Vietnam Finance 2013:

Tăng cường giám sát tài chính quốc gia

Minh Hà

(Tài chính) Đó là chủ đề của Hội thảo triển lãm Vietnam Finance 2013 lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 27/08/2013 tại khách sạn Melia, Hà Nội. Thông tin này được ban tổ chức sự kiện thông báo tại buổi họp báo chiều 12/8. Đây là sự kiện thường niên do Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) tổ chức.

Toàn cảnh họp báo Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2013. Nguồn: FinancePlus.vn
Toàn cảnh họp báo Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2013. Nguồn: FinancePlus.vn

Tiếp nối thành công của 9 lần, Hội thảo lần này sẽ mang lại bức tranh toàn cảnh về tình hình giám sát tài chính quốc gia hiện tại, cũng như những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển hoạt động này đối với ngành Tài chính để đáp ứng yêu cầu tăng cường ổn định nền tài chính quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo ban tổ chức, thời gian qua đã có nhiều cuộc thảo luận với phần lớn những ý kiến đưa ra ủng hộ việc tái cấu trúc hệ thống giám sát tài chính Việt Nam trở nên hợp nhất hơn nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của hệ thống giám sát tài chính đối với một thị trường tài chính nhỏ nhưng có mức độ tập trung cao cùng tốc độ phát triển nhanh chóng. Vấn đề này hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm từ các cơ quan Chính phủ và chuyên gia  tài chính, bởi tính quyết định của nó trong việc tối ưu hóa chức năng của giám sát tài chính đối với thị trường tài chính.

Hội thảo lần này là nhằm phát triển hệ thống giám sát tài chính hợp nhất thông qua chia sẻ từ những diễn giả là đại diện Chính phủ từ các bộ, ngành liên quan và chuyên gia đến từ các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Chương trình hội thảo bao gồm 1 phiên toàn thể, 02 phiên chuyên đề và các thảo luận chuyên sâu.

Ngày 27/08/2013, tại khách sạn Melia, Hà Nội, Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2013 sẽ diễn ra trong một ngày, với 3 cuộc Hội thảo - Triển lãm, nhằm hướng tới xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, bền vững và đảm bảo an ninh tài chính quốc gia trong trung và dài hạn.

Theo đó, phiên toàn thể diễn ra vào sáng 27/8 với chủ đề: “Nâng cao năng lực giám sát kinh tế - tài chính vĩ mô và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tài chính công”. Trong phiên toàn thể này sẽ có các tham luận nổi bật như: “Nâng cao năng lực giám sát kinh tế tài chính vĩ mô trong nền kinh tế nhiều biến động” của ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia; “Giám sát an toàn nợ công” của đại diện Cục Quản lý Nợ và Tài chính Đối ngoại; “Mô hình giám sát đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững của tài chính doanh nghiệp” của đại diện Cục Tài chính Doanh nghiệp…

Chiều 27/8, ban tổ chức sẽ tổ chức song song 2 chuyên đề với các chủ đề: “Tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia: Giải pháp chính sách” và “Tăng cường giám sát nền tài chính quốc gia: Giải pháp công nghệ”.

Trả lời báo giới về các câu hỏi xung quanh chủ đề hội thảo lần này, TS. Vũ Như Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, hội thảo sẽ tập trung thảo luận trên 3 lĩnh vực: Giám sát tài chính công; giám sát tài chính doanh nghiệp và giám sát thị trường tài chính trong đó chủ yếu tập trung vào thị trường chứng khoán và bảo hiểm. Qua đó, đánh giá thể chế giám sát tài chính quốc gia hiện nay nhằm xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, bền vững.

“Hiện nay có khoảng trên 130 quốc gia áp dụng hệ thống quản lý giám sát tài chính để tạo khuôn khổ và tính hiệu quả cho chi tiêu trung hạn”, ông Thăng, nói.

Song song với chương trình hội thảo, triển lãm Vietnam Finance là cơ hội để các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ các tập đoàn giới thiệu các ứng dụng hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả của việc giám sát tài chính và là nơi các cơ quan chính phủ giới thiệu các hệ thống công nghệ thông tin đang được áp dụng như hệ thống thuế điện tử, hệ thống hải quan điện tử… nhằm tương tác hai chiều với các doanh nghiệp, rút ra kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính./.