“SCIC tiếp nhận và thoái vốn tương đối tốt”

Theo baohaiquan.vn

“Hoạt động đầu tư của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIS) trong thời gian vừa qua chưa nhiều nhưng chức năng tiếp nhận vốn và thoái vốn tương đối tốt” – Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) vào chiều 17/11.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn ĐB Quốc hội.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn ĐB Quốc hội.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, ĐB Đỗ Ngọc Niễn đã gửi đến Bộ trưởng câu hỏi: “Với chức năng, nhiệm vụ của mình, SCIS đã sử dụng nguồn tiền thoái vốn đầu tư vào lĩnh vực nào, những dự án gì, nguồn thu lợi ra sao, hiệu quả thu được so với việc đầu tư trước đó của các doanh nghiệp thoái vốn cao hơn hay thấp hơn?” ĐB đề nghị Bộ trưởng nêu số liệu để chứng minh.

ĐB cũng chất vấn Bộ trưởng về việc các bộ ngành chức năng thực hiện chế độ thanh tra, kiểm toán như thế nào đối với SCIS qua hơn 10 năm hoạt động, kết quả cụ thể ra sao.

Đi thẳng vào nội dung trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong 10 năm qua, số lượng các cuộc thanh kiểm tra, kiểm toán đối với SCIC là 9 cuộc, được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước.

“Ngoài ra còn có các cuộc của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra của Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tổng cộng thêm 10 cuộc nữa. Trong đó Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra một lần vào năm 2010. Kiểm toán Nhà nước có 4 cuộc, Thanh tra Chính phủ 2 cuộc và thanh tra Bộ Tài chính 3 cuộc. Như vậy theo đánh giá thì số lượng các cuộc kiểm tra nhiều,các kết luận thanh kiểm tra đã được công bố theo quy định”- Bộ trưởng thông tin thêm.

Thông tin về kết quả tiếp nhận phần vốn Nhà nước và thoái vốn Nhà nước, Bộ trưởng cho biết, SCIC tiếp nhận vốn Nhà nước tại 980 doanh nghiệp với giá trị sổ sách là 8.518 tỷ đồng, bán vốn tại 811 doanh nghiệp, trong đó bán hết vốn Nhà nước tại 733 doanh nghiệp, bán bớt cổ phần vốn Nhà nước tại 78 doanh nghiệp và bán quyền mua lại ở 9 doanh nghiệp với tổng doanh thu bán vốn đạt 9.243 tỷ đồng trên giá vốn 3.925 tỷ đồng, thặng dư bán vốn 5.360 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần.

“Theo quy định, SCIC hạch toán thặng dư bán vốn này vào kết quả kinh doanh, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và trích lập các quỹ đầu tư phát triển theo quy định. Theo đó, từ năm 2013 trở về trước, phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập quỹ được tiếp tục bổ sung vào các quỹ đầu tư phát triển của SCIC. Từ năm 2013 đến nay phần lợi nhuận còn lại sau khi trích lập các quỹ, SCIC nộp ngân sách theo quy định của Nghị quyết của Quốc hội.

Về đầu tư của SCIC, hiện SCIS đầu tư chưa nhiều như mua trái phiếu Chính phủ 5 nghìn tỷ đồng, tham gia đầu tư dự án nhà máy thuốc chữ ung thư với tổng số vốn 525 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 157 tỷ đồng, dự án đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. SCIS cũng đầu tư vào dự án nhà máy nước sông Đà 2 và đang nghiên cứu tham gia mua cổ phần của Ngân hàng Quân đội… Hoạt động đầu tư của SCIS trong thời gian vừa qua chưa nhiều nhưng chức năng tiếp nhận vốn và thoái vốn tương đối tốt” - Bộ trưởng cho biết.

Thông tin về Quỹ hỗ trợ sản xuất doanh nghiệp Trung ương, theo Bộ trưởng, trong giai đoạn 2011-2015 Quỹ đã thu về 76.564 tỷ đồng, trong đó, thu từ cổ phần hóa là 13.716 tỷ đồng, thu từ lợi nhuận cổ tức từ các doanh nghiệp có vốn Nhà nước là 37.677 tỷ đồng, thu từ tiền lãi và gửi mua trái phiếu Chính phủ là 12.933 tỷ.

Đối với nội dung chi của Quỹ, Quỹ tập trung chi ba nội dung là hỗ trợ lao động dôi dư, nộp ngân sách Nhà nước và bổ sung vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) về việc ĐB nêu “Cử tri nghi ngờ có sự xin, cho và bỏ qua việc tham vấn, thẩm định khách quan thực tế cần thiết trong hoạt động thu phí tại các dự án BOT giao thông, cả về mức phí, đối tượng và địa điểm đặt trạm thu phí, cũng như quy trình ban hành và điều chỉnh thông tư của Bộ Tài chính”, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có giải trình cụ thể.

Theo Bộ trưởng, đối với dự án giao thông, mỗi dự án có điều kiện khác nhau, độ dài đoạn đường xây dựng, địa điểm xây dựng, cấp độ đường xây dựng khác nhau dẫn đến tổng mức đầu tư dự án khác nhau. Căn cứ vào tổng mức đầu tư của từng dự án, địa điểm lập trạm, lưu lượng phương tiện dự kiến, lưu lượng tăng trong mỗi năm tiếp theo, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ tính toán phương án tài chính của dự án bao gồm mức thu phí, thời gian hoàn vốn của dự án.

Tiếp đó, Bộ Giao thông vận tải đàm phán với nhà đầu tư về phương án triển khai dự án theo quy định pháp luật, sau khi nhà đầu tư xây dựng dự án dựa trên căn cứ mức thu phí hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, Bộ Giao thông vận tải sau khi xem xét thì đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư quy định thu phí từng dự án.

“Trên những căn cứ đó Bộ Tài chính tiến hành ban hành thông tư theo đúng quy định, xin ý kiến các bộ ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh nơi đặt trạm thu phí, đăng tải trên trang thông tin của Bộ Tài chính và Chính phủ… Như vậy, khẳng định rằng, quá trình xây dựng ban hành văn bản thu phí là công khai, minh bạch trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải và hợp đồng BOT. Chưa thấy hiện tượng xin cho hay chạy mức thu phí của từng hợp đồng BOT”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Nội dung chất vấn các thành viên Chính phủ sẽ được tiếp tục đến hết sáng mai, 18/11. Theo chương trình nghị sự, từ 10h, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời các câu hỏi chất vấn của ĐB.