Sẽ xây dựng Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh thành trung tâm đào tạo hàng đầu

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Ngày 17/11/2012, Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh sẽ chính thức tổ chức lễ công bố Quyết định số 1320/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nâng cấp lên thành Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh, trực thuộc Bộ Tài chính. Nhân sự kiện ý nghĩa này, PV. Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính đã có cuộc phỏng vấn NGƯT, TS. Đỗ Thị Thanh Vân, Bí Thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường xung quanh vấn đề trên.

Sẽ xây dựng Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh thành trung tâm đào tạo hàng đầu
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tới thăm Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh năm 2011
PV: Trước khi được chính thức nâng cấp thành bậc đại học, Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị kinh doanh đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đào tạo của đất nước. Là người có nhiều gắn bó với sự nghiệp xây dựng, phát triển của Trường, xin bà điểm lại một số nét chính của quá trình phát triển trên?

NGƯT, TS. Đỗ Thị Thanh Vân:  Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị Kinh doanh được thành lập theo Quyết định số 6584/QĐ-BGD&ĐT ngày 21/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo trên cơ sở tổ chức lại hai trường: Cao đẳng Tài chính Kế toán I và  Cao đẳng Bán công Quản trị Kinh doanh, trực thuộc Bộ Tài chính.    

Trước thời điểm tổ chức lại, hai trường Cao đẳng nói trên đều là những trung tâm đào tạo hệ bậc trung cấp, cao đẳng uy tín và có bề dày của cả nước. Cụ thể, Trường Cao đẳng Tài chính Kế toán I tiền thân là Trường Trung học Tài chính Kế toán I, được thành lập năm 1965, chuyên đào tạo cán bộ Tài chính - Kế toán, năm 2003 được nâng cấp thành trường cao đẳng.  Trường Cao đẳng bán công Quản trị Kinh doanh tiền thân là Trường Vật giá Trung ương, được thành lập năm 1967, đến năm 1994 đổi tên là Trường Trung học Quản trị Kinh doanh và năm 1996 được nâng cấp thành Trường Cao đẳng.

Trải qua quá trình xây dựng và phát triển với các cơ sở đào tạo khác nhau, Trường Cao đẳng Tài chính - Quản trị Kinh doanh đã đào tạo trên 70.000 học sinh - sinh viên tốt nghiệp ra trường, đáp ứng yêu cầu xã hội về cán bộ ngành tài chính - kế toán. Hiện tại, Trường có 6 khoa với đội ngũ cán bộ giảng dạy ngày càng được củng cố về số lượng và chất lượng (gần 70% giảng viên có trình độ sau đại học), qui mô đào tạo trên 10.000 sinh viên/năm hội đủ các điều kiện để của một trường đại học. Nhà trường đã thực hiện đa đạng hoá các hình thức đào tạo như: chính qui, không chính qui, liên thông, ngành 2, bao gồm cả bậc cao đẳng và bậc trung cấp. Công tác tuyển sinh luôn đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, khách quan, công bằng theo đúng qui chế.

Đi đôi với việc mở rộng qui mô đào tạo, công tác đảm bảo chất lượng đào tạo cũng được chú trọng và coi đây là điều kiện sống còn của nhà trường. Số sinh viên tốt nghiệp hàng năm chiếm tỷ lệ trên 90%; trong đó: loại khá, giỏi chiếm tỷ lệ trung bình 73%. Đa số sinh viên tốt nghiệp ra trường đều có việc làm phù hợp, đáp ứng được yêu cầu xã hội cũng như các quy định của chuẩn đại học.

PV: Quyết định số 1320/QĐ-TTg, ngày 18/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ sẽ là một bước ngoặt lịch sử với nhà trường, thưa bà?

NGƯT, TS. Đỗ Thị Thanh Vân: Chúng tôi nhìn nhận sự kiện Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1320/QĐ-TTg, ngày 18/9/2012, không chỉ là sự ghi nhận bước phát triển mới của nhà trường mà là điều kiện và cơ hội để thầy trò nhà trường phấn đấu đưa Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của cả nước. Đây sẽ là sự khởi đầu cho một tầm cao mới, với một tâm thế mới và nó đánh dấu một mốc quan trọng để nhà trường chuyển sang một trang mới, một giai đoạn phát triển với mô hình của một trường Đại học. Như vậy, cùng với niềm vui, niềm tự hào là những trách nhiệm to lớn của thầy trò nhà trường chúng tôi trong giai đoạn phát triển quan trọng trước mắt.

