Cục Thuế Nghệ An:

Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách những tháng cuối năm

PV.

(Tài chính) Để đảm bảo thu ngân sách đạt kế hoạch năm 2014 và tạo đà cho những năm sau, Cục Thuế Nghệ An đang tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Cải cách hành chính được coi là khâu đột phá để tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế và nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người nộp thuế. Nguồn: tapchithue.com.vn
Cải cách hành chính được coi là khâu đột phá để tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế và nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người nộp thuế. Nguồn: tapchithue.com.vn

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tổng thu ngân sách 10 tháng đầu năm của Nghệ An ước đạt 5.954 triệu đồng, đạt 88,4% dự toán năm (6.732 tỷ đồng), tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Trong những tháng cuối năm, để đảm bảo thu ngân sách đạt kế hoạch năm 2014 và tạo đà cho những năm sau, đồng thời thực hiện tốt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Cục Thuế Nghệ An đang tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; Rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn; Kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các DN, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời số thuế và thu ngân sách được gia hạn trong năm 2013 đến hạn phải nộp vào ngân sách…

Bên cạnh đó, Cục Thuế Nghệ An cũng sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, thu kịp thời các khoản thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Trong các giải pháp đưa ra, Cục Thuế Nghệ An cũng duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, thanh tra thuế và phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.

Chẳng hạn như mới đây, sau gần 10 tháng điều tra, xác minh, hồ sơ vụ việc Công ty Cổ phần Phụ gia và xây dựng miền Trung lập khống hóa đơn giá trị gia tăng, bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh, nợ thuế..., tháng 8/2014, Chi cục Thuế TP. Vinh (Nghệ An) đã chuyển toàn bộ hồ sơ của Công ty này cho cơ quan Công an. Tại phiếu giao nhận, tổng số nợ ngân sách nhà nước của Công ty Cổ phần Phụ gia và xây dựng miền Trung sau khi nộp 310 triệu đồng còn tới trên 1,7 tỷ đồng. Có thể nói, nhờ sự phát hiện sớm, cùng với sự vào cuộc của các chi cục thuế quận huyện liên quan, cơ quan thuế Nghệ An đã ngăn chặn kịp thời, không để thất thoát ngân sách của nhà nước, đồng thời cho thấy hiệu quả trong công tác phòng chống gian lận thuế trên địa bàn tỉnh nhà.

Theo ông Nguyễn Đình Hòa – Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An, thời gian qua, Cục Thuế đã hết sức quyết liệt trong thu nợ thuế với nhiều biện pháp mạnh như phong tỏa tài sản, ngừng cấp hóa đơn; phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường để tìm giải pháp thu thuế khai thác khoáng sản và bất động sản. Gần 67 DN nợ thuế tài nguyên (44 tỷ đồng) đã được thông báo, trong vòng 90 ngày, nếu DN không nộp hết nợ thuế thì sẽ tham mưu rút giấy phép hoạt động. Cục Thuế cũng đang đôn đốc các DN nợ thuế nộp phần nợ gốc để đủ điều kiện được xóa lãi theo quy định của Chính phủ, dự kiến cũng sẽ thu thêm được 100 tỷ đồng tiền từ khoản nợ thuế này.

Ngoài ra, Cục Thuế Nghệ An cũng sẽ tập trung công tác thu nợ thuế, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của pháp luật. Chẳng hạn, từ đầu năm 2014, việc thất thu thuế lĩnh vực gian lận xăng dầu thông qua hành vi gian lận dùng chíp điện tử giả để “móc túi” khách hàng với số lượng lớn hoặc bán xăng dầu nhập lậu là đáng báo động.

Mới đây, 11 cây xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An tiếp tục bị Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an Nghệ An triệt phá về thủ đoạn dùng chíp điện tử giả để “móc túi” khách hàng với số lượng lớn. Theo số liệu điều tra ban đầu, với tỷ lệ ăn bớt từ 4% đến 11% trong thời gian nhiều năm khiến khách hàng bị “móc túi” và tất nhiên Nhà nước cũng bị thất thu một khoản tiền thuế lớn từ hành vi gian dối này.

Với những thành công chống thất thu trước đây trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế Nghệ An hiện đã và đang tích cực phối hợp cùng với các ngành chức năng tìm cách chống gian lận, trốn thuế trong lĩnh vực này, góp phần thu đúng, thu đủ nguồn thuế cho ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Nghệ An dẫn đầu về triển khai nộp thuế điện tử

Báo cáo tổng hợp kết quả triển khai nộp thuế điện tử của Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, tính đến hết ngày 3/11, Cục Thuế Nghệ An là đơn vị có tỷ lệ người nộp thuế đăng ký dịch vụ cao nhất và đứng thứ 3 cả nước về số thu ngân sách. Theo đó, 3 cơ quan thế có tỷ lệ người nộp thuế đăng ký cao nhất là: Cục Thuế  Nghệ An  là 154,25%; Cục Thuế  Quảng Ninh là 126,33%; Cục Thuế  Bà Rịa – Vũng Tàu  là 57,75%.3 cơ quan thuế có tỷ lệ người nộp thuế đăng ký thấp nhất là: Cục Thuế  TP.Hồ Chí Minh: 3,79%; Cục Thuế  Hải Phòng: 4,27%; Cục Thuế  Đồng Nai: 5,88%. Về tỷ lệ người nộp thuế  đã nộp tiền vào NSNN so với chỉ tiêu Tổng cục giao là 4.88 %, trong đó có 3 cơ quan thuế có tỷ lệ người nộp thuế đăng ký cao nhất là: Cục Thuế  Quảng Ninh: 56%; Cục Thuế Nghệ An: 54,25 %; Cục Thuế  Bà Rịa – Vũng Tàu: 17,25%.