Năm 2012, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện ngày càng tốt hơn công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước với ngành Thuế, ngành Hải quan và các ngân hàng thương mại. Xin ông đánh giá khái quát về những kết quả này?

http://static.tapchitaichinh.vn/w640/images/upload/tranngocanh/2013_02_01/ong Nguyen Hong Ha - Vu truong Vu TVQT.bmp.jpg
ông Nguyễn Hồng Hà, Tổng giám đốc Kho bạc Nhà
Nhận thức được nhiệm vụ thu NSNN rất quan trọng trong bối cảnh khó khăn của năm 2012, trong năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chủ trì phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM) tổ chức phối hợp thu NSNN theo nguyên tắc kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu điện tử giữa các bên liên quan. Công tác này đã được triển khai sâu rộng tại 60 tỉnh, thành phố với khoảng 645 đơn vị KBNN cấp huyện và phòng giao dịch. Với các NHTM, hình thức thu nộp NSNN cũng ngày càng đa dạng như hệ thống Internet banking... Ngoài ra, KBNN cũng đã tổ chức thực hiện việc ủy nhiệm thu phạt vi phạm hành chính bằng biên lai thu cho NHTM để tạo thêm nhiều thuận lợi cho người nộp phạt, giảm bớt áp lực đối với công tác thu phạt vi phạm hành chính cho hệ thống KBNN. Qua phối hợp thu, hệ thống KBNN địa phương đã xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Năm qua KBNN đã đạt được những thành tích ấn tượng trong công tác kiểm soát chi NSNN. Xin ông cho biết rõ hơn về những thành công nói trên?

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP; Nghị quyết số 13/NQ-CP và Chỉ thị số 1792/CT-TTg, trong bối cảnh cơ chế điều hành có những điều chỉnh trong công tác quản lý chi NSNN, bám sát chủ trương của Chính phủ về việc tăng cường quản lý đầu tư từ vốn NSNN và vốn trái phiếu chính phủ theo tinh thần Chỉ thị số 1792/ CT-TTg ngày 15/10/2011, các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hệ thống KBNN đã quán triệt thực hiện nghiêm, kiểm soát đảm bảo thủ tục hồ sơ theo quy định, chặt chẽ, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, biện pháp thiết thực từ cấp Trung ương đến địa phương, nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ đã đề ra như:

Tại Trung ương: thực hiện phổ biến, hướng dẫn kịp thời các cơ chế, chính sách mới, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của cơ sở; tập trung rà soát hoàn thiện các quy định, quy trình liên quan đến công tác kiểm soát chi theo hướng giảm bớt các thủ tục hành chính, rõ việc, rõ trách nhiệm; tổ chức tọa đàm với các bộ ngành, địa phương, chủ đầu tư; cung cấp số liệu để bộ công khai tỷ lệ giải ngân của các bộ, ngành, địa phương...

- Tại địa phương: Tổ chức tốt công tác học tập, nghiên cứu chính sách chế độ về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB). Quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và hướng dẫn của KBNN đến từng cán bộ kiểm soát chi; Giáo dục, động viên cán bộ cần chủ động hướng dẫn, giải thích chu đáo, đầy đủ, nhiệt tình cho chủ đầu tư để hoàn thiện thủ tục giải ngân vốn đầu tư; Chủ động làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương, kịp thời xin ý kiến của KBNN cấp trên để thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm soát chi, giải thích thỏa đáng các khó khăn vướng mắc cho các đối tượng sử dụng ngân sách; Định kỳ hàng tháng tổng hợp danh mục dự án giải ngân chậm, dự án có kế hoạch nhưng chưa giải ngân báo cáo UBND tỉnh, Thành phố và các cơ quan có liên quan để có biện pháp đôn đốc thực hiện; thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc do các chủ đầu tư phản ánh.

Năm 2012, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát 609.534 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN qua KBNN, đạt 101,4% so với dự toán. Thông qua công tác kiểm soát chi, các đơn vị KBNN đã phát hiện trên 58.100 khoản chi của 27.000 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền khoảng trên 865 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định...

Với các giải pháp, biện pháp tích cực, chủ động, mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng kết quả công tác kiểm soát chi đạt được là rất tích cực, cụ thể:

- Đối với chi thường xuyên: hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát 609.534 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN qua KBNN, đạt 101,4% so với dự toán. Thông qua công tác kiểm soát chi, các đơn vị KBNN đã phát hiện trên 58.100 khoản chi của 27.000 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền khoảng trên 865 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định, trong đó số từ chối thanh toán là 31 tỷ đồng.