PV: Được biết nhà trường vừa tổ chức khai giảng năm học mới với tư cách của một trường đại học. Xin bà cho biết một số thành quả trong năm học 2011-2012 vừa kết thúc và những mục tiêu trong năm học mới này?

NGƯT, TS. Đỗ Thị Thanh Vân: Trong năm học 2011-2012 vừa qua, tiếp tục với hướng đi của trường là tập trung đào tạo chuyên sâu một số ngành nghề mũi nhọn, tiếp cận và mở ra một số phương thức đào tạo hiện đại, nhà trường đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập và phương pháp kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiêm túc, khách quan. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, nhà trường đã tiếp tục triển khai nhiều chương trình hợp tác đào tạo với Trường Cao đẳng Tài chính Bắc Lào.

Với đội ngũ giảng viên bao gồm 26 giảng viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 02 giảng viên đạt danh hiệu giáo việc dạy giỏi cấp tỉnh, 01 giảng viên đạt giải nhất hội giảng cấp toàn quốc, đội ngũ giảng viên không ngừng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Để đáp ứng mục tiêu đào tạo gắn với thực tiễn, học đi đôi với hành, trường cũng đã tổ chức cho hơn 2.000 lượt sinh viên các khoá đi kiến tập tại các doanh nghiệp. Công tác nghiên cứu khoa học cũng được chú trọng, cho đến nay Hội đồng khoa học và đào tạo nhà trường đã tổ chức nghiệm thu 67 giáo trình, đề cương bài giảng, 23 bộ bài tập chuẩn, 40 bộ ngân hàng đề thi, xây dựng phòng thực hành tin học…

Với những bề dày thành tích đó, chúng tôi tự tin bước vào năm học mới, năm học mới 2012 - 2013 với những ý nghĩa hết sức to lớn. Trong năm học này, nhà trường đã chào đón gần 2000 tân sinh viên khoá 45 đến từ 33 tỉnh và thành phố trong cả nước đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh năm 2012 để chính thức trở thành sinh viên của trường.

Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường đội ngũ giảng viên, đổi mới phương thức giảng dạy và học tập, phương pháp kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường, xứng tầm với các cơ sở đạo tạo đại học lớn trong cả nước.

PV: Xin bà cho biết một số định hướng lớn của nhà trường sau khi lên đại học?

NGƯT, TS. Đỗ Thị Thanh Vân: Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, đặc biệt là GS.,TS. Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh sẽ lựa chọn một số ngành đào tạo chủ chốt trong chiến lược đào tạo nhằm nâng cao vị thế của nhà trường, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; không ngừng nâng cấp, xây mới cơ sở vật chất phục vụ dạy và học như giảng đường, thư viện, khu rèn luyện thể chất hiện đại, đáp ứng quy mô đào tạo 15.000 - 20.000 sinh viên tập trung.

Theo định hướng đã được Đảng ủy và Ban Giám hiệu nhà trường thông qua, tới năm 2015, nhà trường phấn đấu đạt 14.000 sinh viên gồm các bậc đại học, cao đẳng, cả loại hình chính quy và không chính quy, trong đó quan tâm đào tạo ngành 2 và đào tạo liên thông trung học - cao đẳng; cao đẳng - đại học.  Phấn đấu tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trên 90%; số sinh viên đạt khá, giỏi, xuất sắc chiếm tỷ lệ 60%; số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp chiếm tỷ lệ 80%. Có 80% giảng viên cơ hữu có trình độ sau đại học; trong đó: 20 PGS, TS. Mỗi năm có 1 đề tài khoa học cấp bộ, 5 đề tài khoa học cấp trường; 30% môn học có giáo trình, 100% môn học có đề cương bài giảng.

PV: Xin cảm ơn bà!