Tạm ứng 1 triệu USD bồi thường cho doanh nghiệp tại Vũng Áng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết trong buổi gặp gỡ với Trưởng Ban dự án Formosa, nhân chuyến làm việc của Đoàn công tác Bộ Tài chính với UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 14/7.

Tạm ứng 1 triệu USD bồi thường cho doanh nghiệp tại Vũng Áng
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh. Nguồn: internet

Tại chuyến làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước và công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của địa phương, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã quyết định tạm ứng 1 triệu USD bồi thường cho các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại tại Khu công nghiệp (KCN) Vũng Áng.

Sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho DN đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng khẳng định, trong tuần tới, Bộ Tài chính sẽ xem xét và làm việc với Công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) để tạm ứng trước khoản tiền 1 triệu USD bồi thường thiệt hại cho DN tại KCN Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, sau sự việc một số kẻ quá khích đã đập phá nhà xưởng ảnh hưởng tới tình hình sản xuất, kinh doanh của DN ngày 14/5 vừa qua.

“Mặc dù chưa thẩm định chính xác tình hình thiệt hại của DN, nhưng Công ty Bảo hiểm Dầu khí sẵn sàng ứng trước khoản tiền bảo hiểm cho các doanh nghiệp bị thiệt hại”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh...

Sau khi khảo sát và làm việc với Ban lãnh đạo Tập đoàn Formosa (Đài Loan) tại KCN Vũng Áng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ vui mừng và hoan nghênh tinh thần nỗ lực của DN chỉ trong thời gian ngắn đã nhanh chóng khắc phục tốt hậu quả sau sự cố vừa qua.

“Đây là sự việc không mong muốn đối với doanh nghiệp, cũng như Chính phủ Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng như Bộ Tài chính luôn tạo điều kiện tốt nhất để các DN nước ngoài an tâm đầu tư tại Việt Nam”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ngay sau sự việc xảy ra đối với các DN, Bộ Tài chính là cơ quan trực tiếp tham mưu cho Chính phủ những giải pháp hỗ trợ kịp thời giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn, sớm ổn định sản xuất kinh doanh. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị Thuế, Hải quan tại địa phương tạo điều kiện thực hiện các giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho DN.

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế và cả sự cố xảy ra vừa qua, nhưng với sự quyết tâm vượt qua khó khăn, DN đã tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ các dự án về sản xuất thép, điện, cảng biển… không những đóng góp tăng trưởng GDP đối với riêng tỉnh Hà Tĩnh, mà cho cả nước nói chung.

Kiến nghị về tình trạng ghi hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế

Báo cáo với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác Bộ Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa đã giảm nhiều so với năm trước cả về số vụ phát hiện, bắt giữ và giá trị hàng hóa. Tình trạng vi phạm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn thực phẩm, hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa… dần được hạn chế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, trên tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng, các ngành chức năng của tỉnh đã bố trí lực lượng chức năng làm việc liên tục trong ngày, xây dựng các kế hoạch, phương án triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm vận chuyển ma túy, vật liệu nổ… đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khu biên giới.

Cũng theo ông Cự, hiện nay tình trạng ghi hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế của hàng hóa còn diễn ra khá phổ biến, do đó, tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Trung ương chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương giải quyết triệt để, góp phần chống thất thu ngân sách và bình đẳng trong sản xuất kinh doanh...

Vũng Áng phải trở thành khu kinh tế điển hình

Sau khi nghe báo cáo và các đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ phấn khởi trước sự nỗ lực phấn đấu của địa phương, đạt và vượt nhiều mục tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh như: tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm tăng 12,10% so với cùng kỳ; tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 37,87% so với cùng kỳ; bên cạnh đó, mặc dù 6 tháng đầu năm kinh tế khó khăn, nhưng thu ngân sách đã đạt khá với 4.309 tỷ đồng (trong đó thu nội địa đạt 2.100 tỷ đồng -  trên mức bình quân của cả nước, xuất nhập khẩu đạt 2.209 tỷ đồng).

Đồng thời, Bộ trưởng đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh về vấn đề chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Bộ trưởng đề nghị, UBND, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát các ngành, đơn vị trong tỉnh, phấn đấu đạt tốt hơn nữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng hoan nghênh sự đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh, điển hình là xây dựng thành công 2 khu kinh tế trọng điểm quốc gia: Khu Kinh tế Vũng Áng và Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, với tốc độ nhanh về giải phóng mặt bằng, xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn, mở ra cơ hội cho sự phát triển đột phá của tỉnh Hà Tĩnh và khu vực miền Trung.

Đặc biệt, Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 5 khu kinh tế trọng điểm Quốc gia; đến nay, đã có trên 200 DN được cấp đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận đầu tư với vốn đăng ký đầu tư gần 25 tỷ USD.

“Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện, ủng hộ cao nhất cho KCN Vũng Áng thực hiện đầu tư thuận lợi, trở thành khu kinh tế điển hình của cả nước và là biểu tượng của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.