Cục Dự trữ Nhà nước Khu vực Nghệ Tĩnh:

Sẵn sàng trong mọi tình huống

NGUYỄN THỊ PHỐ GIANG - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh

(Tài chính) Năm 2014, với phương châm tiết kiệm, nguồn vốn cho ngân sách Nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghệ Tĩnh đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch được Bộ Tài chính, Tổng cục DTNN giao, dẫn đầu trong Tổng ng cục DTNN về kết quả tổ chức thực hiện chỉ tiêu kế hoạch nhập, xuất hàng hoá.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cục DTNN Khu vực Nghệ Tĩnh được xem như là công cụ tài chính, là chỗ dựa vững chắc và đáng tin cậy của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khi tình huống cấp bách xảy ra trong suốt 58 năm qua. Hoạt động của Cục được nhân dân nơi đây biết đến thông qua việc xuất cấp lương thực cứu trợ, hỗ trợ và xuất cấp vật tư để phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả do thiên tai, hỏa hoạn…; cân đối quan hệ cung - cầu lương thực trên thị trường, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu cho đời sống nhân dân.

Sáu năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã thực hiện xuất cấp không thu tiền gần 92 nghìn tấn gạo, giá trị trên 700 tỷ đồng cho nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Công tác đấu thầu gạo dự trữ đã được đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình luật định và hàng năm đều mua hoàn thành 100% kế hoạch kể cả lượng bổ sung. Trong nhập, xuất lương thực, đơn vị cũng thực hiện giá mua thấp hơn giá trần, giá bán cao hơn giá sàn quy định, tiết kiệm cho NSNN nhiều tỷ đồng tiền vốn, mua tăng được hàng ngàn tấn lương thực.

Trong xuất cấp hàng hoá vật tư, đơn vị luôn lấy phương châm khẩn trương, kịp thời, cấp bách làm tiêu chí tổ chức thực hiện. Cán bộ công chức các Chi cục túc trực xuất, cấp 24/24h, không kể những ngày giáp Tết cận kề, mang lại cái Tết ấm no cho nhân dân, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Sáu năm qua, đơn vị thực hiện xuất cấp không thu tiền gần 92 nghìn tấn gạo, giá trị trên 700 tỷ đồng cho nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và làm đầu mối các đơn vị giao gạo trên địa bàn hàng chục nghìn tấn.

Trước điều kiện khí hậu khắc nghiệt, cơ sở vật chất, kho tàng lạc hậu, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã chú trọng phát huy sáng kiến trong đội ngũ cán bộ công chức; áp dụng công nghệ bảo quản mới vào lĩnh vực bảo quản. Nhiều sáng kiến hay, có hiệu quả cao đã được áp dụng vào công tác bảo quản hàng dự trữ, góp phần thực hiện tốt chức năng của DTNN cũng như góp phần nâng cao vị thế của ngành Dự trữ trong nền kinh tế nước nhà, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

 Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 1+2-2015