Quyết liệt triển khai “chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước”

Theo Tạp chí Quản lý Ngân quỹ Quốc gia

Ngày 21/8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 138/2007/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước (KBNN) đến năm 2020; cũng trong năm 2007 Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ban hành các Chỉ thị và Quyết định hướng dẫn việc tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển KBNN. Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, sự phối hợp của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn Ngành, 5 năm qua, hệ thống KBNN đã từng bước triển khai Chiến lược phát triển KBNN theo đúng lộ trình và đạt được những kết quả nhất định.

Thưa Thứ trưởng, đối với mỗi một kế hoạch hành động đưa ra đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và hướng đến những mục tiêu cụ thể. Với tư cách là người chỉ đạo việc xây dựng và triển khai “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020", xin Thứ trưởng cho biết chiến lược này hướng đến những mục tiêu nào?

Quyết liệt triển khai “chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước” - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính
Phạm Sỹ Danh

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh: Trước hết cần phải nói rằng việc xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển KBNN vào thời điểm năm 2007 được xuất phát từ yêu cầu của cải cách và phát triển tài chính công và tác động của xu thế hội nhập kinh tế quốc tế cũng như thực trạng hoạt động của KBNN đòi hỏi cần phải có một “Chiến lược phát triển tổng thể” với những cải cách mạnh mẽ về thể chế chính sách, hoàn thiện tổ chức bộ máy, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. KBNN phải trở thành một trong những công cụ quan trọng thực hiện công cuộc cải cách hành chính nhà nước mà đặc biệt là cải cách tài chính công theo hướng công khai, minh bạch phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế góp phần thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng các nguồn lực của Chính phủ, chất lượng hoạt động quản lý tài chính vĩ mô, giữ vững ổn định và phát triển nền tài chính quốc gia phục vụ chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Xuất phát từ những yêu cầu đó, nên mục tiêu tổng quát của “Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020” là: “Xây dựng KBNN hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển ổn định, vững chắc trên cơ sở cải cách thể chế chính sách, hoàn thiện tổ chức bộ máy gắn với hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để thực hiện tốt các chức năng: quản lý quỹ ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước và các quỹ khác của Nhà nước được giao quản lý; quản lý ngân quỹ; tổng kế toán nhà nước; thực hiện việc huy động vốn cho ngân sách nhà nước (NSNN) và cho đầu tư phát triển thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả và tính công khai, minh bạch trong quản lý các nguồn lực tài chính của Nhà nước. Đến năm 2020, các hoạt động KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử”.

Thứ Thứ trưởng, với một mục tiêu đã được xác định rõ ràng như trên, Bộ Tài chính có quan điểm chỉ đạo như thế nào trong xây dựng và thực hiện Chiến lược phát triển KBNN?

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh: Quan điểm chỉ đạo hệ thống KBNN xây dựng Chiến lược phát triển, Bộ Tài chính đã xác định rõ: Chiến lược phát triển KBNN không chỉ là những định hướng, cải cách, phát triển các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của hệ thống KBNN mà còn đề cập đến những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc hệ thống Tài chính và các ngành khác có ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến chất lượng và hiệu quả hoạt động của KBNN. Do đó, việc xây dựng và thực hiện Chiến lược phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cùng các ngành, các tổ chức, các đơn vị liên quan. Việc phát triển KBNN dựa trên cơ sở ổn định, an toàn và hiện đại và từng bước hoàn thiện đồng bộ 3 chức năng cơ bản của KBNN là Quản lý quỹ NSNN và các quỹ tài chính nhà nước; Quản lý ngân quỹ và quản lý nợ chính phủ; Tổng kế toán nhà nước Từ đó nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài chính- ngân sách, đảm bảo tính công khai, minh bạch, khả năng kiểm tra, giám sát ngân sách và các hoạt động tài chính nhà nước.

Do hoạt động của KBNN có liên quan chặt chẽ đến các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước nên Chiến lược phát triển KBNN cũng phải được đặt trong tổng thể chung của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và định hướng đến 2020 của Chính phủ và Chiến lược phát triển ngành Tài chính, mặt khác cũng phải đồng bộ với chiến lược phát triển và chương trình hiện đại hóa của các ngành liên quan như: Ngân hàng, Viễn thông, Công nghệ thông tin,...

Chiến lược phát triển KBNN phải được triển khai trên cơ sở đổi mới triệt để, toàn diện trong tất cả các lĩnh vực như: Thể chế chính sách và quy trình nghiệp vụ; tổ chức bộ máy; nguồn nhân lực; công nghệ quản lý, đặc biệt là công nghệ thông tin.

Hoạt động của KBNN phải tiến tới các chuẩn mực, thông lệ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực kho bạc, đáp ứng yêu cầu hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực cải cách tài chính công.

