Rà soát vướng mắc, cải cách thủ tục thuế, hải quan

Theo chinhphu.vn

Bộ Tài chính sẽ thực hiện rà soát giảm tối thiểu 10% số thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục hành chính thuế; sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên quan đến kê khai, nộp thuế của người nộp thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo báo cáo của Bộ Tài chính về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ này đang tập trung tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Hiện nay, các đơn vị chức năng đang triển khai phối hợp để thí điểm kết nối thông tin với cơ quan tài nguyên môi trường; tăng cường trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế, hải quan để truy cập dữ liệu nhằm tăng cường kiểm soát hoàn thuế, tiến tới thực hiện hoàn thuế điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia trong lĩnh vực thuế, hải quan...

Trong tháng 10, Bộ Tài chính đã tổ chức họp bàn với các ngân hàng thương mại trọng điểm sơ kết triển khai nộp thuế điện tử và bàn về các giải pháp đẩy mạnh triển khai nộp thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, đến ngày 26/10, 98% số doanh nghiệp thuộc diện quản lý thuế đã thực hiện khai thuế qua mạng internet và 90,05% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử (kết nối liên thông với các ngân hàng thương mại).

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức các đoàn công tác, giám sát kết quả cải cách thủ tục hành chính tại một số địa phương như TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam, An Giang.

Triển khai quy chế phối hợp giữa Tổng cục Thuế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính đã dự thảo và đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc triển khai thí điểm kết hợp thu thuế với một số khoản thu bảo hiểm xã hội bắt buộc của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực hải quan, Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành rà soát và bước đầu thực hiện đơn giản hóa một số hồ sơ khai điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia; đánh giá kết quả triển khai giai đoạn 1 dự án VNACCS/VCIS; xây dựng tiêu chí quản lý rủi ro của Hệ thống VNACCS/VCIS để phục vụ kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu...

Tuy nhiên, theo phản hồi của một số doanh nghiệp, hệ thống VNACCS/VCIS vẫn còn những vấn đề phải khắc phục. Cụ thể, có doanh nghiệp nhập khẩu có nhiều dòng hàng nhưng hệ thống thông quan điện tử lại chỉ giới hạn 50 dòng hàng, bất cập cho doanh nghiệp khai báo. Ngoài ra, phần mềm còn có lỗi nên có doanh nghiệp nộp thuế rồi mà hệ thống hải quan điện tử vẫn thông báo nợ thuế. Điều này khiến doanh nghiệp bị treo thuế trên hệ thống, không thể chuyển tờ khai ân hạn thuế được và phải mất cả ngày sau đó để xử lý.

Bộ Tài chính cho biết, thời gian tới, công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan sẽ tiếp tục được triển khai tích cực với trọng tâm là lĩnh vực thuế điện tử, nâng cao hiệu quả hệ thống hải quan điện tử, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối Cơ chế một cửa ASEAN.

Trong đó, đẩy mạnh việc triển khai nộp thuế điện tử, phấn đấu tiến tới đạt 90% về cả 3 chỉ tiêu (số doanh nghiệp; số chứng từ nộp thuế; số tiền thuế thu được).

Bộ Tài chính cho biết, tháng tới sẽ trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Ngoài ra, Bộ này đang triển khai nghiên cứu xây dựng các đề án hiện đại hoá thủ tục đối với cá nhân như khai, nộp thuế điện tử đối với lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô, xe máy; nộp thuế điện tử các khoản thu từ bất động sản (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ...); ủy nhiệm cho tổ chức kinh tế thu thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán; hoá đơn điện tử; kết nối thông tin giữa cơ quan thuế với cơ quan tài nguyên môi trường.