Sáng tạo để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước

Châu Giang

Sáng tạo, đổi mới trong đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp chống thất thu tiếp tục được xác định là những giải pháp đang được Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện để hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2018.

Năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh quyết tâm thu vượt chỉ tiêu được giao, phấn đấu thu đạt 10.580 tỷ đồng
Năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh quyết tâm thu vượt chỉ tiêu được giao, phấn đấu thu đạt 10.580 tỷ đồng

Năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6.000 tỷ đồng, Tổng cục Hải quan giao thu 9.145 tỷ đồng, UBND tỉnh giao 10.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở các chỉ tiêu được Bộ, Ngành, Tỉnh giao và căn cứ đánh giá thực tế hoạt động xuất nhập khẩu, tiềm năng và cơ hội cùng nỗ lực của tập thể Đảng ủy, cán bộ công chức, người lao động, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh quyết tâm thu vượt chỉ tiêu được giao, phấn đấu thu đạt 10.580 tỷ đồng. Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, Cục Hải quan Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; Tăng cường các biện pháp chống thất thu...

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Hiện thực hóa quyết tâm thu NSNN 10.580 tỷ đồng, ngay từ những ngày đầu năm 2018, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo, công chức,người lao động Cục Hải quan Quảng Ninh đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Theo đó, tất cả các cuộc họp quan trọng bàn giải pháp thu NSNN như: Hội nghị triển khai công tác Giám sát quản lý, thuế xuất nhập khẩu và đồng hành cùng DN; họp Ban Chỉ đạo, điều hành thu NSNN năm 2018 đều do Cục trưởng trực tiếp chủ trì. 

Tại các cuộc họp/hội nghị này, nhiều giải pháp tăng thu, chống thất thu NSNN đã được bàn thảo. Các ý kiến, tham luận đều đồng thuận rằng: cải cách thủ tục hành chính, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu thông suốt, nhanh chóng, an toàn tiếp tục là một trong những giải pháp then chốt giúp tăng thu trong năm 2018.

Với tinh thần chủ động, cầu thị, tiếp cận doanh nghiệp để đồng hành, hỗ trợ ngay từ những khâu thủ tục đầu tiên, năm 2018, Tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp được Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh thành lập với nhiệm vụ thường xuyên duy trì liên lạc, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và giải đáp 24/7 khó khăn, vướng mắc cho DN.

Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ như: Tổ đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp; Tổ hỗ trợ, khuyến khích tuân thủ pháp luật… tiếp tục được duy trì hiệu quả để sát cánh cùng doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Hoạt động tham vấn, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp được Hải quan Quảng Ninh đổi mới với những hình thức tiếp cận, trao đổi, chia sẻ theo mô hình Cafe Doanh nhân. Dự kiến, ngay trong tháng 3/2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức “Gặp gỡ doanh nghiệp đầu xuân” để lắng nghe và kịp thời giải đáp vướng mắc cũng như cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

Mặt khác, tại các Chi cục cũng duy trì tổ chức gặp gỡ từng nhóm doanh nghiệp, linh hoạt trong hình thức gặp gỡ, trao đổi để vừa tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vừa giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của cầu Bắc Luân 2, lối mở cầu phao tạm Km3+4 và lối mở Pò Hèn – Thán Sản khi đi vào hoạt động.

Đồng thời, chú trọng nắm tình hình, bám sát kế hoạch xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp có số thu lớn; phân tích, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng, từ đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu theo hướng thiết thực, hiệu quả nhất.Chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các giải pháp thu NSNN, đặc biệt là các giải pháp ổn định nguồn thu cũ, tăng thu từ các nguồn thu mới và nguồn thu còn dư địa trên địa bàn Tỉnh.

Điển hình như: Thu hút các hãng tàu mở tuyến qua cảng Cái Lân và mở rộng ra các doanh nghiệp kinh doanh cảng khác tại địa bàn để doanh nghiệp có thể mở tờ khai làm thủ tục tại Cái Lân và nhận hàng tại các cảng nhập khác; Phát triển ngành hàng, đa dạng hóa các loại hình xuất nhập khẩu làm thủ tục qua các cửa khẩu, cảng biển của tỉnh Quảng Ninh.

Đồng thời, tham mưu các giải pháp phát triển kinh tế xã hội thông qua thúc đẩy xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới đường bộ là cửa khẩu Móng Cái; khu vực cảng biển là cảng CICT, cảng Cái Lân; và Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn để tạo nguồn thu ổn định, bền vững.

Tham mưu các giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hóa, thay đổi tư duy, phương pháp quản lý, góp phần khai thác hiệu quả lợi thế cầu Bắc Luân 2; cảng ICD, tham mưu cho tỉnh xây dựng chiến lược chiêu thương doanh nghiệp kinh doanh, khai thác và vận chuyển hàng nông sản qua lối mở cầu phao tạm Km3+4…

Hải quan Quảng Ninh cũng chủ động phối hợp với các Sở, Ngành, chính quyền địa phương rà soát các dự án đầu tư trong Khu công nghiệp, Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn và các dự án lớn ngoài Khu công nghiệp để chủ động hướng dẫn, hỗ trợ Chủ đầu tư trong việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, vật tư cho dự án.

Bên cạnh hoạt động đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, trọng tâm là thủ tục hải quan như: nâng tính thuận tiện, dễ dàng trong việc thực hiện quy trình thủ tục hải quan; nâng chất lượng chăm sóc doanh nghiệp (giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp).

Thực hiện hiệu quả các giải pháp chống thất thu

Bên cạnh các giải pháp tăng thu, công tác chống thất thu cũng được Hải quan Quảng Ninh chú trọng thực hiện: thực hiện các biện pháp chống thất thu qua trị giá hải quan, số lượng, chủng loại, mã số, xuất xứ hàng hóa ngay tại khâu thông quan; kiểm soát chặt chẽ dữ liệu về giá tính thuế, phân loại áp mã trên hệ thống để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp gian lận để thu đúng, đủ theo quy định.

Tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ các khoản nợ; phân loại, xử lý và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết không để phát sinh nợ mới. Tăng cường kiểm tra sau thông quan đối với doanh nghiệp, hàng hóa trọng điểm, có độ rủi ro cao về trị giá, thuế suất, chính sách mặt hàng… để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hải quan Quảng Ninh cũng tăng cường kiểm tra tại hiện trường việc thực hiện quy trình nghiệp vụ của cán bộ, công chức để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với cá nhân thực hiện không đúng quy định gây thất thu thuế hoặc gây phiền hà, tiêu cực .

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu hỗ trợ điều hành thu NSNN, tập trung vào các lĩnh vực dễ bị lợi dụng để vi phạm pháp luật.

Đồng thời, phát huy vai trò được giao cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, kiểm soát được địa bàn, kiềm chế được đối tượng buôn lậu.