Tại sao doanh nghiệp tại Đà Nẵng chưa mặn mà với khai thuế điện tử?

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Dịch vụ khai thuế qua mạng Internet được Cục Thuế Đà Nẵng triển khai thí điểm vào năm 2009. Như vậy, sau 5 năm từ 35 doanh nghiệp (DN) tham gia thời điểm ban đầu, đến nay con số này đã tăng lên 6.815 DN. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều DN trên địa bàn chưa mặn mà với dịch vụ khai thuế hiện đại này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo nhận định của Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng Nguyễn Đình Ân, việc triển khai dịch vụ khai thuế điện tử là khâu đột phá nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, góp phần thúc đẩy hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế cả về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức và đặc biệt là áp dụng công nghệ tin học vào quản lý thuế. Qua triển khai trên địa bàn cho thấy những tiện ích mang lại cho người nộp thuế như: tờ khai thuế hàng tháng, quý được thực hiện 24/24 giờ, các ngày trong tuần; tiết kiệm được công sức, thời gian đi lại, giấy tờ và các khoản chi phí liên quan khác…

Theo đánh giá của Cục Thuế Đà Nẵng, việc kê khai thuế qua mạng hiện nay vẫn còn hạn chế do số DN còn lại chưa đăng ký qua mạng có quy mô quá nhỏ chưa chấp nhận được chi phí mua chữ ký số, trình độ kế toán hạn chế. Mặt khác, hệ thống công nghệ thông tin đôi lúc chưa đáp ứng được yêu cầu như: xảy ra sự cố nghẽn mạng, có thời điểm các DN không gửi được hồ sơ khai thuế qua mạng Internet... ảnh hưởng công tác tuyên truyền DN hợp tác và thực hiện kê khai qua thuế qua mạng.

Cục Thuế Đà Nẵng cũng cho rằng, chính sách thuế thường xuyên sửa đổi bổ sung làm cho cơ quan Thuế và người nộp thuế mất nhiều công sức cho việc cập nhật. Việc sửa đổi bổ sung chính sách thuế và phần mềm hỗ trợ kê khai đôi lúc không khớp đúng, khó sử dụng trong khi trình độ tin học của người nộp thuế còn hạn chế đã làm cho người nộp thuế lúng túng, khó khăn trong việc cập nhật thực hiện theo yêu cầu nâng cấp của cơ quan Thuế.

Chẳng hạn như: việc kê khai qua mạng đối với tờ khai thuế nhà thầu nước ngoài, khi nhận vào chương trình thể hiện mã số thuế của đơn vị kê khai nộp hộ, không thể hiện mã số thuế của nhà thầu, do đó phải thực hiện rà soát thủ công, xóa tờ khai, đồng thời nhập lại tờ khai cho nhà thầu. Đây là loại tờ khai nộp theo lần phát sinh, khó kiểm soát, dễ dẫn đến thiếu tờ khai, thiếu số thuế phải nộp của nhà thầu, trong khi đó lại thừa thuế cho đơn vị nộp hộ.

Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Thuế Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng Internet, mở rộng triển khai việc kê khai thuế qua mạng đến các Chi cục Thuế. Phấn đấu đạt mục tiêu 10 nghìn DN khai thuế điện tử trong thời gian tới.