Quyết toán thuế năm 2012: Hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế

PV.

(Tài chính) Cục Thuế Hà Nội có phạm vi địa bàn rộng lớn, số lượng doanh nghiệp (DN) đông; đối với khối DN tổ chức ước tính có trên 90.000 DN và trên 10.000 đơn vị hành chính sự nghiệp cũng tham gia vào việc quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN năm 2012. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị cũng như triển khai tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế năm 2012.

Xin bà cho biết kỳ quyết toán thuế năm nay có những điểm gì mới, doanh nghiệp cần lưu ý những điều gì?

Quyết toán thuế năm 2012: Hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Nội.

Năm 2012 là năm có nhiều văn bản pháp quy liên quan đến chính sách thuế được thay đổi. Để giúp người nộp thuế cập nhật kịp thời các thay đổi chính sách, ngay từ khi văn bản được ban hành, Cục thuế TP Hà Nội đã tổ chức gần 100 lớp tập huấn cho NNT trên địa bàn.

Đối với kỳ quyết toán thuế năm 2012 mà hạn nộp chậm nhất là ngày 31/3/2013, để công tác quyết toán thuế được thực hiện tốt, các DN cần lưu ý một số nội dung sau:

- Hệ thống hóa đầy đủ các văn bản pháp quy có liên quan đến công tác quyết toán thuế để đảm bảo việc thực hiện quyết toán được chính xác, kịp thời và đầy đủ.

- Đối với các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm đối tượng được hưởng các chính sách ưu đãi theo các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành trong năm 2012 thì bên cạnh hồ sơ quyết toán thuế theo quy định tại Thông tư 28/2011/TT-BTC cần lập đầy đủ các mẫu biểu, phụ lục kèm theo để nộp cho cơ quan Thuế, trên đó thể hiện nội dung có liên quan đến đối tượng được hưởng ưu đãi là DN mình;

Ví dụ:

- Đối với quyết toán thuế TNDN chẳng hạn, những DN thuộc nhóm đối tượng được hưởng ưu đãi giảm 30% thuế TNDN theo hướng dẫn của Thông tư 140/2012/TT-BTC ngày 21/8/2012 của BTC hướng dẫn thi hành Nghị quyết 29 cần phải lập phụ lục số 01/MGT-TNDN ban hành kèm theo Thông tư 140/2012/TT-BTC để nộp cho cơ quan thuế.

- Đối với quyết toán thuế TNCN, các tổ chức, cơ quan chi trả thu nhập nếu có phát sinh chi trả thu nhập của các cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh đến mức phải nộp ở bậc 1 được miễn thuế TNCN từ 01/07/2012 đến 31/12/2012 thì khi quyết toán phải nộp thêm Phụ lục số 27/MT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 140/2012/TT-BTC để nộp cho cơ quan thuế.

- Trường hợp các nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh tự quyết toán thuế TNCN nếu có thu nhập tính thuế ở bậc 1 được miễn thuế TNCN từ 01/07/2012 đến 31/12/2012 thì khi quyết toán phải nộp thêm Phụ lục số 26/MT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 140/2012/TT-BTC.

- Đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập từ đầu tư vốn, chứng khoán được miễn giảm thuế phải khai và nộp cho cơ quan thuế Phụ lục số 25/MGT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 154/2012/TT-BTC ngày 11/11/2011 của BTC để nộp cho cơ quan thuế.

Các DN nếu là đối tượng được hưởng ưu đãi thì cần quan tâm đến các mẫu biểu, phụ lục để nộp cùng với hồ sơ khai quyết toán thuế để đảm bảo bộ hồ sơ đúng, đủ, được cơ quan thuế khi kiểm tra hồ sơ, xem xét đưa vào đối tượng được hưởng ưu đãi.

Những cải cách mà Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện nhằm hỗ trợ DN thực hiện tốt kỳ quyết toán thuế năm nay là gì?

Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho kỳ quyết toán năm nay, trước hết, vào mùa cao điểm của kỳ quyết toán, bao giờ cơ quan thuế cũng bố trí thêm địa điểm mới, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ quyết toán thuế cho các tổ chức, cơ quan chi trả và cá nhân khi đến quyết toán với cơ quan thuế. Tại địa điểm mới này tùy theo từng địa bàn, như văn phòng cục thì dựng nhà khung, còn đối 29 chi cục thuế quận, huyện, thị xã tùy theo địa điểm bố trí ngay tại chi cục, cũng có thể tham mưu với ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã để bố trí sao cho công tác tiếp nhận được chu đáo, kịp thời giải quyết các hồ sơ của người nộp thuế (NNT). Trong thời gian này, Cục thuế TP hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày thứ bẩy và chủ nhật.