- Đối với chi đầu tư XDCB: Số vốn XDCB tập trung giải ngân qua KBNN là 166.108,7 tỷ đồng, đạt 98,4% so với kế hoạch Nhà nước giao. Thông qua công tác kiểm soát chi, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán khoảng 120 tỷ đồng, số tiền từ chối này là do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, cộng sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

Nhiều đơn vị KBNN được chính quyền các cấp và Bộ Tài chính đánh giá cao trong công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, chấp hành chế độ trong kiểm soát chi NSNN như: Sở Giao dịch, KBNN các tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Lâm Đồng, Hải Phòng, Quảng Nam, Sóc Trăng, Hải Dương, Phú Thọ, Đồng Nai...

Một trong những điểm sáng của KBNN trong năm 2012 là triển khai và vận hành thành công Dự án TABMIS. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn vấn đề trên?

Đến tháng 11/2012, tất cả các đơn vị (cơ quan tài chính, KBNN) đã chính thức vận hành Dự án TABMIS, đáp ứng nhu cầu giao dịch, tác nghiệp và cung cấp thông tin báo cáo tại trên 1.500 điểm và hơn 9.000 người sử dụng định danh trên hệ thống. Mặc dù các địa phương triển khai trong năm 2012 có nhiều đặc thù khác biệt (địa bàn rộng, cơ sở vật chất khó khăn, trình độ cán bộ không đồng đều...), KBNN và cơ quan tài chính địa phương đã phối hợp với Ban triển khai và nhà thầu rà soát, chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết cùng với sự nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn của bản thân mỗi cán bộ công chức cơ quan tài chính và KBNN nên Dự án TABMIS đã được triển khai thành công theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, Ban triển khai tiếp tục tổ chức triển khai TABMIS đến 37 bộ, ngành và 03 sở thuộc thành phố Hà Nội. Kết quả là đã có 13 bộ, ngành trực tiếp nhập, phân bổ dự toán ngân sách trung ương và đồng bộ số liệu xuống các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc tại 46 tỉnh, thành phố đã triển khai TABMIS; các đơn vị cũng đã thí điểm nhập và đồng bộ hóa chi và chuyển giao ngân sách trung ương xuống ngân sách địa phương tại 20 tỉnh, thành phố. Ban triển khai TABMIS đã chủ động triển khai các hoạt động phục vụ công tác bàn giao, tiếp nhận quản trị vận hành hệ thống; phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đề án thuê quản trị vận hành hệ thống TABMIS theo kết luận số 01/KL-BCSĐ ngày 29/3/2012 của Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính.

Được biết, bên cạnh việc triển khai dự án TABMIS, năm 2012 KBNN đã hoàn thành xây dựng nhiều đề án và cơ chế chính sách lớn khác. Xin ông cho biết rõ hơn?

Năm 2012, KBNN đã tích cực, chủ động phối hợp chặc chẽ với các đơn vị liên quan thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính, tập trung nguồn lực xây dựng, triển khai các đề án, dự án, cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động KBNN theo kế hoạch, lộ trình đã đề ra nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động KBNN và tăng cường cải cách thủ tục hành chính, kết quả cụ thể: Đề án quản lý, hiện đại hóa quy trình thu nộp NSNN do KBNN phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Tin học và Thống kê Tài chính hoàn thành triển khai tại tất cả các địa phương ứng dụng thu thuế tập trung tại kho bạc (TCS) được nâng cấp từ mô hình phân tán lên tập trung; triển khai thí điểm việc truyền/nhận bảng kê điện tử có gắn chữ ký số thay thế việc trao đổi bảng kê giấy. Ngoài ra, KBNN cũng phối hợp với các đơn vị xây dựng hệ thống báo cáo thu trên TCS tập trung để đáp ứng yêu cầu tổng hợp số liệu, đối chiếu số thu NSNN với cơ quan thu (Thuế, Hải quan).

- Xây dựng Nghị định Quản lý ngân quỹ nhà nước với nòng cốt là KBNN, sẽ trình Chính phủ ban hành trong quý II/2013.

