Sôi động Tuần lễ Lắng nghe người nộp thuế tại Quảng Ngãi

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Mở đầu cho tuần lễ Lắng nghe ý kiến người nộp thuế (NNT) năm 2013, ông Hồ Quang Vịnh - Cục trưởng Cục Thuế khẳng định: lần đầu tiên, ngành Thuế Quảng Ngãi tổ chức sự kiện lắng nghe phản ánh những nội dung có liên quan đến chất lượng quản lý cũng như phục vụ của cơ quan thuế; đồng thời, thông tin đến NNT về các dịch vụ hỗ trợ mà Ngành đã và đang cung cấp; nhằm thắt chặt mối quan hệ tin cậy, tạo niềm tin giữa cơ quan thuế và NNT, đồng hành thực thi pháp luật thuế.

 Sôi động Tuần lễ Lắng nghe người nộp thuế tại Quảng Ngãi
Tuần lễ Lắng nghe NNT là nơi NNT mạnh dạn phản ánh những nội dung mà họ quan tâm. Nguồn: tapchithue.com.vn
Tiếp nối nội dung của Tuần lễ Lắng nghe NNT đã diễn ra một cách trang trọng của chương trình Tôn vinh các tổ chức và cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật Thuế năm 2012. Theo đó, cơ quan Thuế đã đề nghị Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế khen thưởng cho 21 tổ chức, cá nhân; Cục Thuế đã khen thưởng 59 tổ chức và 24 cá nhân.

Trong báo cáo tôn vinh NNT năm 2012, ông Nguyễn Tấn Kiệm – Phó cục trưởng, Cục Thuế đã biểu dương và đề cao vai trò của NNT: Dù quy mô hoạt động và mức độ đóng góp ngân sách của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có khác nhau, nhưng tất cả đều có chung một điểm: Đó là ý chí vượt khó, vươn lên phát triển sản xuất kinh doanh làm giàu cho chính mình, cho tập thể, và làm giàu cho xã hội, thông qua con số thu nộp ngân sách nhà nước ngày càng tăng. 
 
Trong những ngày này, sự phối hợp nhịp nhàng giữa cơ quan thuế và các cơ quan thông tấn báo chí trong việc quảng bá về chương trình Tuần lễ Lắng nghe NNT năm 2013 đã tạo ra một ấn tượng sâu sắc với người dân Quảng Ngãi. Ngày thứ hai của tuần lễ là chuyên đề thuế Thu nhập cá nhân đã làm “nóng” chương trình nghị sự. Trong buổi giải đáp những vướng mắc tại cơ quan Cục Thuế, đại diện các doanh nghiệp (DN), tổ chức chi trả thu nhập ngồi chật kín bên ngoài hành lang hội trường. Tại buổi tòa đàm, nhiều câu hỏi xung quanh đến thủ tục đăng ký người phụ thuộc, cách tính thuế giữa chính sách cũ và mới, cấp mã số thuế cho người phụ thuộc đã được lãnh đạo ngành Thuế giải đáp cụ thể để đáp ứng yêu cầu của NNT.

Ông Nguyễn Đăng Hồng- Trưởng phòng tài chính kế toán, Trường Đại học Tài chính kế toán Quảng Ngãi nhận định: Tuần lễ Lắng nghe NNT đã thực sự giúp cho DN tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế của Nhà nước. Cũng trong buổi hôm ấy, theo chân đoàn công tác, phóng viên đã về một huyện cực Nam của tỉnh Quảng Ngãi, Đức Phổ - quê hương của mắm Nhum, cua Huỳnh đế, nơi còn lưu giữ những di tích văn hóa Sa Huỳnh. Hội trường Chi cục Thuế sôi động hẳn lên khi có đoàn công tác của tỉnh về.

Ông Huỳnh Thanh Sơn – Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thanh Sơn hồ hởi: Rất vui mừng là lần đầu tiên ngành Thuế tổ chức Tuần lễ lắng nghe NNT để khoảng cách giữa cơ quan thuế và NNT ngắn lại. Thông qua đó, giúp cho DN phát triển hơn cũng như động viên NNT và cơ quan thuế gần gũi nhau hơn. 
 
Nếu ngày thứ hai, thứ ba nóng với chuyên đề thuế thu nhập cá nhân; tình hình lập và sử dụng hóa đơn chứng từ, thì ngày thứ tư là một ngày oi ả, vất vả với các chuyên đề khai thuế, hoàn thuế…Dường như, những vấn đề về thuế vẫn còn trắc ẩn trong lòng bộ phận làm kế toán ở các DN. Chỉ tính trong buổi sáng hôm nay, những ý kiến đóng góp của NNT không chỉ tập trung vào chính sách mà còn nêu lên thái độ, trách nhiệm phục vụ cũng như văn hóa ứng xử của cán bộ thuế và cơ quan thuế.

Ông Hồ Quang Vịnh, Cục trưởng, người chủ trì chuyên đề này đã phải đối mặt giải quyết những câu hỏi khá hóc búa từ nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Không chỉ của buổi tọa đàm dường như chỉ giảm tải khi ông Vịnh trải lòng và ghi nhận những hạn chế, thiếu sót để kịp thời chấn chỉnh trong quá trình quản lý và điều hành công tác thuế. 
 
Buổi trưa ngày thứ năm, sau chuyên đề tọa đàm về và trao đổi về chính sách gia hạn, giảm thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ và chuyên đề thu hồi nợ, ông Vịnh đã trả lời phỏng vấn trên Đài Phát thanh truyền hình Quảng Ngãi. Một thông điệp được phát đi với những con số thống kê rất cụ thể khi số tổ chức, cá nhân tham gia Tuần lễ Lắng nghe NNT đợt này đã lên đến 1.560 lượt người và đã có gần 300 câu câu hỏi được giải đáp trực tiếp.

Ông Huỳnh Kim Diện- Kế toán trưởng Công ty TNHH Lâm sản xuất khẩu Lam Sơn nói: Là người tham gia xuyên suốt Tuần lễ Lắng nghe NNT ở Quảng Ngãi, cá nhân tôi rất đồng tình với cách trả lời của lãnh đạo Cục Thuế, dám thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của cán bộ thuế trong cách ứng xử. Đây là một cách làm mới ở Quảng Ngãi. Chúng tôi rất mong ngành Thuế phát huy tính ưu việt của sự kiện này mà định kỳ tổ chức hàng năm để NNT có thể tiếp cận hoặc giải bày những băn khoăn, khúc mắc của mình.
 
Tại buổi họp báo cuối Tuần lễ Lắng nghe NNT, ông Vịnh đã đánh giá những bài học kinh nghiệm được rút ra trong Tuần lễ này. Đó là tạo ra được môi trường dân chủ, nơi NNT mạnh dạn phản ánh những nội dung mà họ quan tâm; đồng thời, cơ quan thuế đã thể hiện được tinh thần cầu thị, tiếp thu và giải quyết dứt điểm những bức xúc của NNT, kể cả tháo gỡ những vướng mắc. Đó còn là bài học kinh nghiệm vô cùng quý báu trong việc xây dựng đội cán bộ công chức Thuế làm việc có hiệu quả và chất lượng cao, hướng đến một sứ mệnh cao cả mà Tuyên ngôn ngành Thuế đã đề ra, với giá trị cốt lõi là: Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính - Đổi mới.