Yên Bái:

Số thu 4 tháng tăng 74% so với cùng kỳ

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) 4 tháng đầu năm, tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp tạo điều kiện tốt nhất để các dự án đầu tư phát huy hiệu quả. Nhờ đó, tổng vốn đầu tư phát triển toàn Tỉnh đạt 966,5 tỷ đồng, tăng 0,19% so với cùng kỳ năm 2013.

Ngành Thuế Yên Bái sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác thu hồi nợ thuế, kiểm tra hồ sơ khai thuế... Nguồn: internet
Ngành Thuế Yên Bái sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác thu hồi nợ thuế, kiểm tra hồ sơ khai thuế... Nguồn: internet
Quan trọng hơn, UBND tỉnh Yên Bái đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 42 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tổng vốn đăng ký 1.052,7 tỷ đồng; cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 09 dự án và Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh cho 8 dự án với tổng vốn đăng ký 762,7 tỷ đồng và 12 triệu USD.

Thêm vào đó, khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội trên địa bàn ước đạt 2.097,8 tỷ đồng, bằng 23,4% kế hoạch năm, tăng 12% so cùng kỳ năm 2013, thì Yên Bái càng có điều kiện thuận lợi để phục hồi nhịp độ phát triển kinh tế và tăng thu ngân sách nhà nước. 

Chủ động chỉ đạo, đôn đốc ngay từ đầu năm
 
Với đặc thù là tỉnh nghèo, các DN chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, nên dễ bị tổn thương khi phải đối mặt với các diễn biến bất lợi từ ngoại cảnh. Những DN nào đã rơi vào hoàn cảnh không có khả năng thanh toán thì số nợ thuế cứ thế mà tăng cao, không cách nào để trả.

Ngoài ra, việc thực hiện một số chính sách mới theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) (nâng mức khởi điểm chịu thuế TNCN từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng và mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng), Luật Thuế Thu nhập DN (giảm mức thuế suất thuế TNDN phổ thông từ 25% xuống 22%, riêng đối với DN vừa và nhỏ áp dụng mức thuế suất 20%), cũng đang tạo những áp lực lớn đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn. 
 
Xác định được những khó khăn tiềm ẩn, Cục Thuế Yên Bái đã tập trung chỉ đạo, điều hành, đôn đốc tiến độ thu, phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh nông, lâm sản, khai thác khoáng sản... phù hợp với từng địa bàn; tổ chức hơn 20 lớp tập huấn các luật thuế sửa đổi, bổ sung cho người nộp thuế (NNT) và công chức thuế với hàng nghìn lượt người tham gia; đẩy mạnh công tác truyền truyền hỗ trợ, tổ chức tọa đàm đối thoại dưới nhiều hình thức phong phú, kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cũng như kê khai, quyết toán thuế năm 2013. 
 
Công tác thu hồi nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng đã được cơ quan thuế các cấp tập trung rà soát, phân tích và phối hợp với các cơ quan chức năng, các đơn vị có liên quan để có biện pháp đôn đốc thu hồi nợ hiệu quả. Đặc biệt, với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác chống thất thu thuế ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã yêu cầu toàn ngành triển khai thông báo các đối tượng được kiểm tra, thanh tra theo kế hoạch đã duyệt; đôn đốc nộp kịp thời số thuế phát sinh sau thanh tra, kiểm tra và quyết toán thuế; phối hợp quản lý hiệu quả hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, thuế nhà thầu dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; phối hợp kiểm tra, quản lý hộ mới ra kinh doanh, rà soát, điều chỉnh doanh thu đối với hộ khoán thuế để có cơ sở lập bộ khoán ổn định, phù hợp với thực tế kinh doanh, gắn với việc quản lý và hoàn thành mục tiêu thu thuế môn bài ngay trong tháng 1.
 
Số thu 4 tháng tăng 74% so với cùng kỳ  
 
Với nhiều giải pháp chủ động, linh hoạt, kết hợp nhịp nhàng giữa việc thực hiện quy trình quản lý và kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền hỗ trợ, ngành Thuế đã hoàn thành tốt mục tiêu thu. Hết 4 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thu đạt 387 tỷ đồng, bằng 40% dự toán, tăng 74% so cùng kỳ năm 2013. Nhiều nguồn thu đạt tỷ lệ cao so với dự toán cả năm như: thu thuế TNCN đạt 73%; xổ số 29%; thu khác ngân sách 39%; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh, thu từ khối DN quốc doanh và phí, lệ phí đều đạt 36%; lệ phí trước bạ đạt 31%, thuế bảo vệ môi trường đều đạt 32%. Đây là năm đầu tiên, Yên Bái có số thu 4 tháng đạt cao nhất từ trước đến nay.
Tính đến hết tháng 4/2014, toàn tỉnh Yên Bái có 247 DN thực hiện việc khai thuế qua mạng với tổng số tờ khai điện tử đã nhận vào hệ thống quản lý thuế là 4.218 tờ khai. Hiện nay, ngành Thuế vẫn đang tích cực hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để các DN đã được tập huấn tiếp tục triển khai kê khai thuế qua mạng. Dự kiến đến năm 2015, Cục Thuế Yên Bái sẽ tổ chức triển khai cho 80% DN đủ điều kiện được kê khai thuế qua mạng.

Các đơn vị số thu tương đối đồng đều và đạt tỷ lệ khá cao so với dự toán cả năm, cụ thể: huyện Văn Yên đạt 54%, huyện Mù Căng Chải đạt 56%; Trạm Tấu đạt 52%; Nghĩa Lộ 40%; Trấn Yên và TP Yên Bái đạt 35%; Lục Yên 37%; Văn Chấn 34%.
 
Nguyên nhân chính khiến các nguồn thu đạt cao so cùng kỳ năm trước là do các nhà thầu đều tập trung thanh toán các gói thầu thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã hoàn thành cuối năm 2013, phát sinh Thuế phải nộp vào đầu năm 2014; cùng lúc thu nhập của người nước ngoài thực hiện dự án đường cao tốc, kết thúc vào tháng 6/2014 đã được nộp dồn khi quyết toán thuế năm 2013.
 
Theo ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái, mặc dù số thu quý I đạt khá, song số thuế nợ còn tăng cao so với cuối năm 2013.

Do đó, trong quý II, ngành Thuế sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác thu hồi nợ thuế, kiểm tra hồ sơ khai thuế, sử dụng hóa đơn Giá trị gia tăng khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và đẩy nhanh tiến độ đối chiếu nợ thuế với các đơn vị liên quan để có số liệu khớp đúng; tập trung rà soát hồ sơ hoàn thuế, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, phấn đấu trong 6 tháng đầu năm thu đạt trên 50% dự toán, trong đó quý II phải thu đạt 290 tỷ đồng trở lên, để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị cả năm 2014.