Thưa Thứ trưởng, dù phải đến năm 2020 mới là thời điểm phải hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển KBNN nhưng thời gian để tầm nhìn đến năm 2020 trở thành kế hoạch hoạt động giai đoạn 2015-2020 không còn nhiều. Xin Thứ trưởng cho biết giai đoạn 2013 -2015 hệ thống KBNN cần phải làm gì để tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thành công Chiến lược phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh: Kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược vào năm 2007 đến nay, qua 5 năm, hệ thống KBNN đã triển khai một khối lượng công việc khá lớn, tuy nhiên để chuẩn bị cho giai đoạn 2015-2020 thì việc triển khai Chiến lược trong giai đoạn 3 năm 2013-2015 là hết sức quan trọng và có tính chất bản lề trong suốt quá trình triển khai Chiến lược. Vì vậy, theo tôi KBNN cần phải thực hiện một số giải pháp chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ công chức KBNN và tăng cường sự phối kết hợp của các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện Chiến lược phát triển KBNN Cụ thể là phải giữ vững các mục tiêu đã được xác định trọng Chiến lược với ý chí và quyết tâm cải cách cao; quán triệt đầy đủ những thay đổi về quan điểm, tư duy quản lý để xác định các nguyên tắc tuân thủ các phương thức và cách thức quản lý mới; tổ chức phối kêt hợp tốt giữa các tổ chức Đảng, đoàn thể với chính quyền thường xuyên trong việc quán triệt mục tiêu, nội dung và nhiệm vụ triển khai Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 cho đội ngũ cán bộ, công chức để thống nhất trong nhận thức và hành động, coi việc thực hiện Chiến lược cứa KBNN là một trong những nhiệm vụ trung tâm, quan trọng nhất của cả hệ thống KBNN.

Thứ hai, tập trung mọi nguồn nhân lực để xây dựng và triển khai các đề án, cơ chế chính sách trong Chiến lược phát triển KBNN: Trong đó phải tăng cường số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu, hoạch định chính sách tại cơ quan KBNN thông qua các hình thức tuyển dụng mới cán bộ có năng lực, trình độ; đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, hoạch định chính sách,...; đồng thời, thường xuyên rà soát, lựa chọn và sắp xếp lại lực lượng cán bộ này nhằm xây dựng được đội ngũ cán bộ KBNN tại trung ương có năng lực và trình độ chuyên môn cao, đủ khả năng nghiên cứu, xây dựng các đề án, cơ chế chính sách theo nội dung Chiến lược. Đối với cán bộ tác nghiệp tại các địa phương cần bồi dưỡng rèn luyện để nâng cao tính chuyên nghiệp, trình độ quẩn lý, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng để triển khai thực hiện các đề án, cơ chế chính sách mới khi được ban hành.

Thứ ba, cần xây dựng cơ chế tài chính mang tính đột phá để có thể bố trí, sắp xếp đủ nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện các đề án, cơ chế chính sách thuộc Chiến lược phát triển KBNN, trong đó, chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng nhân lực, nghiên cứu, xây dựng chính sách, đầu tư, thúc đẩy nhanh hiện đại hóa công nghệ thông tin KBNN (bao gồm cả phần cứng, phần mềm, hạ tầng truyền thông, an toàn bảo mật,...), đảm bảo công nghệ thông tin là khâu đột phá quan trọng trong cải cách và hiện đại hóa KBNN.

Thứ , phải tiếp tục nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện: Trên cơ sở danh mục các đề án, cơ chế chính sách cần triển khai để thực hiện Chiến lược, từng đơn vị được giao chủ trì và phối hợp triển khai các đề án, cơ chế chính sách cần phải chủ động tích cực, hợp tác chặt chẽ và đồng bộ theo phương châm: Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 không chỉ là nhiệm vụ riêng của bản thân hệ thống KBNN, mà còn là nhiệm vụ của các đơn vị thuộc hệ thống Tài chính và các ngành liên quan để đảm bảo sự thành công.

Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế tranh thủ sự trợ giúp về công nghệ và tài chính cho quá trình nghiên cứu, xây dựng các đề án, cơ chế chính sách theo hướng cải cách và đổi mới hoạt động KBNN phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước và các thông lệ quốc tế: Phải đa dạng hóa nội dung, hình thức và các đối tác hợp tác quốc tế trong xu thế hội nhập với khu vực và thế giới; gắn hợp tác quốc tế với yêu cầu hiện đại hóa hoạt động KBNN, coi công tác này là giải pháp hỗ trợ thực hiện Chiến lược và nhiệm vụ thực hiện giai đoạn 2013 - 2015.

Tranh thủ sự hỗ trợ tư vấn (trong và ngoài nước) về những kinh nghiệm quản lý tài chính công nói chung và đối với từng đề án, cơ chế chính sách cải cách hoạt động KBNN nói riêng để tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm tiếp thu có chọn lọc các kinh nghiệm quản lý của các nước, đặc biệt là những nội dung cải cách lớn như quản lý ngân quỹ, Tổng kế toán nhà nước.

Cuối cùng, phải tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin dưới nhiều hình thức như: tổ chức phát động phong trào hoặc chương trình viết bài tuyên truyền về định hướng Chiến lược phát triển KBNN nói chung và định hướng cải cách đối với từng lĩnh vực, đề án cải cách lớn liên quan đến hoạt động KBNN nói riêng trên báo chí, tạp chí của ngành Tài chính, KBNN,… lồng ghép các nội dung về định hướng và tình hình triển khai Chiến lược phát triển KBNN trong các cuộc họp, báo cáo với lãnh đạo chính quyền các cấp, ngành; tổ chức cung cấp và phổ biến thông tin, tài liệu về những nội dung cơ bản của Chiến lược phát triển KBNN hoặc những nội dung cải cách của các đề án, cơ chế chính sách trong Chiến lược đến các cấp, ngành, đơn vị có liên quan,…

Thông qua đó, giúp lãnh đạo chính quyền các cấp, thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị có liên quan hiểu sâu và rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của hệ thống KBNN; các định hướng cải cách tài chính công nói chung cũng như định hướng cải cách, hiện đại hóa hoạt động KBNN theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Từ đó, có được sự quan tâm, ủng hộ, chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp, các ngành và đơn vị liên quan để việc triển khai thực hiện Chiến lược được thuận lợi đạt được mục tiêu đã đề ra.

Xin trân trọng cám ơn Thứ trưởng!