Quyết liệt thu hồi nợ thuế đất

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Tổng cục Thuế cho biết, thời điểm hiện nay là giai đoạn "nước rút" để góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2013, Tổng cục yêu cầu các cục thuế tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Tài chính thực hiện việc xác định các khoản thu phí, lệ phí và phối hợp đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Tài chính thực hiện việc xác định các khoản thu phí, lệ phí và phối hợp đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Nguồn: internet
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Tài chính thực hiện việc xác định các khoản thu phí, lệ phí và phối hợp đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Nguồn: internet

Hiện nay, theo báo cáo  của cơ quan Thuế địa phương, hiện có 2 khoản nợ đọng thuế lớn làm ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách là thuế phí và các khoản liên quan đến đất đai; thuế nợ đọng của doanh nghiệp (DN).

Chỉ tính riêng địa bàn Hà Nội, hiện có 76 DN có số nợ đọng thuế lớn nhất với gần 1.800 tỷ đồng. Trong 8 tháng năm 2013, Cục Thuế Hà Nội mới thu được 5.533 tỷ đồng, đạt 52% chỉ tiêu thu nợ (trong đó thu nợ thuế, phí là 4.661 tỷ đồng đạt 85,8%); tổng số tiền nợ thu được qua công tác cưỡng chế là 881 tỷ đồng.

Còn theo tính toán của Cục Thuế Hải Phòng, hiện tổng số nợ tiền thuê đất trên địa bàn thành phố cũng ở mức khá cao, với số tiền gần 60 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 19 dự án hiện đang có số nợ 215,8 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, được cơ quan Thuế chỉ ra là nhiều công trình xây dựng cơ bản vốn ngân sách chậm thanh toán; bất động sản bị đóng băng, DN giải thể… Nhiều DN chưa thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế; công tác giải quyết tiền thuê đất còn gặp nhiều vướng mắc, tiền thuê mặt nước, khai thác khoáng sản  của các DN còn phát sinh nhiều vấn đề chưa được giải quyết…

Để giải quyết tình trạng nợ đọng thuế ngày càng tăng cao, bên cạnh việc phối hợp với các ngành có liên quan, đẩy mạnh các khoản thu từ đất như: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước...

Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh, các phương tiện thông tin đại chúng công khai thông tin các DN nợ thuế lớn, chây ỳ theo quy định của Luật Quản lý thuế; Phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư trong công tác thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký DN, Giấy phép thành lập và hoạt động, Giấy phép hành nghề của các DN vi phạm pháp luật nghiêm trọng về thuế.

Kịp thời trao đổi thông tin với các ngành liên quan về các trường hợp DN có dấu hiệu mất khả năng thanh toán; thực hiện giám sát phong tỏa tài khoản đối với các DN nợ thuế… nhằm đảm bảo thu đầy đủ, kịp thời các khoản nợ thuế vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, tăng cường đối thoại, lắng nghe, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, nhất là về thủ tục, cơ chế, chính sách.