Sơ kết 3 năm triển khai thực hiện 06 thông tư liên tịch về trao đổi, cung cấp thông tin

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Sáng ngày 26/11/2013, tại Hà Nội, Tổng Cục Hải quan tổ chức Hội nghị sơ kết Thực hiện 06 thông tư liên tịch về trao đổi, cung cấp thông tin giữa Bộ Tài chính và 11 bộ, ngành.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc trao tặng giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện 06 thông tư liên tịch. Nguồn: mof.gov.vn
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc trao tặng giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện 06 thông tư liên tịch. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự Hội nghị sơ kết có đồng chí Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Về phía Bộ Tài chính có đồng chí Nguyễn Ngọc Túc – Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan cùng đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc 11 bộ, Ngành có liên quan.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan – Nguyễn Công Bình đã báo cáo sơ kết 3 năm kết quả triển khai thực hiện 06 thông tư liên tịch về trao đổi, cung cấp thông tin giữa các bộ, Ngành. Trong quá trình thực hiện Luật Quản lý thuế, việc cung cấp, thu thập thông tin của người nộp thuế từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quản lý thuế và quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của ngành Tài chính nói chung và của ngành Thuế và Hải quan nói riêng góp phần đảm bảo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước.

Sự phối hợp của các cơ quan bộ, ngành với Bộ Tài chính trong quá trình tổ chức thực hiện Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn đã tạo điều kiện cho ngành Tài chính mà cụ thể là cơ quan Thuế và Hải quan thực hiện được nhiệm vụ đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, góp phần ổn định chính sách kinh tế vĩ mô trong nhiều năm qua. Các thông tư liên tịch đã tạo khung pháp lý cần thiết trong việc phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ thông qua những quy định chi tiết về nội dung thông tin cần trao đổi giữa cơ quan quản lý thuế với các bộ, ngành, cũng như quy định các hình thức, phương thức, trách nhiệm của mỗi bên trong việc phối hợp, trao đổi thông tin.

Nhiều tham luận của các bộ, Ngành có liên quan đã được trình bày tại Hội nghị. Các tham luận đều đánh giá những kết quả thực hiện 06 thông tư liên tịch trong hơn 3 năm qua và nêu bật những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện và đề ra những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa về trao đổi, cung cấp thông tin giữa Bộ Tài chính và 11 Bộ, Ngành có liên quan trong thời gian tới.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đồng chí Phạm Gia Túc – Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao sự phối hợp của Bộ Tài chính với các bộ, Ngành và phía cộng đồng doanh nghiệp trong việc cung cấp, trao đổi thông tin. Trong thời gian qua, ngành Tài chính đã hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, quản lý thuế, đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong việc tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, vận động doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật, trao đổi thông tin liên quan tới chính sách, thực hiện các văn bản pháp luật góp phần phát triển kinh tế của đất nước.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện 06 thông tư liên tịch, đã tập hợp được sự tham gia đồng bộ của 12 Bộ, ngành trong việc trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến người nộp thuế trong tất cả các lĩnh vực thuộc sự quản lý của 12 bộ, Ngành tham gia ký kết nói chung, của Bộ Tài chính (trong đó có Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan) nói riêng nhằm đảm bảo cung cấp, trao đổi thông tin lẫn nhau một cách toàn diện trong các lĩnh vực quản lý của từng bộ, ngành để thực hiện mục tiêu quản lý nhà nước nói chung cũng như mục tiêu đảm bảo thực hiện nhiệm vụ về thu ngân sách nhà nước nói riêng. Tác động tích cực đến công tác quản lý thuế, chống thất thu có hiệu quản, góp phần đảm bảo công bằng về nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế và lập lại trật tự trong kinh doanh. Đây cũng là tiền đề cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu thu thập thông tin quản lý các đối tượng hoạt động kinh doanh nói cung và hoạt động xuất nhập khẩu nói riêng một cách tập trung, thống nhất.

Kết quả thực hiện 06 thông tư liên tịch trong hơn 3 năm qua, đã đánh dấu lần đầu tiên có sự kết hợp chặt chẽ giữa các bộ, Ngành để xây dựng hành lang pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho công tác trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý giữa các cơ quan chức năng liên quan. Đây cũng là căn cứ để xây dựng các cơ chế, quy chế phối hợp giữa ngành Tài chính (Thuế, Hải quan) với các cơ quan bộ, ngành khác.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đánh giá cao sự phối hợp của các bộ, Ngành với Bộ Tài chính nói chung và Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nói riêng trong việc cung cấp, trao đổi thông tin trong thời gian qua. Để nâng cao hơn nữa trong việc phối hợp giữa các bộ, ngành, đồng chí Nguyễn Ngọc Túc cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin; Tăng cường công tác phổ biến tuyên truyền, giáo dục và đánh giá kết quả thực hiện 06 thông tư liên tịch hàng năm; Nâng cao cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm ứng dụng để liên kết giữa các bộ, ngành trong việc quản lý và trao đổi thông tin giữa Bộ Tài chính với các bộ, ngành có liên quan.

Cũng tại Hội nghị sơ kết, để ghi nhận những đóng góp mà các đơn vị đã đạt được trong việc thực hiện 06 Thông tư liên tịch về công tác phối hợp, trao đổi và cung cấp thông tin trong những năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân trong và ngoài ngành Hải quan được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan tặng bằng khen, giấy khen cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong 2 năm từ năm 2009 đến năm 2010, Bộ Tài chính đã lần lượt ký 06 Thông tư liên tịch (thông tư liên tịch) với 11 Bộ, ngành để xây dựng việc hướng dẫn trao đổi, cung cấp thông tin liên quan trong công tác quản lý thuế để ngăn ngừa hành vi gian lận, trốn thuế, phục vụ công tác quản lý nhà nước về Thuế, Hải quan và đảm bảo nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước hàng năm trong các lĩnh vực mà 11 bộ, ngành quản lý bao gồm:

1/ Thông tư liên tịch số 198/2009/TTLT/BTC-BCT-BKH ngày 09/10/2009 giữa Bộ Tài chính – Bộ Công thương – Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến người nộp thuế trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thuế, hải quan, thương mại và công nghiệp.

2/ Thông tư liên tịch số 235/2009/TTLT/BTC-BGTVT-BTTTT ngày 14/12/2009 giữa Bộ Tài chính – Bộ Giao thông vận tải – Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn việc trao đổi thông tin hải quan, thông tin về người nộp thuế trong lĩnh vực hải quan, thuế, giao thông, vận tải, thông tin và truyền thông.

3/ Thông tư liên tịch số 239/2009/TTLT/BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 21/12/2009 giữa Bộ Tài chính – Viện Kiểm sát nhân dân tối cao – Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội, cá nhân và tổ chức vi phạm.

4/ Thông tư liên tịch số 98/2010/TTLT/BTC-BNNPTNN-BYT ngày 08/7/2010 giữa Bộ Tài chính – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn – Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến người nộp thuế, quản lý nhà nước về hải quan, nông nghiệp và y tế.

5/ Thông tư liên tịch số 102/2010/TTLT/BTC-NHNN ngày 14/7/2010 giữa Bộ Tài chính – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về việc trao đổi, cung cấp thông tin giữa cơ quan quản lý thuế và các tổ chức tín dụng.

6/ Thông tư liên tịch số 146/2010/TTLT/BTC-BCA-BQP ngày 23/9/2010 giữa Bộ Tài chính – Bộ Công an – Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc trao đổi, cung cấp thông tin hải quan, thông tin về người nộp thuế.