Quyết tâm cao nhất cho nhiệm vụ thu ngân sách

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Khi kết quả thu ngân sách đến thời điểm này chưa được như mong muốn thì ý chí quyết tâm cao trong giải pháp và hành động đã được quán triệt và lan toả trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) ngành Thuế Hoà Bình, bởi theo tân Cục trưởng Bùi Anh Tấn, chỉ với tinh thần ấy, ngành Thuế mới vượt qua rất nhiều thách thức phía trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Quyết tâm cao nhất cho nhiệm vụ thu ngân sách
Tổng cục trưởng TCT Bùi Văn Nam trao Quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Thuế Hòa Bình cho ông Bùi Anh Tấn (bên trái). Nguồn: tapchithue.com.vn
PV: Trên cương vị người thủ lĩnh của Cục Thuế tỉnh Hoà Bình, Cục trưởng đánh giá thế nào về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách 7 tháng đầu năm trên địa bàn?
 
Cục trưởng Bùi Anh Tấn: Những tháng đầu năm 2013, giống như đa phần các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, điều kiện kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Hoà Bình vẫn còn nhiều khó khăn, kinh tế tăng trưởng thấp, sản xuất kinh doanh của khối doanh nghiệp (DN) thu hẹp, hàng hoá tồn kho lớn, thị trường bất động sản chìm lắng... Trong bối cảnh gần như mọi yếu tố “đầu vào” đều làm khó công tác huy động nguồn lực nhưng với sự vào cuộc chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, tổng số thu NSNN do ngành Thuế thực hiện 7 tháng đầu năm vẫn ước đạt 896,4 tỷ đồng, bằng 53% dự toán pháp lệnh, 51% dự toán phấn đấu và tăng 20% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ tiền sử dụng đất thì số thu từ thuế và phí thực hiện 862,5 tỷ đồng, đạt 57% dự toán pháp lệnh, đạt 55% dự toán phấn đấu và tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
 
Trong số 13 khoản thu, sắc thuế, Hoà Bình đã có 8 khoản thu đạt cao hơn mức bình quân chung; 9 khoản thu có tốc độ tăng thu so với cùng kỳ. Khả quan hơn, đây đều là những khoản thu chủ yếu của ngân sách tỉnh, như: thu từ DNNN trung ương, thu từ DNNN địa phương, khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế ngoài quốc doanh, thuế Thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ..., nên hy vọng cải thiện được tiến độ thu ngân sách hoàn toàn có cơ sở khi những dấu hiệu chuyển mình của tình hình kinh tế - xã hội đang ngày càng rõ nét.
 
Để đạt được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, sự ủng hộ của cộng đồng DN, Ban lãnh đạo ngành Thuế Hoà Bình đánh giá cao tinh thần nỗ lực, phấn đấu của toàn thể đội ngũ cán bộ công chức trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp phù hợp với tình hình. Những cố gắng vượt bậc trên từng vị trí, chức danh công tác đã hợp sức để trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế đã hoàn thành việc cấp mới mã số thuế cho 167 DN; đôn đốc 96% số DN kê khai thuế đúng quy định; triển khai tăng 38% số cuộc thanh tra và tăng 19% số hồ sơ kiểm tra, qua đó xử lý thu về cho NSNN cả chục tỷ đồng; đáp ứng trên 95% yêu cầu hỗ trợ, tuyên truyền của người nộp thuế; mở rộng diện kê khai thuế qua mạng cho trên 700 DN với hơn 6.000 tờ khai.
 
Mặc dù vậy, những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế cũng đã được toàn ngành nghiêm túc nhìn nhận. Một số nơi vẫn còn tình trạng thất thu, việc thực hiện thanh tra, kiểm tra chưa đảm bảo đúng tiến độ so với kế hoạch; kết quả quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khoán ổn định còn thấp, chưa tương xứng với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng, nhiều nơi chưa quản lý được doanh thu bán hàng không xuất hoá đơn... Đây sẽ là những vấn đề mà ngành Thuế phải tập trung khắc phục trong các tháng còn lại của năm.
 
Đành rằng việc khắc phục các tồn tại, hạn chế là việc cần làm, nhưng với mục tiêu lớn hơn là hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN cả năm 2013, Cục Thuế đã có những giải pháp gì?
 
 Năm 2013, dự toán thu theo Nghị quyết HĐND Tỉnh thông qua và dự toán phấn đấu do Tổng cục Thuế giao cho Cục Thuế Hoà Bình là 1.760 tỷ đồng, đồng nghĩa để phấn đấu hoàn thành mức này, trong 5 tháng cuối năm Cục Thuế còn phải thực hiện gần 50% dự toán. Đây là một thách thức rất lớn mà nếu thiếu quyết tâm trong cách nghĩ và thiếu quyết liệt trong hành động sẽ không dễ gì vượt qua, nhất là khi dấu hiệu khởi sắc của nền kinh tế chưa thực sự rõ nét và ngành Thuế vẫn phải tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế đối với DN vừa và nhỏ, giảm tỷ lệ thu lệ phí trước bạ.
 
Trên tinh thần quyết tâm cao nhất cho nhiệm vụ thu ngân sách, Cục Thuế đã chỉ đạo toàn ngành tập trung hướng dẫn, phổ biến các chính sách về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu và các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung để các DN, tổ chức, cá nhân hiểu và nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật thuế, tạo sự đồng thuận của người nộp thuế; đồng thời phát huy trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc phối hợp cùng ngành Thuế  thực hiện nhiệm vụ thu NSNN.

Từ nay đến cuối năm, cơ quan thuế các cấp phải tập trung kiểm tra, rà soát việc kê khai của các tổ chức, cá nhân, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Thêm một phần việc không thể thiếu, đó là tiếp tục mở rộng triển khai hệ thống kê khai thuế điện tử cho người nộp thuế và tiến hành nâng cấp, đào tạo tập huấn hệ thống ứng dụng quản lý thuế đáp ứng yêu cầu Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế và Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013.
 
Được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Thuế Hoà Bình trong bối cảnh công tác thu ngân sách đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, có tạo ra áp lực cho người đứng đầu, thưa Cục trưởng?
 
Tôi cho rằng, mỗi ngành nghề đều có những đặc thù riêng, bao gồm cả thuận lợi và khó khăn. Với công tác quản lý thuế và nhiệm vụ động viên nguồn lực cho NSNN, thách thức chưa bao giờ dừng lại, có chăng chỉ mức độ là thay đổi theo chu kỳ suy giảm của nền kinh tế. Hơn nữa, đã trở thành quy luật rằng, không có một phần thưởng, một chức danh nào lại không đi kèm bổn phận và trách nhiệm. Chính vì thế, việc được bổ nhiệm vị trí Cục trưởng bên cạnh mang lại cho cá nhân niềm vinh dự, tự hào thì cũng đặt thêm trọng trách và áp lực, cũng là lẽ đương nhiên.

Với tôi, chính áp lực này sẽ trở thành động lực thôi thúc những người mới phải rèn luyện hơn, quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao và đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp công tác thuế.
 
Xin cảm ơn Cục trưởng.