Standard Chartered đề nghị hỗ trợ kế hoạch huy động vốn quốc tế

Theo baohaiquan.vn

Chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng có buổi tiếp ông Ajay Kanwal - Tổng Giám đốc khu vực ASEAN và Nam Á, Thành viên Ban điều hành Tập đoàn Standard Chartered.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Ajay Kanwal. Nguồn: baohaiquan.vn
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và ông Ajay Kanwal. Nguồn: baohaiquan.vn

Chia sẻ tại buổi tiếp, ông Ajay Kanwal đưa ra nguyện vọng và cam kết hợp tác giữa Ngân hàng Standard Chartered (SCB) và Bộ Tài Chính trong một số vấn đề như hỗ trợ kế hoạch huy động vốn quốc tế năm 2015 và 2016, triển khai chương trình quản lý nợ trung hạn, cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia,...

Chào mừng ông Ajay Kanwal với cương vị mới, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc ôngcó một nhiệm kỳ công tác thành công.

Bộ trưởng cũng điểm lại một số nét về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời đánh giá cao các hoạt động hợp tác giữa Standard Chartered và Bộ Tài chính Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ Tài chính rất ấn tượng với việc Standard Chartered tư vấn hỗ trợ Chính phủ Việt Nam cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia; tổ chức chia sẻ kinh nghiệm huy động vốn nước ngoài của một số quốc gia trong khu vực.

Về một số đề nghị cụ thể của Standard Chartered, Bộ trưởng cho biết, trong tháng 10 vừa qua, Chính phủ đã thông qua Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường vốn quốc tế đến năm 2020.

Ngày 11-11-2015, Quốc hội đã thông qua chủ trương phát hành trái phiếu quốc tế để tái cơ cấu danh mục nợ trong nước của Chính phủ trong 2 năm 2015 và 2016. Bộ Tài chính đang tính toán, cân nhắc lại hiệu quả của đợt phát hành, đặc biệt trong tương quan so sánh với các phương án huy động nguồn lực trong nước nên Bộ trưởng đề nghị SCB tiếp tục phối hợp để cập nhật thông tin diễn biến thị trường vốn quốc tế và xây dựng lộ trình phát hành để đạt được được yêu cầu “đảm bảo lợi ích quốc gia” như Quốc hội đã đề ra.

Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ kỹ thuật về quản lý nợ công, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo chương trình quản lý nợ trung hạn cho giai đoạn 2016 - 2018, Bộ Tài chính ghi nhận đề xuất của SCB trong việc hỗ trợ triển khai chương trình quản lý nợ trung hạn sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm nay, đặc biệt các khía cạnh liên quan đến các nghiệp vụ quản lý nợ chủ động, quản lý rủi ro đối với danh mục nợ Chính phủ.

Bộ trưởng cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam theo đuổi mục tiêu cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia lên định mức đầu tư vào năm 2020, do đó, Bộ Tài chính mong muốn SCB phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục QLN&TCĐN và các đơn vị liên quan nhằm góp phần nâng cao hiệu quả làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc gia trong thời gian tới.