- Đề án “Tái cơ cấu hàng hóa trên thị trường trái phiếu chính phủ”, đã được Bộ Tài chính phê duyệt, giảm bớt mã trái phiếu giao dịch trên thị trường; tăng quy mô niêm yết các mã trái phiếu; tăng khả năng thanh khoản cho trái phiếu chính phủ...

- Triển khai Đề án Tổng kế toán Nhà nước tại KBNN: KBNN đã hoàn thiện và trình bộ đề cương chi tiết của Đề án, đồng thời phối hợp với phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các báo cáo tư vấn trong nước về nội dung chi tiết của Đề án; báo cáo Tổng Kế toán và cơ sở, căn cứ để KBNN thực hiện báo cáo quyết toán NSNN.

- Xây dựng và triển khai thí điểm đề án thanh toán điện tử song phương tập trung, ký thỏa thuận khung hợp tác thanh toán điện tử song phương tập trung với Vietinbank, Agribank và BIDV; xây dựng quy trình chi tiết thanh toán điện tử song phương tập trung với các NHTM nêu trên; đồng thời, xây dựng các quy trình nghiệp vụ nội bộ về thanh toán điện tử song phương tập trung trong hệ thống KBNN để sẵn sàng tổ chức triển khai thí điểm trong quý I/2013.

Ngoài ra, KBNN cũng đã xây dựng và phê duyệt Đề án hiện đại hóa hệ thống thông tin - tin học KBNN đến năm 2020; Hoàn thiện cơ chế tài chính nội ngành phục vụ Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020...

Tiếp nối thành công của năm 2012, xin ông cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của KBNN năm 2013?

Hệ thống KBNN tiếp tục hướng tới mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 là xây dựng KBNN hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử. Năm 2013, hệ thống KBNN xác định mục tiêu và phương châm hành động: “Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, tiếp nhận thành công Dự án TABMIS, hoàn thiện tổ chức bộ máy theo mô hình mới và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao”. Cụ thể, KBNN sẽ:

- Tập trung nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và dự án TABMIS.

- Tổ chức đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cho giai đoạn 2013 - 2015, trong đó năm 2013 tập trung vào một số nội dung sau:

- Một là, Tổ chức quản lý quỹ NSNN chặt chẽ, an toàn gắn với việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí;

- Hai là, Phối hợp cùng cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013; Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp thu với các NHTM nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác tổ chức thu NSNN, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, phù hợp với thông lệ quốc tế, phối hợp theo dõi sát sao việc tổ chức thực hiện đảm bảo hạch toán đầy đủ, kịp thời số thu NSNN và điều tiết cho các cấp ngân sách chính xác, đúng qui định;

Đến tháng 11/2012, tất cả các đơn vị (cơ quan tài chính, KBNN) đã chính thức vận hành Dự án TABMIS, đáp ứng nhu cầu giao dịch, tác nghiệp
và cung cấp thông tin báo cáo tại trên 1.500 điểm và hơn 9.000 người sử dụng định danh trên hệ thống.

- Ba là, Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong ngành Tài chính nhằm tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013. Chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, kiểm soát chi NSNN gắn với thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Luật Phòng chống tham nhũng và Chỉ thị số 05/CT-BTC ngày 21/12/2011 về việc thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra; các chủ trương, chính sách, quyết định điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính năm 2013;

- Bốn là, Điều hành vốn KBNN chặt chẽ, linh hoạt đảm bảo khả năng thanh toán của NSNN tại mọi thời điểm ở tất cả các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống;

- Năm là, Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thu, chi NSNN; tổng hợp, báo cáo kịp thời, chính xác phục vụ cho quản lý điều hành quỹ NSNN của các cấp. Điều hành ngân quỹ KBNN chặt chẽ, sát sao đảm bảo khả năng thanh toán của NSNN tại tất cả các đơn vị KBNN;

- Sáu là, Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển.

Xin cảm ơn ông !

Phát triển vững chắc hệ thống Kho bạc Nhà nước hiện đại, an toàn, hiệu quả

Văn Trường (Thực hiện)

(Tài chính) Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Tài chính, năm 2012, Kho bạc Nhà nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao. Nhân dịp đầu Xuân mới 2013, Tạp chí Tài chính phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Hà, Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước xung quanh thành quả của năm 2012 và triển vọng 2013.

Xem thêm

Video nổi bật