Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 18/11, tại trụ sở Bộ Tài chính Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) do Phó Chủ tịch Hideaki Domichi dẫn đầu nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Tham dự buổi tiếp có đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ Tài chính như Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại; Tổng Cục Hải quan; Trưởng Đại diện Văn phòng Jica tại Hà Nội, cố vấn khu vực Đông Nam Á của JiCa.

Tăng cường hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và JICA
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn: mof.gov.vn
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp đoàn. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác hàng đầu của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng cũng đã thông tin cho đoàn công tác những nét chính về tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam trong 10 tháng đã qua của năm 2014. Theo đó, tính đến hết tháng 10/2014, kinh tế vĩ mô ổn định, phục hồi trên nhiều khía cạnh như: sản xuất công nghiệp được cải thiện tăng 6,9%; tiêu dùng trong nước được cải thiện tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 6,4%, hai chỉ số này đều cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái; xuất khẩu 10 tháng tăng trưởng khả quan với mức tăng 13,4%, thặng dư thương mại đạt 1,9 tỷ USD. Đặc biệt đầu tháng 11/2014, Tổ chức xếp hạng Fitch đã công bố nâng xếp hạng nợ tiền đồng và ngoại tệ dài hạn từ B+ lên BB-  và đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam là ổn định. Ngay sau công bố xếp hạng của Fitch, Bộ Tài chính đã phát hành thành công 1 tỷ Đô la Mỹ trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ, trong thời gian qua Lãnh đạo Bộ cũng như toàn ngành Tài chính đang triển khai quyết liệt những cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế, Hải quan nhằm nhằm mục tiêu cắt giảm tối đa thời gian thực hiện TTHC thuế cho người nộp thuế. Phấn đấu đến năm 2015 thời gian thực hiện TTHC thuế bằng với mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6, đồng thời Việt Nam cũng đang mở rộng việc kê khai nộp thuế qua mạng, hiện tại 85% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng. Phấn đấu trong thời gian tới tỷ lệ này sẽ tăng lên 95%.

Đối với lĩnh vực hải quan, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ để Hải quan Việt Nam từng bước hiện đại hóa bằng các hệ thống hết sức hiện đại như hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Hiện tại, Bộ Tài chính cũng đang nỗ lực phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan từng bước xây dựng và hoàn thiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia, phấn đấu đến 2015, thực hiện kết nối với các nước để thực hiện cơ chế một cửa ASEAN nhằm tạo các điều kiện thuận lợi tối đa nhất cho các DN trong quá trình hoạt động XNK hàng hóa giữa các quốc gia ASEAN.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch JICA, ông Hideaki Domichi trân trọng cảm ơn sự đón tiếp của Bộ Tài chính và cá nhân Bộ trưởng dành cho đoàn. Ông cho biết, Chính phủ Nhật Bản nói chung và JICA luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng và là điểm đầu tư hấp dẫn. Phó Chủ tịch JICA, ông Hideaki Domichi cũng đánh giá cao những chương trình, dự án đã phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện trong thời gian qua cho sự phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam. Chính tính hiệu quả trong các chương trình, dự án đã thực hiện là cơ sở cho việc triển khai các dự án khác trong tương lai.

Ông Hideaki Domichi cũng cho biết, trong các chương trình hợp tác giữa hai bên, JICA cũng đã đề xuất các giải pháp nhằm cơ cấu lại nợ xấu và nâng cao năng lực quản trị của các DNNN tại Việt Nam. Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các đoàn làm việc để bàn thảo các nội dung cùng được quan tâm.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã trao đổi các thông tin cần thiết liên quan đến tình hình nợ công của Việt Nam cũng như quyết tâm của Chính phủ và cam kết của Việt Nam nhằm giữ nợ công trong ngưỡng an toàn cho phép, đảm bảo cao nhất nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn với các đối tác.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, từ năm 1993 đến nay Nhật Bản là nhà tài trợ vốn vay ODA lớn nhất với tổng số vốn cam kết cũng là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam (tính đến hết tháng 7/2014 lên đến hơn 21 tỷ USD). Sự hợp tác giúp đỡ của Nhật Bản và JICA cho sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và các chương trình, dự án cụ thể với ngành Tài chính nói riêng đã đem lại những hiệu quả kinh tế-xã hội và cải cách thủ tục hành chính hiệu quả. Bộ trưởng đề xuất trong thời gian tới, JICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong một số chương trình như: tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) giai đoạn 2; Dự án Tăng cường năng lực quản lý tài chính doanh nghiệp triển khai tái cấu trúc DNNN; Dự án Cải cách hành chính thuế giai đoạn 4. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Tài chính sẽ nỗ lực hết mình để sự hợp tác này đem lại lợi ích cho cả hai bên.