Tài chính Hà Giang: Phát huy truyền thống, năng động, sáng tạo

Theo mof.gov.vn

Trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 02/9, tiến tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XII của Đảng, vào chiều ngày 28/8, ngành Tài chính tỉnh Hà Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Thứ trưởng Vũ Thị Mai  trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở Tài chính Hà Giang. Nguồn: mof.gov.vn
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Thứ trưởng Vũ Thị Mai trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở Tài chính Hà Giang. Nguồn: mof.gov.vn

Thứ trưởng Vũ Thị Mai,thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính tham dự Lễ kỷ niệm; Đại diện Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang có đồng chíTriệu Tài Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang. Tham dự buổi Lễ còn cóđại diện các đơn vị thuộc BộTài chính; đại diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh cùng toàn thể cán bộ, công chức ngành Tài chính tỉnh Hà Giang.

Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức ngành Tài chính đã khắc phục mọi khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Tài chính đã nhanh chóng đổi mới toàn diện, có những bước phát triển nhanh, vững chắc, đáp ứng yêu cầu điều tiết vĩ mô nền kinh tế, động viên hợp lý mọi nguồn lực, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi các thành phần kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh và mở rộng hội nhập quốc tế, tiềm lực tài chính quốc gia ngày càng lớn mạnh, an ninh tài chính quốc gia được giữ vững.

Cùng với sự phát triển chung của ngành, trong những năm qua, Tài chính Hà Giang đã phát triển, trưởng thành, đạt được nhiều thành tựu, đóng góp tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, luôn phát huy tinh thần lao động sáng tạo, thực hiện tốt vai trò tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách tài chính của Nhà nước phù hợp với từng thời kỳ, quản lý và sử dụng nguồn lực của nhà nước một cách chặt chẽ, hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời đã từng bước xây dựng được một đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, có năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý tài chính; tích cực, chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, giảm chi phí hành chính, tiết kiệm thời gian cho tổ chức kinh tế và người dân, nhất là trong lĩnh vực Thuế, Hải Quan, Kho Bạc. Kết quả là từ một tỉnh nghèo, thu ngân sách thấp nhất cả nước, đến nay tỉnh Hà Giang đã vươn lên đứng thứ vị trí thứ 6 trong khu vực trung du, miền núi Bắc bộ. Các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính Hà Giang đã kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu được vun đắp qua nhiều thế hệ và nhiều giai đoạn phát triển của tỉnh, cùng nhau đoàn kết, nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Vũ Thị Mai ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả và đóng góp mà ngành Tài chính Hà Giang đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng mong muốn Lãnh đạo địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo ngành Tài chính Hà Giang phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, năng động, sáng tạo, khắc phục những khó khăn, tiếp tục làm tốt công tác tham trong việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách nhằm huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả cao nhất các nguồn lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với ngành Tài chính Hà Giang, Thứ trưởng đề nghị cần tiếp tục đề cao kỷ cương, kỷ luật tài chính, đảm bảo chính sách, pháp luật về tài chính được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch và hiệu quả, đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện cơ cấu chi NSNN hiệu quả, vững chắc phù hợp với các chính sách phát triển KT-XH trên địa bàn, thu hút mạnh mẽ sự tham gia đầu tư của khu vực ngoài nhà nước để tăng nguồn lực đầu tư toàn xã hội.

Để thực hiện được những nhiệm vụ này, ngành Tài chính phải tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tăng cường mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thực sự đi đầu trong công cuộc hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách tài chính công, cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đồng thời, tăng cường hơn nữa khối đoàn kết nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tài chính có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ngày càngcao góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội trên địa bàn.

Tại buổi lễ, để ghi nhận những thành tích đã đạt được của Tài chính Hà Giang trong thời gian qua, Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ Thi đua của Chính phủ cho Sở Tài chính Hà Giang. Và Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có quyết định tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính cho các đồng chí Lãnh đạo tỉnh và các đồng chí cán bộ, công chức ngành Tài chính đã có đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Tài chính.

*** Trước đó, ngày 27/8, trong chuyến công tác tại tỉnh Hà Giang, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cùng đoàn công tác Bộ Tài chính có chuyến làm việc với huyện Mèo Vạc, thăm hỏi, động viên và nói chuyện với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú và đồng bào các dân tộc thiểu số xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn. Chia sẻ những khó khăn của nhân dân vùng cao cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú, Thứ trưởng Vũ Thị Mai động viên nhân dân, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm giữ vững an ninh chính trị, giữ vững chủ quyền quốc gia, “để Lá cờ Tổ quốc luôn kiêu hãnh, tung bay nơi địa đầu thiêng liêng của Tổ quốc”. Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng quà cho Quỹ vì người nghèo xã Lũng Cú và cán bộ chiến sĩ Đồng Biên phòng Lũng Cú nhằm động viên cán bộ, chiến sỹ yên tâm công tác nơi biên cương của Tổ quốc.