Tái hiện 70 năm xây dựng và phát triển tài chính Việt Nam 1945 – 2015

Huyền Trang

(Taichinh) - Ngày 27/5, Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính đã tổ chức Hội thảo “70 năm xây dựng và phát triển tài chính Việt Nam 1945 – 2015” nhằm thu thập tư liệu góp phần tái hiện lại các hoạt động của ngành trong suốt chặng đường 70 năm lịch sử từ các ý kiến đóng góp, đánh giá của các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ, Tổng cục trưởng và các thành viên Tiểu ban Thi đua – tuyên truyền, Tiểu ban Lịch sử - truyền thống.

Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: finaceplus.vn
Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: finaceplus.vn

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính chia sẻ, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách gắn liền với các thời kỳ lịch sử của đất nước, ngành Tài chính Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo các nhu cầu tài chính cho Nhà nước và nhân dân giành thắng lợi hoàn toàn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Hiện nay, kho tư liệu lịch sử của ngành vẫn đang nằm rải rác ở nhiều nơi, vì vậy việc sưu tầm, cập nhật, bổ sung, tổng hợp, hiệu đính và công bố một cách hệ thống là hết sức cần thiết và có ý nghĩa.

Gắn bó cả cuộc đời với ngành Tài chính và giữ nhiều trọng trách quan trọng của ngành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ, Tổng cục trưởng và các thành viên Tiểu ban Thi đua – tuyên truyền, Tiểu ban Lịch sử - truyền thống đã có những đóng góp, chia sẻ đầy tâm huyết về lịch sử ngành Tài chính trong suốt chặng đường 70 năm cũng như những vấn đề cần được làm rõ trong quá trình thu thập tư liệu.

Tại Hội thảo, đồng chí Hồ Tế, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ với niềm tự hào sâu sắc: Bộ Tài chính là Bộ tổng hợp gắn với đời sống của đất nước, bởi vậy, quá trình phát triển của Ngành cũng gắn với những thăng trầm của đất nước. Tuy gặp nhiều khó khăn cũng có những thất bại, nhưng ngành Tài chính luôn phấn đấu đi lên, tạo nên những bước ngoặt trong lịch sử.

Hội thảo cũng nhận được nhiều góp ý thiết thực từ các cán bộ lão thành nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài chính như: đồng chí Phạm Văn Trọng, đồng chí Phạm Thị Mai Cương, đồng chí Lý Tài Luận, đồng chí đồng chí Trần Văn Tá... về việc tập hợp, sưu tầm tư liệu sao cho làm nổi bật được những thách thức cũng như bứt phá của ngành trong các giai đoạn lịch sử, từ đó để có những bài học cho quá trình phát triển của ngành Tài chính hôm nay và giáo dục truyền thống đáng tự hào của Ngành cho các thế hệ sau.