vụ lớn lao đặt ra trong năm mà Hải quan Hải Phòng cần thực hiện thành công là cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh… Đây là nhiệm vụ khá nặng nề trong bối cảnh dầu hiệu phục hồi của nền kinh tế trong và ngoài nước chưa rõ nét, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Phát huy thành quả đã đạt được

Để cán đích thành công các nhiệm vụ, mục tiêu được giao trong năm 2014, bên cạnh việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mới, sự quyết tâm vào cuộc của toàn thể cán bộ, công chức, Hải quan Hải Phòng cần tiếp tục phát huy có hiệu quả những thành tựu của năm 2013.

Kết quả đạt được về thu ngân sách nhà nước và cải cách hành chính, hiện đại hóa của Hải quan Hải Phòng trong năm qua là đáng ghi nhận. Bởi trong bối cảnh khó khăn gay gắt chưa từng thấy, gần một nửa doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động hoặc đóng mã số thuế nên càng đáng trân trọng. Nhìn lại những thành công đó cho thấy, Hải quan Hải Phòng đã có đề xuất quan trọng, giúp lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành liên quan thẩm định, ban hành quyết định thu phí hàng tạm nhập tái xuất, chính thức thực hiện từ tháng 12. Kết quả trong chặng nước rút 1 tháng đã thu 30 tỷ đồng, mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách, đóng góp vào thành công chung của cả năm.

Cụ thể, đối với nhiệm vụ thu NSNN, đầu năm 2013, chỉ tiêu được giao năm 2013 là 41.320 tỷ đồng, tăng 28,8% so với số thực thu năm 2012 (32.075 tỉ đồng), tăng 17,8% so với chỉ tiêu giao năm 2012 (35.076 tỷ đồng). Đây là số thu lớn, trong điều kiện kinh tế đất nước có nhiều biến động, ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới.

Mặc dù vậy, Đảng ủy và lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng luôn xác định dù khó khăn thế nào cũng phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở mức cao nhất, đặc biệt là nhiệm vụ thu nộp NSNN. Kết thúc năm 2013, Cục Hải quan Hải Phòng thu được 36.833 tỷ đồng, đạt 89,14% chỉ tiêu được giao ban đầu (41.320 tỷ đồng), vượt 2,3% so với chỉ tiêu điều chỉnh do Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính (chỉ tiêu điều chỉnh 36.000 tỉ đồng), tăng 14,9% so với năm 2012. 

Bên cạnh những nỗ lực trong công tác thu ngân sách, năm 2013 cũng ghi nhiều dấu ấn tích cực trong công tác hiện đại hóa hải quan của Hải quan Hải Phòng. Trong năm 2013, Hải quan Hải Phòng vinh dự được lãnh đạo Tổng cục “chọn mặt gửi vàng” trong tổ chức Lễ công bố triển khai chính thức thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP và Thông tư 196/2012/TT-BTC ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2013.

Để có được sự tin tưởng này, trong nhiều năm qua, Hải quan Hải Phòng đã trở thành đơn vị đi đầu trong công tác hiện đại hóa, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp. Với một địa bàn quản lý rộng gồm: TP. Hải Phòng - đầu mối giao thương lớn nhất miền Bắc, Hải Dương, Hưng Yên và Thái Bình; số lượng DN lớn, loại hình XNK đa dạng. Do vậy, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng luôn xác định thực hiện thành công TTHQĐT có vai trò then chốt và mang tính quyết định trong đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về Hải quan để đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của hoạt động XNK qua địa bàn.

Năm 2013, cũng là năm Cục Hải quan Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản về lĩnh vực QLRR như: Phê duyệt kế hoạch thu thập thông tin phục vụ QLRR; hướng dẫn, phân công trách nhiệm áp dụng tiêu chí lựa chọn tờ khai phúc tập trong ngày; hướng dẫn các Chi cục thống nhất mô hình tổ chức thực hiện TTHQĐT theo Nghị định 87; chấn chỉnh các Chi cục kiểm tra, rà soát các tờ khai hủy, xử lý các khoản thuế phải thu phát sinh ảo; hướng dẫn tạm thời đối với tờ khai phải nộp thuế ngay; hướng dẫn các Chi cục bổ sung thiết lập tiêu chí phân tích đối với các lô hàng thuộc diện phải lấy mẫu; hướng dẫn các Chi cục tăng cường quản lý hàng XK nông, lâm, thủy hải sản...

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại tại Hải quan Hải Phòng trong năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Hải quan Hải Phòng đã ngăn chặn có hiệu quả các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế; lập các chuyên án đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm là động thực vật hoang dã nguy cấp, hàng cấm liên quan đến phế thải gây nguy hại môi trường và phát hiện, bắt giữ hàng tấn ngà voi, hàng tấn tê tê, hàng trăm xe ô tô, xe gắn máy; hàng chục tấn gỗ quý hiếm… xâm nhập vào Việt Nam qua cửa ngõ khu vực cảng Hải Phòng.

Có thể nói, việc thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại mang lại nhiều ý nghĩa tích cực, nổi bật như: Tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng; đảm bảo thực hiện hiệu quả đường lối kinh tế đối ngoại của đất nước; góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng; chống thất thu cho NSNN….