Sẵn sàng cho VNACCS/VCIS...


(Tài chính) Sau một thời gian đào tạo, tập huấn kỹ lưỡng, hiệu quả cho toàn thể cán bộ, công chức và triển khai chạy thử Hệ thống thông quan tự động và một cửa quốc gia (VNACCS/VCIS), đến nay, Hải quan Thủ đô đã sẵn sàng mọi mặt để vào cuộc vận hành thành công hệ thống VNACCS/VCIS.

Doanh nghiệp đến tham dự Khóa tập huấn Hệ thống VNACCS/VCIS. Nguồn: internet
Doanh nghiệp đến tham dự Khóa tập huấn Hệ thống VNACCS/VCIS. Nguồn: internet

Sẵn sàng vào cuộc…

Để VNACCS/VCIS vận hành chính thức vào tháng 04/2014, từ ngày 15/11/2013, toàn ngành Hải quan đã tiến hành chạy thử nghiệm hệ thống, nhằm giúp doanh nghiệp (DN) và cán bộ, công chức hải quan sử dụng thành thạo các quy trình nghiệp vụ hải quan trên hệ thống. Công tác này đã và đang được triển khai rất tích cực, sôi động tại Cục Hải quan Hà Nội.

Trao đổi với phóng viên Tài chính & Đầu tư, ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội cho biết, chúng tôi đang ráo riết tổ chức thực hiện và triển khai tập huấn, chạy thử VNACCS/VCIS để giúp DN theo kịp tiến độ, không còn bỡ ngỡ khi bước vào vận hành chính thức từ ngày 01/04/2014 tới. Đến thời điểm này, Cục Hải quan Hà Nội đã chuẩn bị tốt các điều kiện kỹ thuật, nguồn nhân lực, sẵn sàng bước vào vận hành chính thức. Cụ thể, đến tháng 12/2013, Cục đã tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho trên 400 DN và hơn 600 cán bộ, công chức trong toàn đơn vị, vận hành hệ thống VNACCS/VCIS một cách thông suốt nhằm hiểu kỹ hơn, khai thác tối đa tiện ích, hiệu quả do hệ thống này đem lại.

Thông qua các lớp đào tạo, hầu hết các DN tham gia đều đã đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực hỗ trợ, phục vụ của Hải quan Hà Nội. Qua công tác đào tạo, tập huấn không chỉ giúp DN và cán bộ hải quan nhận biết rõ được tiện ích của hệ thông VNACCS/VCIS mà còn hiểu rõ hơn về các quy trình thủ tục chi tiết đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; hướng dẫn màn hình kiểm tra trên VCIS, danh mục hàng hóa miễn thuế, tạm nhập tái xuất; quy trình thủ tục đối với thanh toán thuế; hướng dẫn thủ tục hải quan đối với vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan…

Lợi ích thiết thực

Ông Nguyễn Văn Trường cho biết, hệ thống VNACCS/VCIS vận hành sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Tuy nhiên, hiện nay có hơn 400 DN tham gia triển khai VNACCS/VCIS. Con số này còn quá khiêm tốn so với khoảng 1.000 DN thường xuyên làm thủ tục xuất nhập khẩu tại các Chi cục thuộc Hải quan Hà Nội.

Bà Đoàn Thị Yến, Phó Tổng giám đốc Toyota Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao việc Hải quan Hà Nội tổ chức mở lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng tham gia, vận hành VNACCS/VCIS cho DN. Việc áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS là bước đổi mới công nghệ nên trong thời gian đầu không tránh khỏi những sai sót, vướng mắc, mong tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Hải quan Hà Nội”.

Đồng tình với quan điểm trên, Cục trưởng Nguyễn Văn Trường cho rằng, cộng đồng DN cần “chung tay” với cơ quan Hải quan trong việc tích cực tham gia quá trình hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu của ngành Hải quan. “Thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục kê khai hải quan điện tử, chữ ký số, cùng với đó, trong thời gian chạy thử sẽ giải quyết các sự cố, vướng mắc của DN trước khi đưa vào vận hành chính thức hệ thống VNACCS/VCIS”, ông Nguyễn Văn Trường nhấn mạnh.  

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 12 - 2013