Tài chính bao trùm: Các nền kinh tế APEC đồng thuận quan điểm

PV.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 diễn ra tại TP. Hội An (Quảng Nam) từ ngày 19-21/10/2017 đã thành công tốt đẹp. Trên cơ sở 04 đề xuất sáng kiến của Việt Nam, Bộ trưởng Tài chính và Trưởng đoàn các nền kinh tế APEC đã thảo luận, thống nhất và ra tuyên bố chung. Trong đó, vấn đề Tài chính bao trùm là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận…

Các Bộ trưởng Tài chính APEC ra Tuyên bố chung về Tài chính bao trùm.
Các Bộ trưởng Tài chính APEC ra Tuyên bố chung về Tài chính bao trùm.

Theo đó, các Bộ trưởng đã có chung ghi nhận về tầm quan trọng của tài chính bao trùm và đánh giá cao những nỗ lực phối hợp của các nền kinh tế thành viên và các đối tác quốc tế đối với sự phát triển bền vững, sáng tạo và bao trùm của dịch vụ tài chính trong khu vực.

“Chúng tôi hoan nghênh báo cáo tiến độ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế và Mạng lưới quốc tế về Giáo dục tài chính về nâng cao nhận thức về tài chính và bảo vệ người tiêu dùng trong các nền kinh tế APEC và mong sớm hoàn thành bản báo cáo cuối cùng” – Tuyên bố nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhận thức tài chính nông nghiệp là một trong những nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển bền vững khu vực nông nghiệp nông thôn, góp phần thu hẹp chệnh lệch thu nhập thông qua việc nâng cao năng lực cho người dân, hỗ trợ kinh doanh hộ gia đình, các doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các chuỗi giá trị, hoạt động sản xuất nông nghiệp dựa trên ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến.

Việc áp dụng các sản phẩm tài chính mới và đa dạng vào lĩnh vực này sẽ giúp cho người dân và doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận thuận lợi hơn các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp với điều kiện kinh tế.

Các khuyến nghị của các đối tác phát triển quốc tế, đặc biệt là Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC, Tổ chức Hợp tác phát triển và Liên minh không dùng tiền mặt nhằm cải thiện và thúc đẩy hơn nữa việc triển khai tài chính bao trùm, ứng dụng thanh toán số phục vụ mục tiêu an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững tại các nền kinh tế thành viên…

Đánh giá đánh giá cao vấn đề trên,các Bộ trường tuyên bố: “Chúng tôi khuyến khích các nền kinh tế thành viên, trên nguyên tắc tự nguyện và không ràng buộc, cân nhắc những khuyến nghị này để có thể góp phần thực hiện thành công quá trình tái cơ cấu và phát triển một nền nông nghiệp có chất lượng, bền vững”.

Ghi nhận tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính, đặc biệt là hệ thống thông tin tín dụng, giao dịch đảm bảo và hệ thống quy định về phá sản cũng như tài chính hỗ trợ thương mại và chuỗi cung ứng, Tuyên bố chung cũng đưa ra nhiều đề nghị cụ thể, thiết thực.

Theo đó, các Bộ trưởng đề nghị Ngân hàng Thế giới, Công ty Tài chính Quốc tế, Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC và các đối tác phát triển quốc tế khác tiếp tục hỗ trợ các nền kinh tế APEC triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả cơ sở hạ tầng tài chính trong khu vực và thúc đẩy hợp tác về thông tin tín dụng nhằm hỗ trợ đầu tư và thương mại xuyên biên giới.