Về công tác hỗ trợ, ngay từ những ngày đầu tháng 3, Cục thuế Hà Nội đã tổ chức những lớp tập huấn cho cán bộ thực hiện công tác tiếp nhận để đảm bảo những cán bộ khi thực hiện phải nắm được đầy đủ quy trình, thủ tục tiếp nhận và có thể hướng dẫn NNT một cách đầy đủ nhất. Qua buổi tập huấn, mọi vướng mắc của cán bộ trong quá trình vận hành, tiếp nhận Cục Thuế Hà Nội cũng có đề xuất, nghiên cứu sao cho thỏa đáng đối với công tác trang bị kiến thức tập huấn cho cán bộ.

Tiếp đến là sự phối hợp của các phòng, ban chức năng của các cơ quan. Thông thường việc tiếp nhận hồ sơ khai thuế của NNT do bộ phận “một cửa” thuộc phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT đảm nhận. Tuy nhiên, vào thời điểm cao điểm như kỳ quyết toán thuế thì công tác tiếp nhận hồ sơ lđược thực hiện bởi sự phối hợp đồng bộ của rất nhiều các phòng, ban chức năng, trong đó lực lượng lòng cốt là đoàn viên thanh niên. Chúng tôi phối hợp với các phòng kiểm tra thuế, phòng kê khai kế toán thuế, phòng tin học để thực hiện tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế, đặc biệt đảm bảo việc bảo trì và quản trị hệ thống mạng sao cho thông suốt. Bên cạnh đó, các nhóm đoàn thanh niên Cục Thuế Hà Nội sẽ là lực lượng xung kích, hỗ trợ cho trong việc hướng dẫn, sắp xếp hồ sơ, hướng dẫn NNT cần phải đi đến địa điểm nào, ô nào, địa chỉ nào để họ thực hiện việc nộp hồ sơ.

Điểm cuối cùng, để tháo gỡ kịp thời và xử lý mọi vướng mắc cho NNT, cơ quan thuế công bố trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng gần 30 số điện thoại đường dây nóng có cán bộ trực thường xuyên; NNT trong quá trình thực hiện quyết toán thuế nếu có vướng mắc có thể điện thoại đến đường dây nóng này sẽ có cán bộ hỗ trợ trực tiếp giải quyết vướng mắc kịp thời.

Thực tế cho thấy, hàng năm đến kỳ quyết toán thuế, Cục Thuế Hà Nội đều triển khai những biện pháp hỗ trợ NNT cũng như thực hiện thêm những địa điểm tiếp nhận hồ sơ nhưng vẫn xảy ra tình trạng DN tập trung vào những ngày cuối cùng gây ra tình trạng ùn tắc. Vậy Cục Thuế đã có những biện pháp gì để xử lý tình trạng này?

Thực ra, thời điểm quyết toán thuế tập trung vào tháng 3, khối lượng hồ sơ, văn bản DN cũng phải thực hiện để quyết toán cho tốt, vì vậy DN cũng phải giải quyết một lượng hồ sơ rất lớn. Tuy nhiên, về phía cơ quan thuế cũng phải tiếp nhận khối lượng hồ sơ rất lớn trong tháng 3 này nên cũng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như con người để có thể hỗ trợ, giúp cho DN giải quyết quyết toán thuế hàng năm một cách thông suốt, kịp thời và đáp ứng những yêu cầu phát phát sinh đề ra.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế mong muốn và khuyến cáo các DN thực hiện công tác quyết toán thuế cho kỳ quyết toán cần phải khẩn trương hệ thống hóa các văn bản pháp quy phục vụ cho công tác quyết toán, đồng thời toàn bộ hồ sơ sổ sách của đơn vị cần phải cập nhật, hệ thống để thực hiện công tác quyết toán tại đơn vị mình. Trong quá trình vận hành, nếu có vướng mắc thì có thể liên hệ với cơ quan thuế để có thể giải quyết kịp thời phục vụ công tác quyết toán, cố gắng thực hiện việc quyết toán thuế sớm.

Cục thuế Hà Nội đã mở các điểm hỗ trợ quyết toán ngay từ những ngày đầu tháng 3. Vì vậy, các DN thực hiện hoàn tất đến cơ quan thuế sớm nhất, tránh những ngày cao điểm từ ngày 28 đến ngày 31, một số DN thường có tâm lý chờ đến ngày cuối cùng, sau khi đã nộp rồi nếu có sai sót thì khó có thể điều chỉnh được do hết hạn nộp, ảnh hưởng đến việc xử phạt vi phạm hành chính đối với DN trong việc thực hiện hồ sơ khai thuế.

Xin cảm ơn bà!