Phiên họp thứ 5 Ban Chỉ đạo Quốc gia về cơ chế một cửa

PV.

(Taichinh) - Ngày 4/6, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế một cửa quốc gia tổ chức phiên họp thứ 5 và công bố mở rộng cơ chế một cửa quốc gia đối với các Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; và Bộ Tài nguyên Môi trường. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tới dự và phát biểu tại phiên họp.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút công bố mở rộng cơ chế một cửa quốc gia với 3 Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Phát triển và Nông thôn.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút công bố mở rộng cơ chế một cửa quốc gia với 3 Bộ Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Phát triển và Nông thôn.

Sau giai đoạn 1 với sự kết nối cơ chế một cửa quốc gia của các Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia, đã tích cực phối hợp với các bộ thực hiện kết nối giai đoạn 2.

Với sự phối hợp chặt chẽ, các đơn vị đã khẩn trương thống nhất quy trình nghiệp vụ và các yêu cầu kỹ thuật đối với thủ tục cấp phép, cấp giấy chứng nhận. Tổng số thủ tục hành chính của 3 bộ tham gia kết nối lần này dự kiến khoảng 30 thủ tục.

Trong đó, thủ tục hành chính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc lĩnh vực quản lý của các đơn vị: Tổng cục Thủy sản; Cục Chăn nuôi; Cục Bảo vệ thực vật; Cục Thú y; Cục Trồng trọt; Tổng cục Lâm nghiệp; Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.

Thủ tục hành chính của Bộ Y tế liên quan đến lĩnh vực quản lý của Cục An toàn thực phẩm; Cục Quản lý dược; Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế. Đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có thủ tục liên quan gồm: Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu; Tổng cục Môi trường; Tổng cục Địa chất và Khoáng sản…

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bểu dương, đánh giá cao kết quả Ban chỉ đạo và các Bộ, ngành triển khai thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt là 3 bộ kết nối cơ chế một cửa quốc gia trong ngày hôm nay.

Đồng thời lưu ý trong việc triển khai cần chỉ ra nguyên nhân tồn tại và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Những bộ, ngành đã kết nối tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp trên tinh thần vừa làm vừa sửa, nêu cao tinh thần phối hợp vì lợi ích chung chứ không được nghĩ vì lợi ích riêng của ngành mình.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học công nghệ đầu Quý 4/2015 kết nối, phấn đấu trong tháng 10/2015 khi tiến hành phiên họp thứ 6 tiến tới cơ bản hoàn thành kết nối các bộ trong cơ chế Asean và một cửa quốc gia. “Đề nghị tới tháng 9/2015 hoàn thành các thủ tục phải kết nối, việc làm này có ý nghĩ rất quan trọng. Bởi khi triển khai việc kết nối sớm, kể cả định hướng giai đoạn 2016 – 2020 sẽ tạo nền tảng cho năm 2016, nâng cấp hoạt động, nếu kéo dài ý nghĩa của việc triển khai sẽ kém đi”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.