Hải quan Hà Nội triển khai Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ:

“Quản lý Nhà nước về hải quan qua đường hàng không”

T. Dương

Ngày 30/10/2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký Quyết định số 2260/QĐ-BTC về việc giao nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ ngành Tài chính năm 2015 cho các cá nhân và đơn vị thuộc Bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Thạc sỹ - Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội được giao Chủ nhiệm Đề tài “Quản lý nhà nước về hải quan qua đường hàng không”.

Hải quan Hà Nội có nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý hải quan tại Nhà ga T2 Nội Bài.
Hải quan Hà Nội có nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn quản lý hải quan tại Nhà ga T2 Nội Bài.

Trong những năm qua, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã đăng ký và bảo vệ thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Ngành, nhưng đây là lần đầu tiên tiến hành nghiên cứu một đề tài cấp Bộ, thể hiện sự quan tâm, chú trọng của Đảng uỷ - Lãnh đạo Cục đối với công tác nghiên cứu khoa học trong giai đoạn hiện nay.

Xuất phát từ thực tế lượng hành khách xuất nhập cảnh và hàng hoá xuất, nhập khẩu ngày càng gia tăng trong tiến trình hội nhập quốc tế, Việt Nam đã thực hiện và đang có kế hoạch xây dựng những dự án lớn về hạ tầng giao thông hàng không như xây dựng Nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, mở rộng Nhà ga T2 Sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành…

Trong khi đó, đường hàng không hiện nay đã xuất hiện các nguy cơ như: khủng bố quốc tế, mất an ninh an toàn; vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm (ma túy, các loài động vật hoang dã, đồ cổ…), hàng có giá trị và thuế suất cao (vàng, đá quý, ngoại tệ, hàng hiệu…).

Vì vậy, nhiệm vụ của hải quan hiện đại, đặc biệt Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế là vừa phải đảm bảo tạo thuận lợi trong việc làm thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh và hàng hoá xuất nhập khẩu, vừa bảo đảm an ninh quốc gia về cả chính trị, xã hội và kinh tế.

Bên cạnh đó, từ tháng 4/2014, ngành Hải quan áp dụng Hệ thống thông quan điện tử và cơ chế 1 cửa quốc gia VNACCS/VCIS, với nền tảng kỹ thuật xử lý dữ liệu thông tin quản lý hiện đại, cũng đặt ra yêu cầu về hoạt động quản lý tại sân bay vốn mang nhiều tính đặc thù phải phù hợp và đáp ứng theo phương thức quản lý hải quan hiện đại.

Đề tài sẽ nghiên cứu những lý luận cơ bản, hệ thống hoá các văn bản pháp luật, đánh giá thực trạng công tác quản lý Nhà nước về hải quan tại 9 cảng hàng không sân bay quốc tế, trong đó chú trọng 3 sân bay: Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất. Qua đó, tập trung đề xuất các giải pháp vừa có tính giải quyết vướng mắc, vừa định hướng phát triển tương lai, nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước đối với công tác này trên phạm vị toàn quốc.

Nhiệm vụ của Đề tài cần hướng tới là đưa ra các giải pháp mới, cách thức tổ chức mới, áp dụng chuẩn mực, thông lệ quốc tế, nhằm hướng tới mục tiêu quản lý và xử lý đúng trọng tâm trọng điểm, chặt chẽ với các đối tượng có độ rủi ro cao, nhưng thông thoáng, thuận lợi với các đối tượng chấp hành đúng quy định pháp luật.

Với kinh nghiệm năm 2015, Hải quan Hà Nội đã triển khai thực hiện công tác quản lý hải quan tại Nhà ga T2 Nội Bài - Cảng hàng không hiện đại và có quy mô lớn nhất cả nước hiện nay, nhóm nghiên cứu Đề tài của Hải quan Hà Nội sẽ có nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn để xây dựng Đề tài, đưa ra được những giải pháp thiết thực để ứng dụng, hoàn thiện hơn công tác quản lý hải quan qua đường hàng không.

Trước mắt, để triển khai việc nghiên cứu, Cục sẽ thành lập Tổ nghiên cứu đề tài, xây dựng Kế hoạch triển khai để tổ chức thực hiện. Thời gian thực hiện trong vòng 12 tháng, chậm nhất tháng 10/2016./.