Quản lý tài sản công chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả

Theo mof.gov.vn

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí tại Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2015 và Chương trình công tác năm 2016 của Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) tổ chức ngày 25/12/2015 tại Hà Nội. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo Cục Quản lý công sản cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức của Cục tham dự.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí phát biểu tại hội nghị.

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và Chương trình công tác năm 2016 của cục Quản lý công sản, năm 2015, mặc dù kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, khó khăn và phức tạp đã ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của Việt Nam, tuy nhiên, được sự lãnh đạo của các cơ quan, sự phối hợp của các đơn vị, sự đoàn kết, nhất trí của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, Cục Quản lý công sản đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao, từ công tác xây dựng chính sách, chế độ đến công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản trị nội vụ, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tổ chức cán bộ và các công tác khác.

Về công tác nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách: cục Quản lý công sản đã tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ xây dựng chính sách, chế độ. Năm 2015, tổng số đề án, cơ chế, chính sách đơn vị phải thực hiện là 26 đề án. Kết quả, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền ký ban hành 17 đề án; đang trình cấp có thẩm quyền ký ban hành 07 đề án và đang hoàn tất các thủ tục trình cấp có thẩm quyền ban hành 02 đề án. Các văn bản được ban hành đều đáp ứng được yêu cầu quản lý, phù hợp với tình hình thực tiễn, công khai, minh bạch và luôn hướng tới mục tiêu cải cách tối đa thủ tục hành chính, góp phần tăng thu NSNN từ nguồn thu đất đai, công sản, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và người dân.

Công tác quản lý tài sản nhà nước luôn được đơn vị chú trọng triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Năm 2015, Bộ Tài chính đã hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương mua sắm xe ô tô của Chính phủ; thực hiện tăng cường quản lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, kiểm tra tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất trên địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương kiểm tra đối với các cơ sở nhà đất trên địa bàn 61 tỉnh thành phố trên cả nước trong đó tập trung hoàn thành việc sắp xếp đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc đối tượng cổ phần hóa đảm bảo tiến độ cổ phần hóa theo chỉ đạo của Chính phủ.Năm 2015, nhờ chính sách phù hợp và tích cực đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tổng số thu từ đất đai năm 2015 đã vượt so với dự toán được giao. Tính đến 30/11/2015, tổng số thu từ đất đai là 63.583 tỷ đồng, trong đó thu tiền sử dụng đất là 51.415 tỷ đồng, vượt 60% so với dự toán.

Đặc biệt, trong năm 2015, đơn vị đã thực hiện mở rộng cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước, đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương cập nhật, chuẩn hóa thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước về một số loại tài sản cụ thể….

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của cục Quản lý công sản đã đạt được trong năm 2015, nhất trí với chương trình công tác năm 2016 của đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cơ bản năm 2016.

Theo đó, đơn vị cần tập trung nghiên cứu hoàn thành việc xây dựng Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý tài chính đối với đất đai để hệ thống chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống; tổ chức triển khai mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung đúng theo Nghị quyết 98/2015/NQ-QH của Quốc hội; tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, xử lý xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi cả nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ đúng thời gian quy định; hoàn thiện tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ và phát động phong trào thi đua trong đơn vị....

Thứ trưởng hi vọng, năm 2016 dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự cố gắng, nỗ lực, năng lực chuyên môn tốt, tinh thần đoàn kết, chủ động cục Quản lý công sản sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài Bộ hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong tâm và các nhiệm vụ đột xuất Bộ giao theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý tài sản công theo hướng quản lý chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.

Thay mặt Lãnh đạo Cục Quản lý công sản, Cục trưởng Trần Đức Thắng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí và khẳng định, trong năm 2016, Cục Quản lý công sản tiếp tục tích cực phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, các bộ ngành để triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.