Quản lý hoạt động chuyển giá: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

PV.

(Tài chính)Sáng 11/12/2012, tại Hà Nội, Trường Bồi dưỡng cán bộ Tài chính - Bộ Tài chính phối hợp với Trung tâm Tài chính và Phát triển Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc tổ chức Hội thảo quốc tế “Quản lý hoạt động chuyển giá: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
Hội thảo với sự có mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, thuế của Việt Nam, Trung Quốc và Australia đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu và cơ quan thông tấn báo chí.

Hội thảo “Quản lý hoạt động chuyển giá: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam” được phối hợp tổ chức lần này cùng bàn thảo, nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến “chuyển giá” từ khâu làm luật đến khâu triển khai các văn bản luật trong thực tiễn. Các chủ đề đưa ra tại Hội thảo là những phân tích, báo cáo qua thực tiễn kinh nghiệm của các nước đang phát triển.

Tại Hội thảo, sự trao đổi, chia sẻ từ các đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực thuế và tài chính đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ vướng mắc đang tồn tại trong hoạt động chống chuyển giá nói chung và chuyển giá trong khối doanh nghiệp FDI nói riêng.

Trong những năm qua, toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho mỗi quốc gia trên thế giới, bên cạnh đó cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với hoạt động quản lý kinh tế tài chính.

FDI là một trong những hình thức thương mại tài chính có đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều nước, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Sự đầu tư của các tập đoàn kinh tế nước ngoài vào Việt Nam trong những năm qua đã và đang làm thay đổi nền kinh tế trong nước trên nhiều phương diện. Tuy vậy, hoạt chuyển giá của các doanh nghiệp FDI trong những năm qua đang ẩn chứa nhiều yếu tố phức tạp, đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác quản lý tài chính.

Tại Hội thảo, Bộ Tài chính Việt Nam và Trung Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng và năng lực quản lý tài chính. Bên cạnh các hoạt động hợp tác đã triển khai một cách có hiệu quả, Hội thảo lần này Ban tổ chức hy vọng có được những ý kiến đóng góp, những giải pháp nhằm tăng cường hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý và tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý  đối với doanh nghiệp FDI, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh, đầu tư ổn định, trong sạch và lành mạnh.